Nhiều lô hàng thủy sản bị Trung Quốc cảnh báo

Tình trạng nhiều lô hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị cơ quan thẩm quyền nước này cảnh báo đang tăng lên trong những tháng đầu năm nay.

ca.png

52 lô hàng thủy sản Việt Nam bị Trung Quốc cảnh báo từ đầu năm đến nay. Ảnh: TL.

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), trong những tháng đầu năm 2022, tình trạng lô hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị cơ quan thẩm quyền nước này cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng mạnh.

Đến nay, đã có tổng số 52 lô hàng của 36 doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 trên mặt bao bì ngoài, bao bì trong, thành bên trong container; trong đó lần đầu tiên vi rút SARS-CoV-2 bị cảnh báo phát hiện trên mẫu sản phẩm.

Bên cạnh việc tạm dừng thủ tục nhập khẩu kéo dài đối với doanh nghiệp, cơ quan thẩm quyền Trung Quốc cũng đã liên tục tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với các doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2.

Với tình hình lây nhiễm Covid-19 ở Việt Nam như hiện nay và việc Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”, nếu không kịp thời có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả, số lô hàng thủy sản bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 và trả về sẽ rất nhiều, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín của thủy sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, với tình hình như hiện nay, rất có thể cơ quan thẩm quyền Trung Quốc sẽ xem xét, áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, tác động đến hoạt động sản xuất xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Chính vì vậy, Nafiqad đã có công văn về việc kiểm soát hàng hóa thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó, Nafiqad đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp cần nghiêm túc nhận thức mức độ quan trọng của công tác kiểm soát và phòng chống Covid-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc. Chỉ đạo quyết liệt, sát sao các bộ phận liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Hướng dẫn của FAO, WHO, đặc biệt tập trung một số biện pháp kiểm soát sau: yêu cầu người tham gia công đoạn bao gói, bốc xếp thành phẩm ra/vào kho, lên/xuống container phải tuyệt đối mang khẩu trang 100% thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc.

Nghiên cứu, tham khảo áp dụng “Hướng dẫn (bản cập nhật) kỹ thuật phòng chống/khử trùng phòng chống virus SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo quản lạnh” mới được ban hành kèm theo công hàm số (2022) 55 ngày 15/2/2022 của Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.