Nông nghiệp Úc sắp đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0?

Ngành nông nghiệp của Úc có thể đạt mức giảm phát thải là 40% vào năm 2030, 60% vào năm 2035 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

5436-202505_788.jpg

Trại bán gia súc tại Roma, một phần của khu vực bầu cử Maranoa ở Queensland (Úc). Mục tiêu của Thủ tướng Morrison là đạt mức phát thải ròng bằng 0 càng sớm càng tốt. Ảnh: AAP.

Mục tiêu của Úc có thể đạt được bằng cách mở rộng các chương trình hiện có của chính phủ của Thủ tướng Morrison, nghiên cứu mới của Ernst & Young cho biết.

Cốt lõi của chiến lược giảm thiểu được mô hình hóa cho nhóm Nông dân hành động vì khí hậu bao gồm giảm khí mê-tan, điện khí hóa vận chuyển, xem xét lại cách sử dụng đất, kể cả việc tái trồng rừng nhiều hơn trên vùng ven đất nông nghiệp và cải thiện quản lý đất đai thông qua các thực hành như tăng lượng carbon cô lập trong đất trồng trọt.

Phân tích của Ernst & Young cũng bao gồm một nghiên cứu điển hình về khu vực bầu cử của Maranoa hiện do Bộ trưởng Nông nghiệp liên bang và Quốc gia Queensland, David Littleproud nắm giữ. Báo cáo lưu ý rằng các rủi ro liên quan đến khí hậu có khả năng ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp chính ở Maranoa, bao gồm nông nghiệp, khai thác mỏ, điện, khí đốt và nước, và xây dựng.

Phân tích cảnh báo các nền kinh tế khu vực như Maranoa sẽ bị "ảnh hưởng không tương xứng" bởi rủi ro khí hậu so với các khu vực thành thị do thiếu các cơ hội việc làm hoặc các ngành công nghiệp thay thế. Nhưng báo cáo lưu ý rằng Maranoa “và nói rộng hơn là Queensland, có vị trí tốt để nắm bắt lợi thế của việc canh tác carbon” với 278 dự án hiện đã được đăng ký trong quỹ giảm phát thải của Liên minh.

"Nếu các thực hành quản lý tốt hơn được áp dụng, quá trình chuyển đổi sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng bền vững ở khu vực trung tâm truyền thống của Đảng Quốc gia. Maranoa có thể tạo ra từ 58 triệu đến 71 triệu đơn vị tín chỉ carbon của Úc trong khoảng thời gian 10 năm, điều này sẽ dẫn đến doanh thu bổ sung từ 2-2,4 tỷ USD, hỗ trợ 14.000 - 17.000 việc làm trực tiếp trong khu vực bầu cử", báo cáo viết.

Quá trình chuyển đổi sang phát thải ròng bằng 0 do Ernst & Young lập mô hình trên cơ sở quỹ đạo kinh doanh thông thường, ước tính lượng khí thải trong lĩnh vực ​nông nghiệp của Úc trong giai đoạn 2020 – 2050.

Thủ tướng Scott Morrison, người đang cố gắng đạt được mục tiêu xoay quanh chính sách khí hậu trước Hội nghị thượng đỉnh COP26 ở Glasgow vào tháng 11, nói rằng ông muốn Úc đạt được mức phát thải ròng bằng 0 càng sớm càng tốt, và tốt nhất là vào năm 2050. Nhưng một số công dân đã cương quyết phản đối, cho rằng quá trình chuyển đổi sẽ làm mất việc làm trong khu vực của Úc.

Trong khi nhiều công dân miêu tả quá trình chuyển đổi như một cuộc cách mạng gần như không thể thành công sẽ làm tăng chi phí, hạn chế đất canh tác và yêu cầu mở rộng quy mô trở lại các đàn vật nuôi truyền thống – báo cáo của Ernst & Young lưu ý rằng hầu hết các công cụ chính sách cần thiết để chuyển đổi thành công nền nông nghiệp Úc sang nền nông nghiệp phát thải ròng bằng 0 đã tồn tại. Nước Úc sẽ chỉ cần mở rộng quy mô các công cụ chính sách này.


Báo cáo lưu ý rằng chính phủ của ông Morrison đã có “một danh mục rộng lớn các sáng kiến ​​liên quan đến biến đổi khí hậu” bao gồm sáng kiến ​​canh tác carbon và một gói quản lý nông nghiệp.

“Với việc tăng cường hơn nữa, chính phủ có thể có vị trí tốt để hỗ trợ ngành giảm tăng trưởng kinh tế dựa vào phát thải khí nhà kính và hành động để xây dựng dựa trên những thế mạnh vốn có", Ernst & Young phân tích.

Báo cáo xác định các cơ hội để nông dân đa dạng hóa nguồn thu nhập khi linh hoạt hơn trong ứng phó với rủi ro khí hậu khó tránh, đồng thời chỉ ra rằng các kỳ vọng và quy tắc đang thay đổi trong các thị trường xuất khẩu tạo nền tảng cho sự thịnh vượng trong khu vực của Úc.

Báo cáo cho biết các thị trường quan trọng ở châu Á và châu Âu ngày càng đòi hỏi sự minh bạch thông qua việc dán nhãn, xây dựng thương hiệu và công bố thông tin đối với thực phẩm được sản xuất “tại địa phương, bền vững và có đạo đức”.

"Các điều chỉnh về biên giới, như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu, hiện không mở rộng đến nông nghiệp, nhưng ngành nông nghiệp của Úc nên chuẩn bị cho rủi ro các sản phẩm nông nghiệp bị bắt theo (CBAM)", báo cáo bổ sung.

Đánh giá mới dành cho nhóm Nông dân hành động vì khí hậu được đưa ra khi các nhà lãnh đạo y tế trên khắp nước Úc viết một bức thư ngỏ cho Thủ tướng Morrison trước Hội nghị COP26, kêu gọi chính phủ “khẩn trương có những hành động lớn hơn nhiều để ngăn chặn sự tồi tệ hơn nữa của cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay”.

Bức thư, được ký bởi hàng chục cơ quan y tế hàng đầu bao gồm Hiệp hội Y khoa Úc và Các bác sĩ vì Môi trường, kêu gọi thủ tướng Morrison "bớt nói về khát vọng" và thay vào đó tập trung vào "các cam kết chắc chắn và ràng buộc "phù hợp với khoa học".

Mặc dù không nêu rõ mục tiêu phát thải, nhưng bức thư kêu gọi chính phủ cam kết thực hiện một “kế hoạch quốc gia để cắt giảm lượng khí thải trong thập kỷ này.

"Chính phủ nên đưa ra các cam kết trước hội nghị Glasgow tương xứng với việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C", bức thư viết.

 

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.