Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất đầy cát trắng và gió Lào bỏng cháy, anh Đặng Hữu Thức ở thôn Đông Hòa, xã Yên Hòa (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), vốn có 25 năm trong nghề vận tải, nhưng lại từ bỏ, trở về với mô hình nuôi tôm công nghệ cao...

t37a.jpg

 Anh Đặng Hữu Thức chấp nhận rủi ro, “bắt” cát cho vàng trên chính mảnh đất quê hương.

Đến thăm anh Thức, ấn tượng về anh là người chân chất, mộc mạc, gần gũi vô cùng. Anh  tâm sự: “Tôi vào nghề một phần vì kế sinh nhai, phần khác là muốn thử “khởi nghiệp” bằng một nghề kinh doanh mạo hiểm. Tuy nhiên, phải thật bản lĩnh, chịu thương, chịu khó, dạn dày kinh nghiệm mới thành công được vì nghề nuôi tôm rủi ro rất cao”.

Bước vào nghề nuôi tôm từ năm 2015, anh cũng vấp váp rất nhiều. Số tiền mất đi là tiền tỷ, cũng nhiều lần định bỏ cuộc nhưng niềm đam mê cháy bỏng và bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó, anh lại cố gắng vực dậy, làm lại từ đầu.

Những đêm trằn trọc suy nghĩ, lo lắng, anh lại tự đặt câu hỏi: Tại sao người khác làm được mà mình lại không? Mình sai ở khâu nào, đoạn nào? Và anh tìm bằng được lỗi sai từ đâu... để có hướng khắc phục. Lý do đầu tiên là do thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm dẫn đến sai quy trình, sai kỹ thuật, đó là nguyên nhân đưa đến thất bại, anh Thức chia sẻ. Nghiên cứu, tiềm hiểu kỹ và làm đúng quy trình, đúng kỹ thuật, thành công đã thực sự đến với anh.

Nuôi tôm thẻ chân trắng theo đúng quy trình, đạt chuẩn là điều không dễ. Phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe từ khâu xử lý, các ao nuôi đều được lót bạt đáy và bờ, hệ thống ô-xy đáy, máy cho ăn tự động...  đến lựa chọn nguồn giống, thức ăn, công tác phòng, trị bệnh.

Theo anh Thức, anh lựa chọn nuôi tôm theo công nghệ sinh học bởi tôm là loài nhanh “nhờn” thuốc. Khi sử dụng chế phẩm sinh học, các loại thuốc có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên gần gũi với môi trường, tôm càng có sức đề kháng tốt, phát triển nhanh, mạnh khỏe, đồng đều.

Hiện tại, gia đình anh Thức có 4 ao nuôi tại thôn Bắc Hòa, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, trung bình 250m2/ao. Một năm thả 2 vụ: vụ hè ngắn hơn, từ tháng 4 – tháng 8 và vụ đông dài hơn, từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau. Làm việc cùng anh còn có 2 nhân công, lương cơ bản  10 triệu đồng/người/tháng, cộng thêm tiền thưởng  2 triệu đồng/tấn.

Vụ tôm vừa qua, anh thu hoạch hơn 20 tấn, trung bình 50 con/kg, giá bán 145.000 – 250.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng, trừ chi phí, anh thu lãi 700 triệu đồng/vụ.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế nông thôn, anh Nguyễn Tiến Hùng, một trong những người nuôi tôm lâu năm tại đây, đánh giá: Anh Thức là một trong những người nuôi tôm thành công trên địa bàn. Chúng tôi khâm phục anh ấy bởi ý chí phấn đấu và nghị lực vươn lên. Anh ấy là tấm gương để người khác học tập, làm theo.
 

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.