New Zealand: 60.000 lợn con có thể chết mỗi năm nếu cấm sử dụng chuồng đẻ

Ngành công nghiệp sản xuất thịt lợn cho biết lợn con sẽ chết do bị lợn mẹ đè lên nếu việc sử dụng chuồng đẻ bị cấm.

1625102183014-151859_563.jpg

Việc sử dụng chuồng đẻ dành cho lợn đang được New Zealand xem xét.

Chính phủ New Zealand đang xem xét việc sử dụng các chuồng, nơi nhốt lợn nái trước, trong và sau khi sinh, sau phán quyết của Tòa án Tối cao vào năm ngoái rằng một số quy định và tiêu chuẩn tối thiểu trong Bộ luật Phúc lợi của lợn coi việc sử dụng các chuồng đẻ là bất hợp pháp.

Những người phản đối cho rằng những chiếc chuồng chỉ cho phép lợn đứng và nằm xuống nhưng không thể quay lại, là quá tàn nhẫn, trong khi ngành chăn nuôi lợn cho biết họ cân bằng nhu cầu của lợn nái với nhu cầu của lợn con.

Tòa án đã chỉ đạo Bộ trưởng Nông nghiệp Damien O’Connor xem xét đề xuất những thay đổi giúp loại bỏ dần chuồng đẻ cho lợn.

Giám đốc điều hành của NZ Pork, David Baines, nói với ủy ban lựa chọn sản xuất cơ bản của quốc hội vào ngày 1/7 rằng việc loại bỏ các chuồng đẻ là một "mối quan tâm đáng kể" đối với ngành.

“Trên thế giới, không có phương pháp thực hành nào được chứng minh là hiệu quả hơn việc sử dụng lồng đẻ trong các chuồng giao phối", Baines nói. “Nếu chúng tôi phải từ bỏ việc sử dụng chuồng đẻ dành cho lợn, ước tính có tới 60.000 lợn con sẽ chết mỗi năm”.

Baines mô tả hiệu quả của “chuồng đẻ”, nơi nhốt một con lợn nái đến 20% cuộc đời của nó, có thể cung cấp sự bảo vệ cho lợn con để chúng không bị nghiền nát, cho chúng tiếp cận với núm vú của lợn nái, và cung cấp một khu vực được sưởi ấm.

Ông cho biết lợn nái có thể nặng tới 300kg, trong khi lợn con trung bình chỉ khoảng 1,5kg.

“Đó không thực sự là một cuộc chiến công bằng khi nói đến việc tranh giành vị trí và không gian trong cái chuồng", Baines nói.

Ở New Zealand, khoảng 55% chăn nuôi lợn là trong nhà và Baines cho biết chỉ một số vùng của quốc gia thích hợp chăn nuôi ngoài trời, chẳng hạn như Canterbury, nơi các nguồn tài nguyên hạn chế mở rộng thêm chăn nuôi.

NZ Pork đại diện cho 93 nông dân với 637.000 con lợn và doanh thu hàng năm là 750 triệu USD. Khoảng 1/3 lượng thịt lợn sản xuất của New Zealand được tiêu thụ nội địa, phần còn lại được nhập khẩu.


Phản hồi từ những người nông dân cho rằng từ một phần tư đến một nửa trong số họ có thể rời khỏi ngành nếu các chuồng đẻ bị cấm.

“Nếu điều đó xảy ra, thịt lợn mà chúng tôi ăn sẽ được thay thế bằng hàng nhập khẩu từ các quốc gia hiện đang bị coi là chăn nuôi bất hợp pháp ở New Zealand", Baines phân tích. “Nếu chúng tôi nâng tiêu chuẩn cao hơn nữa, điều đó có nghĩa là hầu như tất cả các sản phẩm đến New Zealand đều không đáp ứng các yêu cầu mà chúng tôi cho rằng người tiêu dùng xứng đáng được hưởng”.

Ông nói, nông dân New Zealand đã đặt câu hỏi về sự bình đẳng và công bằng của điều đó.

Nghiên cứu UMR được thực hiện bởi ngành công nghiệp thịt lợn cho thấy khoảng 1/3 số người ủng hộ các hoạt động hiện tại, 1/2 có quan điểm trung lập và 19% không thích. 3/4 số người được khảo sát tin rằng thịt lợn nhập khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn tương tự như thịt lợn sản xuất của New Zealand.

Sau phán quyết của tòa án, Ủy ban Tư vấn Phúc lợi Động vật Quốc gia, nơi cung cấp lời khuyên độc lập cho bộ trưởng chính phủ chịu trách nhiệm về quyền lợi động vật, đã bắt đầu đánh giá tính hợp lệ của việc người chăn nuôi lợn tiếp tục sử dụng chuồng đẻ.

Baines cho biết ngành công nghiệp thịt lợn lo ngại rằng họ đã không được tham vấn về các đề xuất dự thảo.

“Chúng tôi là bên bị ảnh hưởng nhiều nhất, có lẽ chúng tôi nên có đủ đầu vào cho việc xây dựng các tiêu chuẩn đó, nhưng chúng tôi cảm thấy như mình đã bị loại khỏi điều đó”, Baines nói.

Chủ tịch Eric Roy của NZ Pork cho biết quá trình này đã gây ra "khá nhiều khó khăn" cho ngành công nghiệp này.

Roy cho biết các điều khoản tham chiếu cho ủy ban phúc lợi đã "sai lệch".

Ông nói, ngành công nghiệp không biết bất kỳ bằng chứng nào cho thấy hệ thống hiện tại không đáp ứng được các yêu cầu của Đạo luật.

Còn Baines cho biết ngành công nghiệp thịt lợn muốn bất kỳ đề xuất thay đổi nào cần được xem xét và thử nghiệm trước khi thực hiện.

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.