Người nuôi cừu Úc 'hốt bạc' nhờ nhu cầu da cừu từ Trung Quốc

Thời điểm này năm ngoái, da cừu hầu như không có giá trị; nhưng thiếu hụt nguồn cung và sự hồi sinh của nhu cầu từ Trung Quốc đã khiến giá tăng lên 11 USD/bộ.

da-cuu-1-104103_149.jpg

James Tierney, đại lý chăn nuôi, mô tả giá da cừu hiện tại là một "cú hích" cho những người nuôi cừu. Ảnh: ABC News.

James Tierney, đại lý chăn nuôi có trụ sở tại Wagga (New South Wales, Australia), mô tả thị trường da là một "cú hích" cho các nhà chăn nuôi cừu, những người vốn đã hưởng lợi từ giá bán tăng của thị trường cừu béo bở.

"Có một sự thay đổi lớn. Năm ngoái, những bộ da của [những chú cừu non mùa mới] không có giá trị hoặc cùng lắm trị giá 1 USD hay có thể là 2 USD mỗi bộ", Tierney nói. "Nhưng giá da cừu tăng nhanh chóng cho đến thời điểm này và chỉ trong vài tháng qua, tất cả các loại da cừu đều kiếm được từ 8-11 USD/bộ". 

Là một sản phẩm phụ từ động vật, nguồn cung da cừu liên quan trực tiếp đến số lượng cừu được chế biến.

Tuy nhiên, thị trường vẫn khó có thể dự đoán bởi nhu cầu chủ yếu do ngành thời trang của Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực giày dép, quyết định. 

"Thật khó để hiểu được những gì đang diễn ra trên thị trường thịt, thị trường da ngày càng thay đổi", Tierney bổ sung. "Những thay đổi có thể giải thích khi nhìn vào những gì đang xảy ra ở Trung Quốc... mọi người đều phải ăn nhưng không phải ai cũng phải tận dụng da".

da-cuu-3-104102_978.jpg

Da cừu phổ biến trong ngành công nghiệp giày dép, cùng với đồ gia dụng và chăm sóc em bé. Ảnh: ABC News.

Gerald Webster, Giám đốc phụ trách mảng da cừu của Fletcher International Exports có trụ sở tại Dubbo, cho biết thường có hai hoặc ba người mua và xưởng thuộc da Trung Quốc dẫn dắt thị trường.

“Nhu cầu của họ mang tính nội địa và tôi nghĩ rằng đại dịch Covid-19 đang mang lại cơ hội mở cửa thị trường. Điều đó làm tăng doanh số bán hàng trong nước", Webster phân tích.

Những chậm trễ về chế biến và vận chuyển ảnh hưởng đến mức cung ứng
Việc đưa da cừu đến Trung Quốc là một thách thức, với cả nhà chế biến và vận chuyển vì họ đều bị ảnh hưởng gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Ông Webster cho biết: “Hầu hết các nhà chế biến đều phải giảm sản lượng bởi nguyên nhân chính có lẽ là khan hiếm lao động. Đi kèm với đó là việc bùng phát dịch ở một số khu vực, và tất cả điều đó khiến các nhà máy hoạt động chậm lại”.

"Tình trạng vận chuyển có tồi tệ nhưng có lẽ tình hình vẫn chưa đạt đến mức khủng hoảng", Webster nói thêm.

da-cuu-2-104103_432.jpeg

Giá da cừu trung bình tính theo cent cho một tấm da trong 20 năm qua, đỉnh điểm là gần 20 USD/tấm vào năm 2011. Cung cấp: Thomas Elders Markets.

Mặc dù giá da cừu đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2018, nhà phân tích hàng hóa Matt Dalgleish cho biết mức giá này vẫn còn cách xa kỷ lục gần 20 USD/tấm của một thập kỷ trước. 

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá da cừu cao đến mức đó, nhưng chắc chắn sẽ có việc giá da cừu tăng cao một cách bất thình lình", Dalgleish dự báo. "Nguồn cung cho tất cả các đồng sản phẩm này sẽ vẫn khá eo hẹp và điều đó sẽ phần nào củng cố giá cả".

Nhưng ông cũng chỉ ra rằng, nhìn vào thời điểm mùa vụ, có thể thấy một lượng lớn cừu sẽ tràn vào thị trường bang Victoria trong vài tháng tới, điều này có thể làm mất đi một số động lực đẩy mức giá tiếp tục tăng cao. 

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá da cừu sụp đổ mà thấy rằng mức giá da cừu có thể ổn định một chút khi những con cừu được chuyển tới thị trường của bang Victoria", Dalgleish kết luận.

 

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.