Ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 20 tỷ USD vào năm 2025

Song song với tăng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, Chính phủ giao ngành lâm nghiệp phát triển thị trường nội địa, tăng năng lực chế biến, và truy xuất nguồn gốc.

g1.png

Giá trị xuất khẩu gỗ, lâm sản năm 2021 đạt 15,87 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 327/QĐ-TTg ngày 10/3/2022, phê duyệt Đề án "Phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030".

Mục tiêu trọng tâm, là giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, trong đó kim ngạch đạt trên 18,5 tỷ USD; 25 tỷ USD năm 2030, trong đó kim ngạch trên 20,4 tỷ USD.

Chính phủ cũng giao chỉ tiêu giá trị gỗ, sản phẩm gỗ tiêu thụ nội địa đạt 5 tỷ USD vào năm 2025, trên 6 tỷ USD vào năm 2030.

Song song với tăng giá trị xuất khẩu gỗ này, Chính phủ yêu cầu ngành lâm nghiệp có trên 80% cơ sở chế biến, bảo quản gỗ đạt trình độ và năng lực công nghệ sản xuất tiên tiến; 100% gỗ, sản phẩm gỗ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước được sử dụng từ nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp, gỗ có chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Những mục tiêu kể trên dựa trên cơ sở là thành tích trong năm 2021 của ngành lâm nghiệp. Giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 15,87 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2020; xuất siêu khoảng 12,94 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu lâm sản chiếm trên 30% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước; đạt 4,7% kim ngạch xuất khẩu toàn quốc, và là một trong 7 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Dù vậy, ngành lâm nghiệp còn gặp những khó khăn, vướng mắc như nguồn vốn đầu tư để bảo vệ và phát triển rừng chưa tương xứng với chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến còn hạn chế.

g.png


Ngoài những sản phẩm truyền thống, mặt hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan tăng trưởng mạnh thời gian qua. Ngay trong tháng 1/2022, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đã đạt 107,65 triệu USD, tăng 57,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước thực tại đó, Đề án "Phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030" nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng, mở rộng quy mô sản xuất. 

Chính phủ giao nhiệm vụ thành lập 5 khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp chế biến gỗ và doanh nghiệp sản xuất vật liệu phụ trợ; một Trung tâm triển lãm đồ gỗ quốc gia tầm cỡ quốc tế; ưu tiên phát triển các nguyên liệu phụ trợ như keo dán gỗ, chất sơn phủ, trang trí bề mặt thân thiện với môi trường và các dịch vụ logistics.

Trong bối cảnh, nguồn lực đầu tư hạn chế, ngành lâm nghiệp tập trung phát triển các nhóm sản phẩm gỗ có lợi thế cạnh tranh, giá trị gia tăng, nhu cầu sử dụng cao, ổn định trên thị trường như: đồ nội thất, ván nhân tạo, đồ mỹ nghệ, dăm gỗ.

Trên quan điểm xây dựng và phát triển thương hiệu "Gỗ Việt", Đề án khuyến khích doanh nghiệp chế biến gỗ sử dụng thương hiệu "Gỗ Việt", góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín sản phẩm gỗ Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Để đảm bảo và nâng cao nguồn nhân lực, Đề án nêu giải pháp đổi mới chương trình giảng dạy, đào tạo tại cơ sở nhằm thu hút hơn nữa người lao động; phấn đấu đào tạo lại từ 100.000 - 150.000 lao động ngành công nghiệp chế biến gỗ.

Chính phủ giao Bộ NN-PTNT là cơ quan chủ trì, tổ chức thực hiện Đề án, sao cho phù hợp với Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch vùng; đồng thời phối hợp các Bộ: Công thương, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, cùng các đơn vị liên quan để triển khai có hiệu quả đề án.

 

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.