Phân bón Lâm Thao giúp khẳng định thương hiệu hồng Gia Thanh sai quả

Hồng Gia Thanh là thứ quả đặc sản nức tiếng ở xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ bởi độ thơm ngon, giòn, ngọt. Trong quá trình canh tác, nhiều hộ nông dân ở đây đã lựa chọn phân bón Lâm Thao để “trợ lực” cho cây hồng phát triển tốt

Thu nhập cao từ trồng hồng Gia Thanh
Hồng không hạt Gia Thanh (xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) là loại cây ăn quả đặc sản, khi ăn giòn, có vị ngọt đậm.

Những năm gần đây, cây hồng không hạt Gia Thanh trở thành cây trồng mũi nhọn, chủ lực của xã Gia Thanh. Sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp nhãn hiệu tập thể: "Hồng không hạt Gia Thanh" có tem mác xuất xứ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hán Đăng Lưu - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Thanh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 70ha diện tích trồng hồng, trong đó có nhiều cây được gần 70 năm tuổi.

anh-lam-thao-2-16328260429621119715553.png

Từ trồng hồng, nhiều nông dân xã Gia Thanh có thu nhập tốt. Ảnh: Hoa Mua

"Cây hồng được bón phân Lâm Thao cho quả to, lõi vàng, ăn giòn, vị thơm, ngọt dịu. Sau khi trừ hết chi phí chăm sóc, bón phân, thuê người hái, gia đình tôi thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm"- Hộ trồng hồng Hán Thị Bình
Sản lượng bình quân đạt khoảng 400 tấn/năm. Với giá bán bình quân hiện nay là 35.000 - 45.000 đồng/kg, những gia đình trồng hồng Gia Thanh ít cũng lãi vài trăm triệu đồng, còn gia đình trồng nhiều có thể lãi cả nửa tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài việc thu hoạch trái đem bán, nhiều hộ dân ở Gia Thanh còn tiến hành chiết cành, ươm cây giống và bán với giá từ 100.000-300.000 đồng/cây, tùy chiều cao. Nhờ đó, kinh tế của nhiều hộ dân dần khấm khá, có của ăn của để.

Khẳng định thương hiệu hồng Gia Thanh
Theo lãnh đạo UBND xã Gia Thanh, nhằm bảo tồn và phát triển thương hiệu đặc sản hồng Gia Thanh của địa phương, những năm qua, tổ khuyến nông xã tích cực tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ nông dân; tuyển chọn cây hồng ưu tú; xây dựng vườn ươm. Để giúp cây hồng sinh trưởng, phát triển tốt, ra nhiều hoa và đậu quả chất lượng, bà con nông dân trong xã đều sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao kết hợp với phân chuồng và tưới nước thường xuyên.

"Hồng không hạt Gia Thanh được thu hoạch chính vụ vào thời điểm từ rằm tháng 7 đến hết tháng 8 âm lịch. Những năm qua, có nhiều thương lái ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh… đặt mua cả vườn. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương lái từ các địa phương khác không đến mua hồng được. Song sản phẩm này vẫn được tiêu thụ nhanh đáng kể trong mùa vụ này" - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Thanh cho biết thêm.

phan-lam-thao-16328261081341229587468.jpg

Người dân xã Gia Thanh chuẩn bị hồng để giao cho khách hàng. Ảnh: Huy Lê.

Chị Hán Thị Bình là một trong những hộ có diện tích trồng hồng lớn ở xã Gia Thanh. Hiện nay gia đình chị Bình có gần 100 gốc hồng với tuổi đời trung bình trên 20 năm.

Theo chị Bình, việc trồng hồng Gia Thanh rất nhàn hạ, ít tốn công vì chúng có sức sống rất mãnh liệt. Hồng Gia Thanh cũng khá "dễ tính", dù trong thời tiết tháng 6, 7 oi bức, nhiệt độ lên đến hơn 35 độ, nhưng người dân chỉ cần tưới qua cho lá tươi và quả không bị rạn nứt. Mỗi năm, chỉ cần bón phân NPK-S Lâm Thao một lần vào tháng Giêng khi cây kết bông và một lần khi kết thúc vụ mùa vào tầm cuối tháng 10 âm lịch.

"Cây hồng được bón phân Lâm Thao cho quả to, lõi vàng, ăn giòn, vị thơm, ngọt dịu. Sau khi trừ hết chi phí chăm sóc, bón phân, thuê người hái. Giống hồng Gia Thanh chỉ hợp trồng các vùng đất đồi, đất đỏ vùng Phù Ninh. Nếu chuyển sang trồng nơi khác, chất lượng quả hồng khác hẳn với hồng Gia Thanh chính gốc"- chị Bình nói thêm.

Thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích bà con chuyển đổi những diện tích đất trồng cây kém hiệu quả, cải tạo vườn tạp và đất gò đồi phù hợp để phát triển hồng Gia Thanh. Chúng tôi kỳ vọng, xã Gia Thanh sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành và doanh nghiệp hỗ trợ địa phương Gia Thanh trong việc tiếp tục đầu tư, bảo tồn, phát triển cây đặc sản hồng không hạt Gia Thanh để góp phần khẳng định thương hiệu quả ngọt của quê hương đất Tổ và tăng nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn xã.

Được biết, năm 2020, hồng Gia Thanh đã được dán tem truy xuất nguồn gốc và ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Hiện nay, trên địa bàn xã Gia Thanh đã quy hoạch và tiến tới phát triển diện tích lên 200ha trồng hồng Gia Thanh vào năm 2025 và hoàn thiện sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.