Nông dân Mỹ lo ngại vì chi phí đầu vào tăng

Chỉ số Kinh tế Nông nghiệp Hoa Kỳ giảm tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 6/2021. Nông dân Mỹ đang ngày càng lo ngại về chi phí đầu vào.

us-farmer-085920_129.jpg

Nông dân Mỹ dự đoán chi phí đầu vào của họ sẽ tăng nhanh hơn nhiều trong năm tới so với thập kỷ trước. (Ảnh minh họa).

Gần 30% các nhà sản xuất cho biết họ dự đoán giá đầu vào trang trại sẽ tăng 8% hoặc hơn trong năm tới, gấp hơn 4 lần mức tăng trung bình chỉ 1,8% trong 10 năm qua.

Chi phí sản xuất tăng nhanh liên quan đến lạm phát giá đầu vào của cả người tiêu dùng lẫn nông trại là một mối lo ngại đối với các nhà sản xuất nông nghiệp.

Mặt khác, 21% nhà sản xuất dự đoán giá đầu vào tăng ít hơn 2%, điều này sẽ phù hợp hơn với lịch sử gần đây. Điều thú vị là, các nhà sản xuất dự đoán chi phí đầu vào của nông trại sẽ tăng nhanh hơn giá các mặt hàng tiêu dùng, điều này có thể gây áp lực lên biên độ lợi nhuận của họ. Ví dụ, chỉ 17% người được hỏi cho biết họ dự đoán giá tiêu dùng sẽ tăng 8% hoặc hơn trong năm tới.

Chỉ số Kinh tế Nông nghiệp của Đại học Purdue/CME Group giảm mạnh trong tháng thứ hai, giảm 21 điểm xuống mức 137 vào tháng 6. Các nhà sản xuất tỏ ra kém lạc quan hơn về cả điều kiện hiện tại đối với hoạt động canh tác của họ cũng như kỳ vọng của họ trong tương lai.

Chỉ số Điều kiện hiện tại giảm 29 điểm xuống mức 149 và Chỉ số kỳ vọng tương lai giảm 17 điểm xuống mức 132. Chỉ số kinh tế nông nghiệp được tính toán mỗi tháng từ phản hồi của 400 nhà sản xuất nông nghiệp Hoa Kỳ thông qua khảo sát bằng điện thoại. Cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện từ ngày 21-25/6/2021.

James Mintert, điều tra viên chính xây dựng Chỉ số và là giám đốc của Trung tâm Thương mại Nông nghiệp thuộc Đại học Purdue, cho biết: “Nông dân nhìn thấy trước việc chi phí đầu vào của họ sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với thập kỷ trước".

Kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 4, quan điểm của các nhà sản xuất về hoạt động tài chính trang trại giảm mạnh. Chỉ số Hiệu suất Tài chính Trang trại, dựa trên câu hỏi về kỳ vọng đối với hoạt động tài chính trang trại trong năm nay so với năm ngoái, giảm tới 30 điểm trong tháng 6 và 42 điểm kể từ tháng 4, xuống còn 96 điểm.

Nhận thức suy giảm hiệu quả hoạt động tài chính của trang trại lan sang Chỉ số Đầu tư Vốn Nông nghiệp, giảm 11 điểm xuống mức 54, chỉ số đầu tư thấp nhất kể từ tháng 5/2020 về việc xây dựng các tòa nhà nông trại mới và kho chứa ngũ cốc hơn là mua máy móc.

Vào tháng 6, 61% nhà sản xuất cho biết giảm kế hoạch xây mới, trong khi chỉ có 9% tăng kế hoạch. Ngoài ra, 44% các nhà sản xuất cho biết có kế hoạch giảm mua máy móc, 45% dự định giữ mua hàng không đổi và 10% dự định tăng mua, tất cả đều so với một năm trước.

Những lo ngại về lao động cũng có thể góp phần khiến các nhà sản xuất lo lắng khi các trang trại thường thuê lao động ngoài gia đình cho biết năm nay khó thuê lao động hơn so với năm 2020. Chỉ hơn một nửa (54% vào năm 2020, 51% vào năm 2021) trong số những người được khảo sát cho biết việc thuê lao động không phải thành viên gia đình.

Vào tháng 6/2021, 66% số người được hỏi cho biết họ gặp "một số" hoặc "rất nhiều khó khăn" trong việc thuê đủ lao động, so với chỉ ba trong số mười người được hỏi vào năm 2020.

Ngay cả khi tâm lý giảm sút vào tháng 6, các nhà sản xuất vẫn lạc quan về giá trị đất canh tác. Chỉ số Kỳ vọng Giá trị Đất Nông nghiệp Ngắn hạn, dựa trên kỳ vọng trong 12 tháng của các nhà sản xuất về giá trị Đất Nông nghiệp, chỉ giảm 9 điểm xuống mức 148. Chỉ số Kỳ vọng Giá trị Đất Nông nghiệp Dài hạn, dựa trên triển vọng 5 năm, chỉ giảm 3 điểm xuống mức 155.

Các nhà sản xuất ngô và đậu tương đã đưa ra phản ứng có phần trái chiều khi họ hỏi về kỳ vọng của họ đối với lợi tức cho thuê mặt bằng vào năm 2022. Vào tháng 5, gần 2/3 số nhà sản xuất cho biết họ dự kiến lợi tức sẽ tăng vào năm 2022 so với năm 2021; tuy nhiên, trong tháng 6, chưa đến một nửa (47%) các nhà sản xuất ngô-đậu tương cho biết họ kỳ vọng lợi tức sẽ tăng trong năm tới.

Trong số những người kỳ vọng lợi tức sẽ tăng, nhiều người kỳ vọng mức tăng sẽ là đáng kể. Gần một nửa kỳ vọng lợi tức tăng từ 5 đến dưới 10% và gần một phần ba kỳ vọng lợi tức tăng từ 10% trở lên.

Lợi tức cho thuê đất nông nghiệp cho các dự án năng lượng mặt trời đã tăng mạnh trong vài năm qua. Gần một phần ba (32%) các trang trại trong cuộc khảo sát tháng 6 cho biết họ nhận thức được cơ hội cho thuê đất sản xuất năng lượng mặt trời.

Trong số những người biết về việc cho thuê, 29% trong số họ nói đã tham gia thảo luận với các công ty về việc cho thuê một số đất nông nghiệp của họ. 2,6% trong tổng số những người trả lời khảo sát cho biết đã ký hợp đồng cho thuê đất để sản xuất năng lượng mặt trời trên một số diện tích đất nông nghiệp của họ. Con số này gần gấp đôi tỷ lệ các nhà sản xuất cho biết đã ký hợp đồng thực hiện cô lập carbon trong các cuộc khảo sát được thực hiện trong mùa đông và mùa xuân vừa qua.

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.