Nuôi tôm thẻ trên cát, đảm bảo an toàn thực phẩm

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị hỗ trợ giống, triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đảm bảo an toàn thực phẩm.

Toàn tỉnh Quảng Trị có diện tích nuôi tôm gần 1.000 ha, trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng chiếm hơn một nửa. Những năm trở lại đây, dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp, trình độ kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản của người dân còn thấp.

13551297tom_giong_duoc_dua_vao_ao_nuoi-135512-112534.png

Thả tôm giống tại mô hình nuôi tôm thâm canh do Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị triển khai. Ảnh: PVT.

Với mục đích chuyển giao kỹ thuật nuôi mới cho bà con nông dân, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã cấp giống và triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mô hình triển khai với tổng diện tích 2 ha, tại 2 địa điểm: thôn Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong và thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh (mỗi điểm 1 ha).

Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ và cấp 80 vạn tôm giống post 12 ở mỗi điểm nuôi. Áp dụng hình thức nuôi tôm thâm canh hai giai đoạn, giai đoạn đầu là quá trình ương. Tôm giống được thả vào ao ương có diện tích nhỏ để dễ theo dõi quá trình phát triển, những biến động của thời tiết, nguồn nước ao nuôi… Nhờ đó con tôm khoẻ, sức đề kháng mạnh hơn, tỷ lệ sống cũng cao hơn.

Giai đoạn 2 sau khi tôm được 30 ngày tuổi, sẽ tiến hành san qua ao nuôi thông qua hệ thống ống xả và nuôi cho đến khi tôm đạt trọng lượng thương phẩm. Trong quá trình nuôi, hộ nuôi thực hiện việc ghi nhật ký, hồ sơ đầy đủ về quá trình thực hiện để làm cơ sở cho việc truy xuất nguồn gốc.

13551098can_bo_ky_thuat_va_lanh_dao_trung_tam_kiem_tra_chat_luong_tom_gio-135510-112536.png

Mô hình kỳ vọng sẽ lan tỏa nhận thức của bà con về nuôi tôm đảm bảo an toàn thực phẩm và dịch bệnh. Ảnh: PVT.

Cách bảo quản thức ăn, hoá chất, tăng cường các chế phẩm sinh học, sử dụng thuốc và hoá chất hộ nuôi phải tuân thủ đúng quy định, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mô hình không những mở ra hướng nuôi mới có hiệu quả, mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc phát triển nuôi thuỷ sản theo hướng bền vững.

Thông qua mô hình, sẽ thay đổi nhận thức cho người nuôi về vấn đề an toàn thực phẩm, sử dụng thuốc, dư lượng kháng sinh và hoá chất trong nuôi trồng thủy sản. Việc áp dụng quy trình mới sẽ tạo ra tôm nuôi đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, và hạn chế dịch bệnh, gắn kết người sản xuất và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế và giá trị của con tôm…

Bình luận

Bộ giống lúa của Vinaseed vững vàng trước mưa gió

Trong khi nhiều diện tích lúa tại các tỉnh Nam Trung bộ thiệt hại nặng do đợt mưa lớn bất thường đầu tháng 4/2022, bộ giống lúa của Vinaseed vẫn đứng vững.

Giá gạo xuất khẩu nhanh chóng tăng thêm 2 USD/tấn

Sau 2 ngày giảm, ngày 25.3.2022, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã nhanh chóng tăng thêm 2 USD/tấn. Thị trường lúa gạo trong nước ổn định.

Tìm cách bảo tồn giống lợn Lop tai cụp quý hiếm của Anh

Những phát hiện gần đây từ một nghiên cứu về bộ gen đã mở đường cho việc bảo tồn giống lợn Lop tai cụp bản địa quý hiếm, có nguồn gốc từ Vương quốc Anh.

Khởi nghiệp cảm biến xét nghiệm đất nhanh hút vốn đầu tư

Stenon, công ty công nghệ nông nghiệp với thiết bị cảm biến xét nghiệm đất theo thời gian thực, đã huy động được ngay 20 triệu USD trong vòng huy động vốn đầu tiên.

Công nghệ vi sinh vật ứng dụng trong nuôi trồng thuỷ sản

Việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm vi sinh từ những 'vi khuẩn thân thiện' hay vi khuẩn có lợi được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản.

Cảm biến đất giá rẻ giúp nông dân tiết giảm phân bón

Cảm biến đất có thể giúp nông dân chọn thời điểm tốt nhất để bón phân cho cây trồng với lượng cần thiết, do tính được yếu tố thời tiết và điều kiện của đất.

Hà Nội: Quản chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Cùng với đẩy mạnh thực hiện mục tiêu Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021, Hà Nội chủ trương quản lý chặt chẽ chất lượng nông sản, thực phẩm đã được phân hạng, cấp sao; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, góp ý để hoàn thiện các tiêu chuẩn

Tháo 'vòng kim cô' cho các viện nghiên cứu

Nghị định 70/2018/NĐ-CP về quản lý tài sản khoa học công nghệ sử dụng vốn Nhà nước được ví von như một chiếc “vòng kim cô” đang siết trên đầu các viện nghiên cứu...

Chuyển mình nông nghiệp xứ Nghệ

Bộ mặt nông nghiệp Nghệ An đã và đang chuyển mình nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là sợ trỗi dậy tiềm năng của các vùng đất miền tây xứ Nghệ.

Nơi 'trời phú' phát triển cây dược liệu

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, Lâm Đồng là địa phương có rất nhiều tiềm năng phát triển cây dược liệu, cho giá trị kinh tế vượt trội so với cây trồng khác.