Mỹ sẽ 'giải cứu' nông sản của Ukraine nếu bị Nga tấn công

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ nói, một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sẽ mang lại cho Mỹ cơ hội để thúc đẩy sản xuất và ngăn chặn các vấn đề chuỗi cung ứng.

tom-vilsack-cuba-1200x790-104656_141.jpg

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack thăm chợ nông sản địa phương ở thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: USDA.

Tuyên bố của người đứng đầu ngành nông nghiệp Mỹ được đưa ra hôm thứ Bảy trong chuyến công du Dubai. “Nông dân Mỹ sẽ thúc đẩy sản xuất và ngăn chặn các vấn đề của chuỗi cung ứng trong trường hợp Nga mở cuộc tấn công Ukraine và cắt đứt hoạt động xuất khẩu nông sản từ cường quốc sản xuất ngũ cốc (Ukraine) đi các thị trường”, ông Tom Vilsack cho biết.

Trong chuyến công cán tìm thị trường cho nông sản Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack nói với hãng tin AP rằng: Một cuộc xung đột ở Ukraine rõ ràng sẽ mang đến “cơ hội để chúng tôi tham gia và giúp đỡ các đối tác của mình vượt qua giai đoạn khó khăn".

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ nói tiếp: “Rõ ràng là chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội để mở rộng các thị trường (xuất khẩu). Đó chính là những ưu việt của hệ thống nông nghiệp của chúng tôi”, ông Vilsack nói trong chuyến tham quan một chợ rau quả đầu mối lớn ở thủ đô Dubai, cùng một phái đoàn gồm nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ.

Trước đó một ngày Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông "tin chắc rằng” rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ra quyết định động binh nhắm vào Ukraine trong những ngày tới.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một cuộc tấn công của Nga và phong tỏa Ukraine có thể gây nguy hiểm cho sản lượng lúa mì xuất khẩu quan trọng của nước này. Ukraine hiện chiếm tới 12% tổng sản lượng lúa mì của thế giới và ước tính quốc gia Đông Âu còn cung cấp 16% sản lượng ngô xuất khẩu của thế giới trong năm nay.

Hoạt động sản xuất ngũ cốc của Ukraine đã bùng nổ trong thập kỷ qua. Theo báo cáo của USDA vào năm ngoái, nước này đã thu hoạch gần 33 triệu tấn lúa mì, tăng đáng kể so với một năm trước đó.

Căng thẳng gia tăng và quân sự hóa dọc biên giới Nga-Ukraine, cùng với tình trạng tồn đọng chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra và chi phí phân bón cũng như thiết bị và vật tư đầu vào nông nghiệp tăng đột biến đã giúp đẩy giá lúa mì lên mức cao nhất trong gần 10 năm, tính đến cuối năm 2021.

Hiện mỗi giạ lúa mì đang được giao dịch tại sàn hàng hóa nông sản Chicago (Mỹ) ở mức hơn 8 USD vào phiên thứ Bảy (19/2/2022), tiệm cận mức cao nhất trong nhiều năm vào năm ngoái. Trong khi đó, giá mỗi giạ ngô cũng đã tăng 0,5% và vượt qua mốc 6,50 USD.

Theo các chuyên gia, sự gián đoạn thị trường hàng hóa nông sản sẽ xảy ra trong trường hợp Nga tấn công Ukraine, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những quốc gia nhập khẩu lúa mì của nước này.

Cụ thể là các bạn hàng lớn gồm khu vực Nam Á, châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Điều đó sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra bất ổn chính trị và đảo lộn kinh tế, nếu các quốc gia nhập khẩu nông sản của Ukraine phải bỏ thêm nhiều tiền hơn để vận chuyển hàng hóa từ Mỹ về hoặc xa hơn.

“Chúng tôi hy vọng điều tồi tệ đó sẽ không xảy ra”, ông Vilsack nói về một cuộc xung đột tiềm ẩn làm tăng giá lúa mì và cho biết: “Tôi sẽ không mong đợi và dự đoán rằng người tiêu dùng Mỹ nhất định sẽ chịu tác động trực tiếp, trong khi châu Âu thậm chí sẽ là một câu chuyện khác”.

Trong diễn biến khác liên quan đến quyết định của Mỹ về việc dỡ bỏ lệnh cấm kiểm định bơ Mexico hôm 18/2, ông Vilsack cho biết Washington đã nhận được "cam kết của giới chức Mexico về những gì cần làm, đó là điều tra các mối đe dọa dịch bệnh" để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hiện vẫn đang ở Dubai để thúc đẩy Sáng kiến ​​bền vững nông nghiệp và khơi thông hoạt động xuất khẩu nông sản Mỹ sang Trung Đông - một khối gồm bảy quốc gia vùng sa mạc, nhập khẩu tới 90% lượng lương thực của Mỹ.

Ông Vilsack đã ca ngợi mối quan hệ của Mỹ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lại lòng tin với các đối tác thương mại trong khu vực sau nhiều năm bất ổn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

“Tôi không muốn chứng kiến chúng ta quay lại cách tiếp cận của chính quyền trước đây bởi điều đó đã gây ra rất nhiều gián đoạn... Và rõ ràng là chúng tôi đã làm mất đi nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản”, ông Vilsack phát biểu, đề cập đến cuộc chiến tranh thương mại của cựu Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc, Mexico và Canada đã làm ảnh hưởng đến thị trường nông sản.

 

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.