Nhận diện chủng virus cúm gia cầm độc lực cao tại Việt Nam

Hiệp hội Gia cầm Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo trực tuyến cho các hội viên, trang trại chăn nuôi gia cầm cả nước nhận diện và đối phó với bệnh cúm gia cầm.

4420-z2618224527832_b6088e9caa6af53f8235a4518ee23b30-123327_2.jpg

Hội thảo trực tuyến cung cấp giải pháp kỹ thuật cho các hội viên và người chăn nuôi gia cầm trong cả nước. Ảnh: NH.

Dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, việc chia sẻ kỹ thuật chăn nuôi và phòng trị bệnh trực tiếp không thể thực hiện được, do đó, Hội thảo trực tuyến được Hiệp hội Gia cầm Việt Nam xác định là giải pháp hiệu quả nhằm cung cấp giải pháp kỹ thuật cho các hội viên và người chăn nuôi gia cầm trong cả nước.

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho biết, bệnh cúm gia cầm H5N1 xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2003 - 2004, thậm chí còn lây sang người. Tại thời điểm đó, vì chưa có vacxin đặc hiệu nên bệnh đã gây ra các hậu quả nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi nước nhà.

Sau khi có vacxin, ngành chăn nuôi gia cầm đã phát triển mạnh mẽ qua nhiều năm. Hiện nay, theo các nghiên cứu trong và ngoài nước cũng như công báo của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), sự lưu hành các chủng virus cúm gia cầm tại Việt Nam đang thuộc 2 phân nhóm chính.

Đó là nhóm virus cúm độc lực thấp (LPAI), đáng lưu ý trong đó là chủng virus H9N2 và nhóm virus độc lực cao (HPAI).

Với nhóm này, H5N1 vẫn tiếp tục lưu hành với các clade như 2.3.2.1c, 1.1. Bên cạnh đó, còn xuất hiện nhiều biến chủng, tổ hợp virus mới phải kể đến như H5N6 với các clade 2.3.4.4g và 2.3.4.4h gây tỷ lệ chết cao trên gà.

Đặc biệt, đầu tháng 7/2021, Cục Thú y đã thông báo về chủng virus cúm gia cầm mới H5N8 độc lực cao xuất hiện tại Việt Nam.

Trên thế giới, virus cúm gia cầm A/H5N8 được nghiên cứu và ghi nhận chủ yếu thuộc clade 2.3.4.4b, còn tại Việt Nam cũng đang có những nghiên cứu thêm để làm rõ các đặc điểm và mức độ thiệt hại của chủng cúm mới này.

Với sự biến đổi nhanh và tạo ra các tổ hợp, biến chủng mới, cúm gia cầm vẫn đang là mối đe doạ với chăn nuôi gia cầm, bởi mỗi lần xuất hiện chủng virus gây bệnh mới lại là một lần gây thiệt hại vô cùng lớn, bởi thông thường việc nghiên cứu, bào chế vacxin sẽ phải mất thời gian tính bằng năm.

20201119_115631-123738_620.jpg

Mổ khám xác định bệnh tích của gia cầm. Ảnh: NH.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, trang trại cũng đã tham luận phương pháp hiệu quả trong việc sử dụng vacxin trong việc phòng chống bệnh cúm gia cầm trên các biến chủng mới. Trong đó, vai trò, cách thức sử dụng, lịch tiêm phòng, ứng dụng vacxin medivac AI trong kiểm soát bệnh cúm gia cầm được đánh giá cao trong tình hình hiện nay.

Tiến sỹ Budi Purwanto, Giám đốc kỹ thuật Medion đến từ Indonesia, chuyên gia quốc tế về bệnh gia cầm nói chung và bệnh cúm nói riêng, đã chia sẻ rõ đặc tính về bệnh cúm gia cầm, cập nhật các thông tin mới nhất về các chủng gây bệnh, tình hình bệnh tại Việt Nam và trên thế giới.

Buổi hội thảo đã thực sự nóng lên khi có rất nhiều câu hỏi từ phía người tham dự về thực trạng bệnh cúm gia cầm tại Việt Nam, điều đó cho thấy sự quan tâm rất lớn của các trang trại tới việc phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Các câu hỏi đã được các chuyên gia, đặc biệt là Tiến sỹ Budi Purwanto giải đáp tận tình, chi tiết và phù hợp với từng trường hợp cụ thể của doanh nghiệp và trang trại tại Việt Nam.

 

Bình luận

Bộ giống lúa của Vinaseed vững vàng trước mưa gió

Trong khi nhiều diện tích lúa tại các tỉnh Nam Trung bộ thiệt hại nặng do đợt mưa lớn bất thường đầu tháng 4/2022, bộ giống lúa của Vinaseed vẫn đứng vững.

Giá gạo xuất khẩu nhanh chóng tăng thêm 2 USD/tấn

Sau 2 ngày giảm, ngày 25.3.2022, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã nhanh chóng tăng thêm 2 USD/tấn. Thị trường lúa gạo trong nước ổn định.

Tìm cách bảo tồn giống lợn Lop tai cụp quý hiếm của Anh

Những phát hiện gần đây từ một nghiên cứu về bộ gen đã mở đường cho việc bảo tồn giống lợn Lop tai cụp bản địa quý hiếm, có nguồn gốc từ Vương quốc Anh.

Khởi nghiệp cảm biến xét nghiệm đất nhanh hút vốn đầu tư

Stenon, công ty công nghệ nông nghiệp với thiết bị cảm biến xét nghiệm đất theo thời gian thực, đã huy động được ngay 20 triệu USD trong vòng huy động vốn đầu tiên.

Công nghệ vi sinh vật ứng dụng trong nuôi trồng thuỷ sản

Việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm vi sinh từ những 'vi khuẩn thân thiện' hay vi khuẩn có lợi được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản.

Cảm biến đất giá rẻ giúp nông dân tiết giảm phân bón

Cảm biến đất có thể giúp nông dân chọn thời điểm tốt nhất để bón phân cho cây trồng với lượng cần thiết, do tính được yếu tố thời tiết và điều kiện của đất.

Hà Nội: Quản chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Cùng với đẩy mạnh thực hiện mục tiêu Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021, Hà Nội chủ trương quản lý chặt chẽ chất lượng nông sản, thực phẩm đã được phân hạng, cấp sao; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, góp ý để hoàn thiện các tiêu chuẩn

Tháo 'vòng kim cô' cho các viện nghiên cứu

Nghị định 70/2018/NĐ-CP về quản lý tài sản khoa học công nghệ sử dụng vốn Nhà nước được ví von như một chiếc “vòng kim cô” đang siết trên đầu các viện nghiên cứu...

Chuyển mình nông nghiệp xứ Nghệ

Bộ mặt nông nghiệp Nghệ An đã và đang chuyển mình nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là sợ trỗi dậy tiềm năng của các vùng đất miền tây xứ Nghệ.

Nơi 'trời phú' phát triển cây dược liệu

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, Lâm Đồng là địa phương có rất nhiều tiềm năng phát triển cây dược liệu, cho giá trị kinh tế vượt trội so với cây trồng khác.