Hoa Kỳ: Hàng nghìn loài thực vật xâm lấn vẫn được buôn bán dù bị cấm

Việc buôn bán một số loài thực vật xâm lấn vẫn tồn tại dù đã bị các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang của Hoa Kỳ cấm hoàn toàn.

co-tranh-090239_397.jpg

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ coi cỏ tranh là "loài cỏ dại xâm lấn tồi tệ nhất thế giới".
Lý do là nhiều loài thực vật không có nguồn gốc này đã bị xác định thuộc danh sách "cỏ dại độc hại" hoặc "thực vật xâm hại có vấn đề".

Trên thực tế, ngay cả cỏ tranh - "loài cỏ dại xâm lấn tồi tệ nhất thế giới" theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) - vẫn đang được bán tại nhiều trung tâm làm vườn của nước này.

Cụ thể, mặc dù đã bị cấm bởi Đạo luật Cỏ dại độc hại của Liên bang và các quy định của tiểu bang nhằm kiểm soát vấn đề thực vật xâm hại đang diễn ra ở Mỹ, cỏ tranh và gần 1.300 loài thực vật xâm hại khác vẫn đang được bán trong các vườn ươm, trung tâm làm vườn và các nhà bán lẻ trực tuyến trên khắp nước Mỹ.

Cỏ cogon (cỏ tranh), loài cỏ xâm lấn phổ biến ở Đông Nam Á, đã gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cũng như sinh thái đối với các hệ sinh thái lâm nghiệp, nông nghiệp, đất đai và hệ sinh thái tự nhiên.

Evelyn M. Beaury, tác giả chính của nghiên cứu về sinh học tiến hóa và sinh vật tại UMass cho biết: “Cỏ tranh là trường hợp đáng lo ngại nhất về hoạt động bán cỏ dại độc hại được liên bang chỉ định".

Nhiều loài thực vật xâm lấn vẫn được buôn bán
Các nhà nghiên cứu thu thập thông tin từ 1.330 vườn ươm, trung tâm vườn và các nhà bán lẻ trực tuyến, bao gồm Amazon và eBay để xác định các loài thực vật xâm lấn đang được bán ở Hoa Kỳ và phát hiện ra rằng "61% trong số 1.285 loài thực vật xâm lấn vẫn có sẵn thông qua hoạt động buôn bán thực vật, bao gồm 50% các loài cỏ dại độc hại do tiểu bang quản lý và 20% cỏ dại độc hại do liên bang quản lý ", Chrissy Sexton của trang Earth.com báo cáo.

Cây lá sắn (European frogbit), một loài giống cây lá súng, từng được sử dụng làm cây cảnh được xác định là một trong những loài cây có vấn đề. Cây lá sắn hiện bị cấm ở Wisconsin và các bang khác vì nó chiếm các ao và và chèn ép thực vật khác.

Theo Amanda Smith, một chuyên gia về các loài xâm lấn của Sở Tài nguyên Thiên nhiên Wisconsin, loài này có "khả năng tập trung đông đúc và phát triển tràn lan nhanh chóng", do đó có khả năng phát tán tự nhiên.

Các nghiên cứu đề cập đến những loài khác đang được bán bao gồm cây dâu tây Nhật Bản (Japanese barberry – cây bụi lá đỏ), cây thủy lạp Trung Quốc (Chinese privet), whitetop, cây phong Na Uy (Norway maple), cây kẹo cao su (Brazilian peppertree ), cây nhót đắng (Russian olive), tỏi mù tạc , cây kế sao vàng (yellow star thistle), cây kế đồng (Canada thistle ), sắn dây, cỏ Jonhson và nhiều loại khác.

Nhận thức của người tiêu dùng
Ngay cả khi sự gia tăng của những loại cây này vẫn tiếp tục trên thị trường, nhóm nghiên cứu đưa ra vấn đề nhận thức của người tiêu dùng. Biết quá rõ rằng những loài thực vật xâm hại này bị các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang cấm trong nước, bất kể phương pháp thực thi có nhất quán hay không, người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm về những gì họ đang mua.

“Mặc dù các quy định chắp vá của nhà nước chắc chắn góp phần vào sự phổ biến rộng rãi của các loài thực vật xâm lấn ở Hoa Kỳ, nhưng rõ ràng chúng ta, với tư cách là công dân, cũng thiếu nhận thức về loài thực vật nào xâm hại và cách chúng lây lan sang các khu vực mới”, bà Beaury khẳng định.

“Chúng tôi đã nghe được thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng kết quả nghiên cứu của chúng tôi để theo dõi những người trồng trọt bán các loài xâm lấn”, bà nói thêm và hy vọng điều đó có thể "trấn áp" việc mua bán bất hợp pháp.

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.