Nuôi lợn rừng bằng thảo dược

Nhiều năm tìm cách phát triển kinh tế vườn đồi, anh Trần Nam Giang tình cờ biết được bí quyết nuôi lợn rừng bằng cây dược liệu.

Chiều một ngày đầu tháng 4, anh Trần Nam Giang, 45 tuổi, trú thôn 10, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tất bật gom các bó thảo dược vừa hái từ trên núi về để bồi dưỡng cho hai cặp lợn nái mới sinh hơn chục con nhỏ. Trang trại nằm trên đồi của gia đình anh Giang rộng hàng nghìn m2, trước kia đất trống, nay lột xác bởi căn nhà xây khang trang cùng hệ thống xưởng chế biến thực phẩm, chuồng trại nuôi gia súc khép kín, xung quanh trồng nhiều cây ăn quả.

Anh Giang làm Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Trường, vợ là giáo viên, phải tằn tiện mới đủ trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học. Nhà có vườn đồi rộng do bố mẹ để lại, anh Giang nhiều lúc suy nghĩ "làm một điều gì đó lớn lao" để cải thiện cuộc sống. Nhưng ý định khởi nghiệp từ nông nghiệp cứ nâng lên rồi hạ xuống, chưa dám thực hiện vì sợ mạo hiểm.

"Địa bàn khí hậu khắc nghiệt, khó tìm ra cây trồng và con nuôi phù hợp", anh giải thích. Năm 2014, tình cờ đọc báo thấy một số người dân vùng núi nuôi lợn rừng bằng cây dược liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh nói với vợ: "Hay mình thử một phen".

nuoi-lon-rung-bang-cay-duoc-li-9392-3208-1649486004.jpg

Anh Giang đang cho đàn lợn rừng ăn cây dược liệu. Ảnh: Đức Hùng

Được vợ ủng hộ, anh Giang mua thêm tài liệu, lên mạng tìm hiểu, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do Hội Nông dân tỉnh và huyện tổ chức. Đầu năm 2014, anh bỏ ra 50 triệu đồng xây dựng hệ thống chuồng trại rộng hàng trăm m2, phía trên lợp mái tôn. Tiếp đó, gia đình chi 30 triệu đồng mua năm con lợn rừng giống (bốn cái, một đực) về thả nuôi thử nghiệm trong khuôn viên. Số tiền trên một phần vợ chồng vay mượn, còn lại tích góp trong nhiều năm.

Thời gian đầu nuôi chưa quen, lợn gầy yếu, bỏ ăn khiến anh Giang trằn trọc nhiều đêm. Ngoài thả nuôi bán hoang dã, cho ăn thức ăn có sẵn trong vườn như rau chuối, sắn, ngô, khoai, anh còn lên núi hái hoặc đặt mua của người dân các cây dược liệu như chè đắng, chùm ngây, ngải cứu... về làm thức ăn cho lợn. Dần dần nhờ áp dụng tốt các phương pháp nuôi, lợn giống lứa đầu tiên từ gầy yếu trở nên béo tốt, bắt đầu cho thu nhập từ năm thứ hai trở đi từ việc bán con giống.

Theo anh Giang, lợn rừng không khó nuôi như nhiều người nghĩ, vấn đề chính là phải tìm được bí quyết thích hợp. Để thịt được ngon thì không nên cho chúng ăn thức ăn công nghiệp mà cần tăng cường rau củ quả và thảo dược.

nuoi-lon-rung-bang-cay-duoc-li-4658-9336-1649486004.jpg

Cây dược liệu được anh Giang gom từ trên núi về để làm thức ăn kiêm vị thuốc cho đàn lợn. Ảnh: Đức Hùng

"Ban đầu, tôi thường lên núi ở huyện Hương Sơn hái cây dược liệu, hoặc đặt mua của người dân với giá vài nghìn một bó, sau trồng thêm các cây này trong vườn. Nhờ ăn dược liệu hàng ngày, đàn lợn có sức đề kháng, không cần tiêm phòng hay tốn viên thuốc nào", anh Giang kể.

Lợn rừng thường mắc một số bệnh như ký sinh trùng ngoài da, giun đũa, suyễn... Anh Giang tìm hiểu cây dược liệu phù hợp cho ăn nhằm phòng bệnh. Chẳng hạn, lợn ăn cây chè khổng lồ sẽ hỗ trợ tốt về đường tiêu hóa. Khi con vật mang thai, có thể cắt nhỏ cây chè đắng trộn vào bữa ăn giúp lợi sữa, tốt cho mẹ và con. "Mỗi lần đi làm về, tôi thường ra chuồng ngắm đàn lợn, thấy chúng ăn được, ngủ được là bao muộn phiền tiêu tan", anh chia sẻ.

Lợn giống một năm sinh sản hai đợt, mỗi lứa đẻ 7-9 con. Một năm, trang trại của anh Giang nhân giống được hơn 300 con, ngoài để nuôi còn đem bán cho người dân trong vùng. Hàng quý, anh Giang còn nhập cho nhà hàng, quán ăn, siêu thị... trong tỉnh hơn 300 con lợn thương phẩm (35-40 kg/con), giá 160.000-200.000 đồng/kg. Vừa qua, anh Giang xây thêm xưởng sản xuất chế biến thịt lợn rừng mang thương hiệu Nam Giang, đã được nhà chức trách công nhận đạt chuẩn OCOP - chương trình "Mỗi xã một sản phẩm".

nuoi-lon-rung-bang-cay-duoc-li-4362-7411-1649486004.jpg

Lợn rừng nuôi bán hoang dã trong hệ thống chuồng trại của gia đình anh Giang ở thôn 10, xã Sơn Trường. Ảnh: Đức Hùng

Trung bình một năm anh Giang thu về khoảng một tỷ đồng tiền bán lợn giống, lợn thương phẩm và sản phẩm thịt đông lạnh OCOP do cơ sở của gia đình làm ra. Sau khi trừ các chi phí về nhân công, thức ăn..., anh lãi 500-600 triệu đồng.

Hiện, anh Giang nuôi hơn 200 con lợn rừng giống và thương phẩm. Qua 8 năm, đã bỏ ra hơn 150 triệu đồng để làm chuồng trại, song anh Giang chưa hài lòng, dự tính nâng cấp hệ thống, cải tạo đất trồng thêm cây dược liệu nhằm tăng đàn, phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ông Trần Văn Niềm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Trường, đánh giá anh Giang là người đột phá, dám nghĩ, dám làm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. "Đây là người đầu tiên nuôi lợn rừng bằng cây dược liệu trên địa bàn, thành công từ mô hình này mở ra nhiều phương án làm giàu cho dân địa phương trong việc tận dụng diện tích vườn đồi để phát triển kinh tế", ông Niềm nói.

 

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.