Nấm ở Đức vẫn bị ô nhiễm phóng xạ từ thảm họa Chernobyl

Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Đức cho biết, khoảng 95% các mẫu nấm hoang dã ở nước này vẫn bị nhiễm phóng xạ từ thảm họa hạt nhân Chernobyl hồi năm 1986.

mushrooms-2-110448_191.jpg

Nồng độ các đồng vị cesium-137 và cesium-134 đặc trưng của vụ nổ Chernobyl vẫn còn tồn dư trong nấm hoang ở Đức. Ảnh: Reuters.

Theo đó, có khoảng 95% các mẫu nấm hoang dã được thu thập trên khắp lãnh thổ Đức trong sáu năm qua cho thấy vẫn còn dư lượng chất phóng xạ từ thảm họa hạt nhân Chernobyl từ cách nay 35 năm, mặc dù nồng độ đều không vượt quá giới hạn.

Văn phòng liên bang về Bảo vệ người tiêu dùng và an toàn thực phẩm Đức (BVL) cho biết, nồng độ tích tụ của các đồng vị cesium-137 và cesium-134 đo được trong nấm mọc tự nhiên đều mang dấu hiệu đặc trưng của thảm họa hạt nhân Chernobyl, đặc biệt là ở miền nam nước Đức.

Tuy nhiên, không có mẫu nào trong số 74 mẫu được thử nghiệm vượt quá giới hạn pháp lý là 600 becquerels bức xạ trên một kg mẫu nấm thu thập được.

Lò phản ứng Chernobyl, đặt tại quốc gia Đông Âu Ukraine đã gặp sự cố nổ và phun trào hàng tấn chất thải hạt nhân vào bầu khí quyển, gây phát tán phóng xạ khắp các vùng lục địa và gây ra sự gia tăng đột biến các bệnh ung thư ở những khu vực lân cận.

mushrooms-1-110516_350.jpg

Các mẫu nấm hoang mới thu thập ở Đức được đem đi xét nghiệm. Ảnh: Reuters.

BVL cho biết, tồn dư các chất phóng xạ trong các khu rừng vốn đã được hệ sinh thái này tái chế và thanh lọc một cách rất hiệu quả. Điều đó có nghĩa là nấm hoang sẽ bị ô nhiễm lâu hơn nhiều so với các sản phẩm nông nghiệp khác.

Lo ngại về tác động lâu dài của thảm họa hạt nhân Chernobyl nhiều năm qua đã từng thúc đẩy nhiều làn sóng phản đối của công chúng đối với năng lượng hạt nhân, và đến nay Đức đã quyết định từ bỏ hoàn toàn loại hình năng lượng này sau khi xảy ra vụ tai nạn khác tại nhà máy Fukushima của Nhật Bản vào năm 2011.

 

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.