Mang cá ngừ đi nửa vòng trái đất, bất ngờ đắt hàng tăng 2.300%

Tháng 1 đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ đạt 88 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng nói, con cá này của Việt Nam xuất sang Peru có mức tăng trưởng đột biến tới 2.290%.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 88 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2021. 

Trong đó, Mỹ là khách hàng lớn nhất của con cá ngừ Việt Nam xuất khẩu, chiếm 50% thị phần. Tiếp sau là Nga, Canada, Hà Lan và Ả-rập Xê-út, mỗi thị trường đều chiếm 4% thị phần.

Song, trong tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Peru ghi nhận sự tăng trưởng đột biến. Sau khi sụt giảm liên tục trong năm 2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 1/2022 tăng tới 2.290% so với cùng kỳ năm ngoái.

ca-ngu.jpg

Xuất khẩu cá ngừng sang Peru tăng trưởng đột biến (ảnh: TL)

VASEP cho biết, Peru vốn là thị trường xuất khẩu cá ngừ truyền thống của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hải quan, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Peru năm 2020 tăng 75% so với năm 2019, đạt hơn 5,2 triệu USD. Nhưng năm 2021, xuất khẩu sang thị trường này đã giảm gần một nửa, chỉ đạt 2,7 triệu USD.

Nhu cầu tiêu thụ tăng cao do tác động của đại dịch Covid-19 chính là nguyên nhân thúc đẩy nhập khẩu cá ngừ của nước này trong năm 2020. Song, chính sự gia tăng này khiến lượng cá ngừ tồn kho tăng cao, tác động tới việc nhập khẩu trong năm 2021.

Tuy nhiên, sau một thời gian ảm đạm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Peru đã tăng trở lại trong tháng 1/2022, đạt 994.000 USD.

Điều đáng nói, Peru là một trong số 20 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới. Giá trị trung bình nhập khẩu cá ngừ của nước này trong 5 năm qua đạt khoảng 116 triệu USD. Hiện, Việt Nam là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 5 cho thị trường Peru.


 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.