Lai Châu: Trồng 5000m2 rau an toàn, gái đảm vùng cao đều đặn “hái” 1,5 triệu đồng mỗi ngày

Chỉ với 5.000m2 đất trồng rau an toàn theo kiểu mùa nào, thức nấy, gái đảm 9X trên cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) đều đặn “hái” 1,5 triệu đồng mỗi ngày. Đó là chị Nguyễn Thị Huyền, ở khu 5 (thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ).

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình, chị Huyền quá đỗi quen thuộc với việc cấy lúa, trồng rau. Năm 2003, chị theo gia đình lên thị trấn Sìn Hồ làm ăn sinh sống. Sau khi lập gia đình, năm 2007, chị Huyền bắt đầu tính đến chuyện trồng rau an toàn để phục vụ cho gia đình và kinh doanh.

base64-16229845036341032982812.png

Chị Huyền bắt đầu trồng rau an toàn từ năm 2007. Cùng với các vụ rau an toàn, chị Huyền trồng các cây màu ngắn ngày như lạc...

"Hai vợ chồng tôi mở nhà hàng ăn uống nên đòi hỏi phải có lượng lớn rau xanh mỗi ngày. Ở thị trấn Sìn Hồ, rau cỏ khá đắt đỏ vì nguồn cung khan hiếm. Thay vì phải dậy sớm đi chợ mua rau xanh mỗi ngày, tôi bàn với chồng thuê 500m2 đất ruộng của người dân bản địa để trồng rau...", chị Huyền kể.

Chị Huyền cho biết, hồi còn ở quê, chị thường phụ giúp bố mẹ trồng, chăm sóc rau xanh các loại, nên cũng hiểu đôi chút về đặc tính cũng như cách chăm bón rau. Để sớm có sản phẩm, chị chọn trồng các loại rau ngắn ngày như: Mồng tơi, rau đay, rau muống... mỗi thứ một ít. 

base64-16229845638641274390396.png

Một thời gian sau, nhà hàng ăn uống của của vợ chồng chị đã không phải nhập rau xanh từ ngoài nữa...

Để rau xanh các loại sinh trưởng, phát triển tốt, chị Huyền đặc biệt chú ý đến khâu làm đất, chọn giống cũng như chăm sóc đúng quy trình kĩ thuật.
Kể từ khi chủ động được nguồn rau xanh, nhà hàng phục vụ ăn uống của chị Huyền đông khách hẳn lên. Khách đến ăn, ai cũng tấm tắc khen ngon bởi đã có nhiều loại rau, số lượng lớn, lại còn đảm bảo yếu tố sạch sẽ, vệ sinh. 

Nhiều người liền hỏi mua khi biết rau xanh do chính tay chị Huyền trồng. Nhận thấy khí hậu ở Sìn Hồ mát mẻ, có thể trồng rau quanh năm, nên chị Huyền mạnh dạn mở rộng diện tích. 

"Khi thấy một số hộ dân bỏ đất hoang không sản xuất, tiếc quá tôi liền hỏi thuê để mở rộng diện tích trồng rau. Trên diện tích 5000m2 đất ruộng 1 vụ, tôi chia làm nhiều khoảnh nhỏ để trồng các loại rau xanh theo mùa. Vào mùa hè, tôi trồng các loại rau: Mồng tơi, rau muống, rau đay. Còn vào mùa đông, thì tôi trồng: Xu hào, bắp cải, súp lơ... mỗi thứ một ít" – chị Huyện cho hay.

Vì trồng theo kiểu gối vụ nên lúc nào chị Huyền cũng có rau xanh bán ra thị trường và sử dụng trong nhà hàng. 

 Chị Huyền vẫn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Trong quá trình trồng, chăm sóc rau xanh các loại, chị không lạm dụng phân bón hóa học, mà chủ yếu sử dụng phân chuồng ủ hoai mục để bón cho rau. 

Chị Huyền tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học để phòng, trừ sâu bệnh hại trên cây rau. Theo chị Huyền, trong các loại rau xanh mà chị trồng, thì có cây bắp cải là nhiều sâu bệnh hại nhất.

base64-162298467808725360989.png

Chị Huyền trồng rau an toàn theo kiểu mùa nào, thức nấy, mỗi thứ một ít, chứ không trồng 1 loại.

"Trong quá trình chăm sóc bắp cải phải đặc biệt chú ý đến việc phòng trừ sâu non, sâu tơ ở thời kỳ cây vào cuộn. Nếu không diệt trừ sâu kịp thời, cây bắp cải rất dễ bị thối từ trong ra. Vào thời kỳ này, vì không sử dụng thuốc trừ sâu nên sáng nào tôi và mấy chị em làm thuê cũng dậy từ rất sớm để kiểm tra, bắt giết sâu non, ngắt ổ trứng khi chúng mới xuất hiện trên cây bắp cải. Làm theo cách này tuy tốn công, song đảm bảo an toàn của sản phẩm khi thu hoạch" – chị Huyền thông tin.

Để hạn chế sâu bệnh hại, chị Huyền áp dụng cách trồng luân canh các loại cây trồng khác nhau trên một ô đất. Tức là vụ này trồng bắp cải, thì sau khi thu hoạch xong chị Huyền không tiếp tục trồng bắp cải nữa, mà đưa cây súp lơ hoặc xu hào vào trồng.

base64-16229848419622051170979.png

Mỗi ngày, chị Huyền thu 1,5 triệu đồng từ bán rau xanh các loại ra thị trường.

Chị Huyền trồng rau xanh quanh năm, với nhiều lứa, nhiều loại cây khác nhau như: Xu hào, bắp cải, súp lơ, rau đay, mồng tơi, rau muống... Với các loại rau như: Rau đay, mồng tơi, rau muống thì chị Huyền bán theo mớ, với giá bình quân khoảng 5.000 đồng/mớ. Còn với xu hào, cải bắp, súp lơ, lạc thì chị bán theo cân, với giá cả phù hợp với từng thời điểm và từng loại khác nhau, dao động từ 15.000 – 50.000 đồng/kg.

Sản phẩm rau xanh các loại do chị Huyền trồng, không chỉ tươi ngon mà còn đảm bảo độ an toàn cao. Đều đặn mỗi ngày, chị Huyền thu khoảng 1,5 triệu đồng từ bán rau xanh ra thị trường. Đó là chưa kể lượng rau cung cấp cho nhà hàng mỗi ngày. Chị Huyền thuê 4 lao động phụ trách việc trồng, chăm sóc, làm cỏ, bón phân, tưới tắm cho ruộng rau xanh của gia đình.

 

Nguồn: https://danviet.vn/lai-chau-trong-5000m2-rau-an-toan-gai-dam-vung-cao-deu-dan-hai-15-trieu-dong-moi-ngay-20210606195941043.htm

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.