Nghị viện châu Âu bỏ phiếu áp đảo để cấm nuôi nhốt động vật

Nghị viện châu Âu thúc giục Ủy ban châu Âu biến chuồng trại cho động vật nuôi trở thành dĩ vãng trong một nghị quyết được thông qua hôm 10/6.

shutterstock_37400677-800x450-080812_943.jpg

Châu Âu đang hướng tới việc chăn nuôi không chuồng trại vào năm 2027. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Động thái trên đánh dấu bước đầu tiên hướng tới lệnh cấm nuôi nhốt động vật tại châu Âu vào năm 2027.

Nghị quyết, thông qua với số phiếu áp đảo, đưa ra như một phản ứng đối với sáng kiến được ủng hộ rộng rãi có tên "End the Cage Age" (Kết thúc thời đại nuôi nhốt), đã thu hút được hơn 1,4 triệu chữ ký từ hơn 18 quốc gia thành viên trong vài tháng qua.

Các nghị viên hiện yêu cầu Ủy ban Châu Âu đưa ra các đề xuất lập pháp để thực thi mục tiêu.

Tuy nhiên, họ quy định rằng trước khi có bất kỳ thay đổi nào về luật pháp, người nông dân và người chăn nuôi phải được tạo thời gian chuyển đổi đủ dài và được hỗ trợ đầy đủ để chuyển sang hình thức nuôi thả rông, bao gồm cả đánh giá tác động khoa học.

Như hiện tại, nhiều loại động vật nuôi, từ gà đẻ đến thỏ và lợn, được phép nuôi trong các chuồng nhốt trên khắp EU.

Do đó, Nghị viện nhất trí rằng việc chấm dứt dần việc sử dụng chuồng nuôi nhốt phải dựa trên cách tiếp cận theo loài, có tính đến đặc điểm của các loài động vật khác nhau và đảm bảo rằng tất cả chúng đều có hệ thống chuồng trại phù hợp với nhu cầu cụ thể của chúng.

Nghị viện cũng lập luận ủng hộ việc hỗ trợ tài chính và đào tạo nhiều hơn, để tránh nông dân mất lợi thế cạnh tranh, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu về các hệ thống thay thế hiện có phải được cải thiện và khuyến khích hơn nữa ở mỗi quốc gia thành viên, để đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho nông dân trên toàn EU .

Họ cũng kêu gọi đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm được đưa vào thị trường EU - bao gồm cả những sản phẩm nhập khẩu - tuân thủ các tiêu chuẩn không nuôi nhốt trong tương lai.

Nghị viên Eleonora Evi, đồng chủ tịch của nhóm làm việc về chăn nuôi không chuồng trại, cho biết cuộc bỏ phiếu này đánh dấu một “ngày lịch sử” trong cuộc chiến vì một châu Âu không nuôi nhốt.

“Bằng cách thông qua nghị quyết với đa số đông, Nghị viện Châu Âu đã đưa EU tiến gần hơn đến việc chấm dứt tập tục tàn bạo đối với việc nuôi nhốt, khiến hàng năm có hơn 300 triệu động vật phải sống trong chuồng nuôi nhốt”.

Một đồng chủ tịch khác của nhóm, nghị viên thuộc cánh tả Anja Hazekamp, ​​nói thêm rằng một đề xuất lập pháp “phải được đưa ra ngay lập tức”.

“Tất cả các chuồng trại nuôi nhốt động vật ở châu Âu phải biến mất muộn nhất vào năm 2027", bà thúc giục.

Bình luận về nghị quyết, Olga Kikou, người đứng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp thế giới của EU, cho biết bà “rất vui mừng” rằng Nghị viện châu Âu đã có lập trường cứng rắn chống lại việc nuôi nhốt.

“Đã đến lúc các chính trị gia phải đưa lời nói vào hành động. Kể từ hôm nay, 'quả bóng' đang ở trong tòa án của Ủy ban”, bà nói và nhấn mạnh rằng bà mong đợi “không có gì thiếu sót trong một thời gian biểu đầy tham vọng để chấm dứt việc sử dụng những dụng cụ tra tấn lỗi thời này được gọi là lồng/chuồng trại này”.

“Một khi điều này xảy ra, EU có thể thực sự tuyên bố dẫn đầu toàn cầu về phúc lợi động vật", bà khẳng định.

Ủy ban có vẻ ủng hộ
Trước cuộc bỏ phiếu, Ủy viên Y tế và An toàn Thực phẩm Stella Kyriakides đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến ​​này, nhắc lại rằng cam kết của Ủy ban trong việc cải thiện phúc lợi của động vật “vẫn là đạo đức, sức khỏe và đòi hỏi kinh tế.”

“Điều quan trọng là phải cân bằng cam kết của chúng tôi trong sáng kiến Kết thúc thời đại nuôi nhốt với nhu cầu và mối quan tâm của nông dân. Làm việc cùng nhau, tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ có thể mang lại sự thay đổi mà công dân của chúng tôi mong đợi”, bà viết trên Twitter .

Tương tự như vậy, trong phiên điều trần của Quốc hội hồi tháng 4, Ủy viên Nông nghiệp EU Janusz Wojciechowski - người nổi tiếng về các vấn đề phúc lợi động vật - ám chỉ rằng một đề xuất chấm dứt việc sử dụng chuồng nuôi nhốt có thể đang được thực hiện.

Ủy ban dự kiến ​​sẽ công bố những bước mà Ủy ban sẽ thực hiện vào cuối tháng.

Các quan ngại vẫn còn
Tuy nhiên, một số lo ngại vẫn còn trong cộng đồng nông dân về lệnh cấm nuôi nhốt.

Nhấn mạnh rằng giải pháp này có "một câu hỏi nhiều chiều quá phức tạp để được rút gọn thành một câu trả lời nhanh chóng", Hiệp hội Nông dân EU COPA-COGECA nói rằng nông dân là "những người chơi năng động cố gắng, trong khả năng và thực tế kinh tế của họ, để tìm ra các giải pháp tốt nhất trong cải thiện phúc lợi động vật ”.

Phản ứng trước cuộc bỏ phiếu, Tổng Thư ký COPA-COGECA, Pekka Pesonen, cho biết nghị quyết này của Nghị viện cho thấy các giới hạn của sáng kiến.

“Người nông dân sẵn sàng đầu tư nhiều hơn nhưng không phải trả giá bằng sự sống còn của họ. Ông cảnh báo, phản ứng đối với sáng kiến ​​này sẽ đặt ra những vấn đề lớn về tính nhất quán trong hành động của châu Âu".

Ông nói thêm, Ủy ban sẽ phải “chứng minh cách chúng tôi sẽ tránh các tiêu chuẩn kép trong hàng nhập khẩu của mình cũng như cách chúng tôi sẽ bảo vệ hiệu quả các nông hộ nhỏ mà những thích ứng đó sẽ rất khó khăn và cách chúng tôi sẽ giữ giá lương thực ổn định”.

Đầu năm nay, người phát ngôn của COPA-COGECA phát biểu rằng lĩnh vực này đang “cố gắng chuyển sang các phương pháp sản xuất không nuôi nhốt” nhưng vẫn còn một số trở ngại.

Ví dụ, người phát ngôn chỉ ra rằng nông dân vẫn đang trả hết các khoản đầu tư được thực hiện từ lệnh cấm nuôi nhốt thông thường trong các quy định đề ra vào năm 2012.

Tuy nhiên, nông dân cũng đang phải vật lộn với nhiều vấn đề khác ngoài tầm kiểm soát của họ, chẳng hạn như cúm gia cầm và các yếu tố môi trường khác, nơi chuồng trại và đặc biệt là chăn nuôi thả rông gây ra “nhiều vấn đề bổ sung”, họ chỉ ra.

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.