Nhập khẩu hạt điều nguyên liệu giảm 2 tháng liên tiếp

Sau khi tăng chóng mặt trong những tháng đầu năm, nhập khẩu hạt điều nguyên liệu trong những tháng gần đây liên tục giảm, nhất là từ Campuchia.

dieu-tho-1428_20211018_163-162156.jpeg

Nhập khẩu hạt điều thô giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Ảnh: TL.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, nhập khẩu hạt điều nguyên liệu về Việt Nam đạt 206.810 tấn, trị giá gần 271,5 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với tháng trước. Như vậy, nhập khẩu hạt điều đã giảm 2 tháng liên tiếp. Trước đó, vào tháng 8, nhập khẩu hạt điều về Việt Nam đã giảm 30% về lượng và và 34,6% về trị giá so với tháng 7.

Đặc biệt, sau khi tăng mạnh một cách bất thường trong những tháng đầu năm, nhập khẩu hạt điều từ Campuchia đã liên tục giảm mạnh. Trong tháng 9, nhập khẩu hạt điều từ Campuchia chỉ đạt 8.920 tấn, kim ngạch 14,5 triệu USD, giảm rất mạnh so với những tháng trước đó, nhất là so với tháng 4 (nhập khẩu 417.107 tấn, trị giá 693 triệu USD).

Trong khi nhập khẩu hạt điều từ Campuchia giảm rất mạnh, thì nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà đang tăng lên. Trong tháng 9, nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà đạt 100.268 tấn, trị giá gần 127,5 triệu USD, chiếm 48,5% về lượng và gần 47% về kim ngạch nhập khẩu hạt điều của cả nước

Tuy liên tiếp giảm trong 2 tháng qua, nhưng do nhập khẩu 7 tháng đầu năm tăng mạnh, nên tính chung 9 tháng đầu năm, nhập khẩu hạt điều đạt hơn 2,5 triệu tấn hạt điều, trị giá gần 3,7 tỷ USD, tăng 129,1% về lượng và tăng 171,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu từ Campuchia là 1,1 triệu tấn, trị giá hơn 1,84 tỷ USD

Lượng và giá trị nhập khẩu hạt điều tăng rất mạnh như trên có nhiều dấu hiệu bất thường, nhất là hạt điều từ Campuchia. Vì vậy, trong thời gian qua, ngành hải quan đã tiến hành rà soát hoạt động nhập khẩu hạt điều.

Mới đây, Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đã có kết luận kiểm tra bước đầu đối với 18 vụ việc. Cụ thể, phát hiện 2 doanh nghiệp có hành vi gian lận về xuất xứ hạt điều xuất khẩu; 4 doanh nghiệp không có trụ sở, không còn hoạt động sản xuất tại địa điểm đăng ký kinh doanh, có nghi vấn bán tiêu thụ nội địa, đã chuyển thông tin theo nguồn tin tố giác tội phạm đến Công an tỉnh Bình Phước để tiếp tục làm rõ dấu hiệu vi phạm; 1 doanh nghiệp đang trong quá trình trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét các dấu hiệu vi phạm để tiến hành khởi tố.

Tổng cục Hải quan cũng đã giao một số cục hải quan địa phương tiến hành kiểm tra sau thông quan đối với 34 doanh nghiệp; chuyển danh sách 280 doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để các cục hải quan địa phương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch kiểm tra theo quy định.

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.