Nhiều loại trái cây Việt có thể xuất khẩu sang Iran

Iran là thị trường có nhu cầu cao với nông sản, trái cây nhiệt đới. Nhiều loại trái cây Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu sang nước này.

tl.png

Thanh long và nhiều loại trái cây Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu sang Iran. Ảnh: TL.

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Iran vừa được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức, bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), cho biết, với dân số gần 86 triệu người, Iran là thị trường có dung lượng tiêu thụ lớn trong số các nước khu vực Trung Đông.

Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại Việt Nam – Iran chỉ dừng ở mức trên 100 triệu USD. Đây là con số hết sức khiêm tốn so với tiềm năng tiêu thụ của thị trường Iran đối với nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.

Trong cơ cấu hàng hóa, Việt Nam xuất khẩu sang Iran chủ yếu các loại nông, thủy sản như hạt tiêu, hạt điều, chè, cà phê, hải sản, một số mặt hàng cao su tự nhiên, rau củ quả, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm gỗ...

Theo ông Nguyễn Thành Long, Thương vụ Việt Nam tại Iran, nông sản Việt Nam và Iran có nhiều sự bổ trợ cho nhau và không có nhiều sự cạnh tranh trong cùng một mặt hàng. Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Iran lớn do hạn hán, mất mùa thường xuyên.

Hàng Việt Nam tương đối được ưa chuộng ở Iran do chất lượng đảm bảo. Phần lớn người Iran khi được hỏi cho biết họ có cảm tình với Việt Nam do cũng từng phải chịu sự cấm vận của Mỹ. Đây cũng là lợi thế để hàng Việt Nam thâm nhập vào thị trường này.

Các sản phẩm nông sản chính mà Việt Nam đang xuất khẩu sang Iran là chè, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, rau quả nhiệt đới, cá tra phile. Trong đó, hạt điều, hạt tiêu, cà phê và chè chiếm phần lớn kim ngạch nông sản xuất khẩu sang Iran. Cụ thể, năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu sang Iran 30 triệu USD hạt điều, 17 triệu USD cà phê, 14 triệu USD hạt tiêu, 7 triệu USD chè.

Bà Nguyễn Thị Hiền Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Lâm Thành Hưng, chia sẻ, người Iran thích ăn trái cây, với mức tiêu thụ trung bình 120 kg/người/năm.

Hàng năm, Iran nhập khẩu 470 nghìn tấn trái cây nhiệt đới, trị giá 700 triệu USD. Những loại trái cây nhiệt đới nhập khẩu chính là chuối, dừa và xoài do sản lượng nội địa thấp hoặc không sản xuất được. Ngoài ra, người Iran còn thích ăn những loại quả mọng nước.

Bà Giang cho rằng, nếu làm thị trường tốt, chúng ta hoàn toàn có thể xuất khẩu thanh long, chanh leo, ổi, đu đủ, măng cụt, bưởi sang Iran.

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.