Nhờ công nghệ Trung Quốc, nông nghiệp Pakistan có thể thành trụ cột nền kinh tế

'Nông nghiệp có thể trở thành xương sống nền kinh tế của đất nước với công nghệ của Trung Quốc', Thủ tướng Pakistan Imran Khan nói hôm 29/9.

agriculture-in-pakistan-2-1280x720-214627_572.jpg

Lần đầu tiên trong lịch sử, đất nước Pakistan xây dựng được một chiến lược toàn diện để cải thiện ngành nông nghiệp (Ảnh minh họa).

Chủ trì cuộc họp cấp cao về phát triển ngành nông nghiệp, Thủ tướng Imran Khan cho rằng lần đầu tiên trong lịch sử, đất nước Pakistan xây dựng được một chiến lược toàn diện để cải thiện ngành nông nghiệp.

Cuộc họp đã được trình bày tóm tắt về tiến độ liên quan đến việc hợp tác với Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc nhằm tăng cường năng suất  và đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp. Bước đi này sẽ giảm đáng kể chi phí trên mỗi diện tích đất canh tác nhờ sử dụng các công nghệ hiện đại của Trung Quốc.

Cuộc họp đã trình bày rằng bốn Trung tâm Center of Exellence ở Punjab, các viện nghiên cứu ở Sindh, Balochistan và Khyber Pakhtunkhwa và những tổ chức đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ trở thành một phần của dự án.

"Dự án sẽ tập trung vào cải thiện gen của gia súc để tăng sản lượng thịt và sữa và một chiến lược nhập khẩu toàn diện đang được xây dựng ở cấp chính phủ", Thủ tướng Imran Khan nói trong cuộc họp.

“Chiến lược sẽ không chỉ tập trung vào việc tăng sản lượng thông qua tiến hành nghiên cứu về gia súc. Cơ sở vật chất cho đường dây nóng trợ giúp 9211 dành cho những người chăn nuôi gia súc và ở Punjab cũng đã được kích hoạt lại”, thông tin từ cuộc họp cho biết.

Tiến độ của các dự án liên quan đến trồng ô liu và Thẻ tín dụng Kisan dành cho nông dân, nhằm mục đích nâng cao tinh thần của nông dân đã được cập nhật tại cuộc họp.

Phát biểu nhân sự kiện này, Thủ tướng Imran Khan cho biết, mang lại sự đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp và đảm bảo sự thịnh vượng của nông dân là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Pakistan.

Ông cho biết Trung Quốc đang hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nhằm củng cố lĩnh vực này với công nghệ mới nhất. Thủ tướng Imran Khan phát biểu Kế hoạch chuyển đổi nông nghiệp là bước đầu tiên hướng tới quyền tự chủ về lương thực và đề cập rằng Agri Dashboard - giao diện số được dùng để thu thập và tổng hợp dữ liệu nông nghiệp -  sẽ chứng tỏ hữu ích trong việc đưa ra quyết định kịp thời.


Thông tin từ cuộc họp cũng nhấn mạnh rằng Giao diện số An ninh Lương thực đã được kích hoạt hoàn toàn đối với lúa mì. Giao diện số chứa các chỉ số về cung và cầu của lúa mì ở cấp tiểu khu, huyện, quận, tỉnh và quốc gia.

Giao diện số này sẽ hướng dẫn việc giám sát hiệu quả giá cả, mua sắm và đưa ra quyết định kịp thời. Cùng lúc, nó sẽ giúp đưa ra các hành động kịp thời chống lại những kẻ trục lợi và những người liên quan đến việc tích trữ bất hợp pháp hàng nông sản.

Ngoài ra, giao diện số sẽ được cập nhật số liệu thống kê hàng ngày để chuẩn bị dữ liệu thời gian thực về kho dự trữ lúa mì trong nước.

"Sau lúa mì, các danh mục đường và các mặt hàng thực phẩm khác sẽ được thêm vào Giao diện số. Các bước đi này nhằm cứu Pakistan khỏi cuộc khủng hoảng lương thực trong tương lai", thông tin từ cuộc họp nhấn mạnh.

Sau đó, cuộc họp thông báo chi tiết về Kế hoạch Chuyển đổi Nông nghiệp - kế hoạch bao gồm đảm bảo cung cấp hạt giống chất lượng cao để tăng năng suất cây trồng.

Về vấn đề này, sau khi sửa đổi các quy tắc và quy định, chỉ những công ty trong nước cung cấp hạt giống chất lượng cao sau khi nghiên cứu mới được đăng ký hoạt động.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, quy định phân phối hạt giống chất lượng giữa Punjab, Balochistan và Khyber Pakhtunkhwa cũng đã được phê duyệt.

Để đảm bảo người nông dân tiếp cận hạt giống, dữ liệu từ Hệ thống xác thực nguồn cung ứng của người tiêu dùng sẽ được hoàn thành vào tháng 12 này.

Cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Tài chính Shaukat Tareen, Cố vấn An ninh Quốc gia Moeed Yousuf, Trợ lý đặc biệt Tiến sĩ Shahbaz Gill, Jamshed Iqbal Cheema và các quan chức liên quan. Bí thư của bốn tỉnh đã tham gia thông qua liên kết video.

 

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.