Nhãn sang châu Âu đòi hỏi quy trình sản xuất nghiêm ngặt

Vụ nhãn năm 2021, các hội viên Hợp tác xã Cây ăn quả Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên rất phấn khởi vì lần đầu tiên quả nhãn tươi đặc sản của địa phương được đưa sang thị trường châu Âu, EU và Vương quốc Anh.

nhan-120821.jpg

Nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN

Cuối tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa (Hải Dương) đã thu mua nhãn quả tươi của Hợp tác xã Cây ăn quả Quyết Thắng để xuất khẩu đi thị trường châu Âu, EU và Vương quốc Anh. Theo đại diện của doanh nghiệp, lô hàng đầu tiên đã xuất khẩu thành công, chất lượng nhãn quả tươi khá tốt, thơm ngon, được khách hàng ưng ý.

Ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng cho hay, để đủ điều kiện xuất khẩu nhãn sang thị trường "khó tính" này, hợp tác xã đã thực hiện  quy trình sản xuất nghiệm ngặt. Ngay từ đầu vụ, hợp tác xã quán triệt các hội viên tham gia vùng sản xuất theo quy chuẩn VietGAP; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát toàn bộ quy trình từ khâu chăm bón, cắt tỉa cành để tạo nên sản phẩm tốt, an toàn. 

“Khi nhãn cho thu hoạch, Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Hưng Yên lấy mẫu và kiểm nghiệm sản phẩm, kết quả đã đạt được đủ các tiêu chuẩn của nước ngoài”, ông Mý khẳng định.

Vụ nhãn năm 2021, Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng có 30 ha nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP với 17 thành viên. Toàn bộ diện tích trồng nhãn của hợp tác xã đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu, được giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất.

Các hội viên trong hợp tác xã đều phấn khởi khi biết quả nhãn mình trồng sẽ được đưa sang châu Âu. Do đó, các hội viên đều chăm sóc vườn nhãn rất cẩn thận; ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất VietGAP để quả nhãn khi thu hoạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.  
Ông Trần Văn Thuỵ, một thành viên của hợp tác xã hồ hởi cho biết, khi nhận được thông tin nhãn của hợp tác xã được xuất khẩu sang châu Âu, gia đình rất phấn khởi. Trước khi nhãn cho thu hoạch, gia đình chăm sóc cẩn thận, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn theo quy định. 

Ông Thuỵ cũng cho biết thêm, cây nhãn được chăm từ sau vụ thu hoạch trước, cắt tỉa gọn gàng, bón phân để cây bền khỏe, bảo đảm dinh dưỡng nuôi hoa, nuôi quả. Quá trình chăm sóc nhãn, gia đình sử dụng loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định và đều được ghi chép lại cẩn thận.

Ông Trần Ngọc Hoa ở thôn Quyết Thắng, xã Tân Hưng cũng chia sẻ, nhãn thu mua tại vườn để phục vụ xuất khẩu có giá khoảng 25 - 30 nghìn đồng/kg. Mức giá này so với giá bán tại thị trường trong nước không chênh lệch nhiều, nhưng đây là niềm vui, niềm tự hào của người trồng nhãn. Từ đây, quả nhãn đặc sản của quê hương Hưng Yên sẽ được nhiều người trên thế giới biết đến. 

Bên cạnh đó, ông Trần Ngọc Hoa cũng tự hào bày tỏ, việc quả nhãn được xuất khẩu sang các thị trường lớn như châu Âu cũng tạo động lực cho bà con trồng nhãn; giúp bà con thấy được giá trị của quả nhãn để thay đổi cách trồng, chăm bón, sản xuất nhãn đạt chuẩn xuất khẩu. Từ đó, nâng cao giá trị của quả nhãn đặc sản địa phương.

Ông Vũ Ngọc Cảnh, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết, vụ nhãn năm nay, công ty có kế hoạch thu mua khoảng 60 tấn nhãn tại thành phố Hưng Yên và huyện Khoái Châu để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, EU, Vương quốc Anh. 

Riêng tại Hợp tác xã Cây ăn quả Quyết Thắng, ông Trần Văn Mý cho biết, đơn vị sẽ cung cấp khoảng 30 tấn nhãn tươi. Trong lô hàng đầu tiên xuất đi cuối tháng 7 vừa qua, hợp tác xã đã thu hoạch gần 2 tấn nhãn, chọn lọc cẩn thận để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Quả nhãn sau khi thu hoạch được chọn lựa, sơ chế, chiếu xạ, khử khuẩn, đóng thành hộp có khối lượng 500g hoặc 1kg. Giá nhãn Hưng Yên được bán tại siêu thị ở châu Âu, EU và Vương quốc Anh dao động từ 12 - 18 Euro/kg, tương đương từ 326 - 490 nghìn đồng/kg.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.