Quế Lâm và sứ mệnh lan tỏa nông nghiệp hữu cơ ở ĐBSCL

Hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm, nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp trách nhiệm đang lan tỏa mạnh mẽ ở ĐBSCL.

Từ trăn trở, chỉ đạo của Bộ trưởng...
Tại một hội nghị cuối tháng 8/2021, những con số thống kê về nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL khiến nhiều người trăn trở

Mặc dù chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của nước ta, tuy nhiên ĐBSCL đang đứng trước những tác động và thách thức rất lớn của biến đổi khí hậu, nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ô nhiễm nguồn đất, nước…

nhung-mo-hinh-nong-nghiep-trach-nhiem-o-dong-bang-song-cuu-long-1504_20220222_627-162341.jpeg

Sản xuất nông nghiệp ở ĐBSCL vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề lớn. Ảnh: Hoàng Anh.

Những vấn đề đó làm giảm khả năng cạnh tranh của nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.

"Cùng với sự cộng hưởng giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hội nông dân có trách nhiệm sẽ hình thành một hệ sinh thái để phát triển nông nghiệp bền vững", Bộ trưởng Lê Minh Hoan.
Đặc biệt những con số thống kê cho thấy số lượng các sản phẩm phân bón lưu hành tại các tỉnh ĐBSCL chiếm 21,5% (với 4.273 sản phẩm phân bón vô cơ và 992 sản phẩm phân bón hữu cơ); số lượng tên thương phẩm thuốc BVTV chiếm 31,24% cả nước. Lượng phân bón sử dụng trung bình là 1.071 kg/ha gieo trồng, cao hơn 42% so với trung bình cả nước; lượng thuốc BVTV sử dụng trung bình là 6,27 kg/ha gieo trồng, cao hơn so với trung bình cả nước khoảng 39,46%... 

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, cần có sự quyết tâm cao về nhận thức, hành động để chuyển biến nền nông nghiệp ĐBSCL mang hình ảnh nông nghiệp Việt Nam theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững. Đó cũng là tôn chỉ của hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu mà Việt Nam đã tham gia.

Muốn làm được điều đó, phải minh bạch, công khai, sáng tỏ; phải trách nhiệm với cả người nông dân, người tiêu dùng; trách nhiệm với cộng đồng xã hội; làm sao để hoạt động nông nghiệp, sử dụng phân bón, thuốc BVTV không tác động tới hệ sinh thái, đa dạng sinh học, để chúng ta còn chuyển giao cho mai sau.

nhung-mo-hinh-nong-nghiep-trach-nhiem-o-dong-bang-song-cuu-long-1511_20220222_929-162343.jpeg

Những mô hình nông nghiệp hữu cơ do Tập đoàn Quế Lâm phối hợp triển khai đang chứng minh hiệu quả cao ở ĐBSCL. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo Bộ trưởng, cần phải thiết lập được hệ sinh thái hay liên minh của những doanh nghiệp có trách nhiệm đối với nền nông nghiệp, trách nhiệm với nông dân và trách nhiệm với thương hiệu quốc gia về nông sản. Những liên minh này cùng với các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chiến lược phát triển lâu dài, làm sao để những mô hình tốt trên thực tế đã và đang triển khai sẽ lan tỏa trong suy nghĩ của nông dân rằng, không thể đi theo con đường cũ nữa mà cần vạch ra con đường mới để đi. Con đường này lúc đầu có thể khó khăn nhưng thực tế những mô hình đã và đang triển khai đã chứng minh hiệu quả.

... đến khát vọng của các địa phương, khát vọng của nông dân
Với khát vọng đồng hành với các địa phương và nông dân ở khu vực ĐBSCL sản xuất nông nghiệp hữu cơ, những năm qua, Tập đoàn Quế Lâm đã liên kết, hỗ trợ triển khai các mô hình điểm tại các tỉnh Long An, Sóc Trăng, Đồng Tháp… Bằng sự kiên trì, nhẫn nại và trách nhiệm, những mô hình nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

nhung-mo-hinh-nong-nghiep-trach-nhiem-o-dong-bang-song-cuu-long-1506_20220222_717-162344.jpeg

Mô hình sản xuất luân canh tôm - lúa theo hướng hữu cơ Quế Lâm tại ĐBSCL. Ảnh: Hoàng Anh.

Tại Đồng Tháp, sau Lễ ký kết Hợp tác sản xuất nông nghiệp hữu cơ giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và Tập đoàn Quế Lâm, mới đây, mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu tại xã An Long, huyện Tam Nông đã được tổng kết. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa, những mô hình liên kết với Tập đoàn Quế Lâm thành công sẽ tạo sự lan tỏa nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn. Đồng Tháp cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Tập đoàn Quế Lâm trên mọi lĩnh vực để tạo ra một nền nông nghiệp có giá trị, tiêu chuẩn, không chỉ riêng với Đồng Tháp mà còn ở tầm quốc gia.
Từ vụ hè thu 2021, mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ được triển khai tại HTX Nông nghiệp Phú Thọ với diện tích gần 5ha, canh tác lúa OM 5451, năm nay diện tích được mở rộng lên gần 21ha. Phòng NN-PTNT huyện Tam Nông cũng tiến hành sử dụng quy trình, phân bón Quế Lâm để hỗ trợ người dân thực hiện thêm mô hình 50ha, với 41 hộ dân tham gia.

Mô hình này đã chứng minh được hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn đối với sức khỏe người sản xuất. Sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Quế Lâm trong quá trình canh tác mô hình với các chủng vi sinh vật có lợi sẽ đi vào trong đất hoạt hóa, phân hủy gốc rạ, phân hủy các tồn dư phân bón, các lớp đất xấu… giúp cải thiện môi trường đất, tạo ra tầng đất tơi xốp, thuận lợi cho các vi sinh vật có lợi phát triển.

Mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân, chuyển dần từ tập tục canh tác truyền thống sử dụng phân bón hóa học sang canh tác theo hướng hữu cơ và tiến tới canh tác hữu cơ, góp phần tạo nên thương hiệu gạo an toàn, chất lượng cho tỉnh Đồng Tháp.

nn.jpeg

Trồng dưa hấu hữu cơ ở Sóc Trăng. Ảnh: Hoàng Anh.

Tại tỉnh Sóc Trăng, từ năm 2018 đến nay, Tập đoàn Quế Lâm đã liên kết thực hiện 5,2ha mô hình trồng lúa, 0,6ha trồng hành tím và 0,7ha trồng bưởi da xanh. Tất cả các mô hình trên đều đem lại hiệu quả tốt về năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho hộ dân. 

Trên cơ sở hiệu quả các mô hình sử dụng phân hữu cơ Quế Lâm, ngành nông nghiệp Sóc Trăng đã nhân rộng và lồng ghép các chương trình, dự án hướng nông dân sử dụng phân hữu cơ và các chế phẩm có nguồn gốc sinh học trên lúa và cây trồng khác tại các vùng trọng điểm của tỉnh. Cụ thể có 29 mô hình lúa với diện tích gần 664ha, trên hành tím 9 mô hình, diện tích 116ha và 45 mô hình mở mới và cải tạo trên cây ăn trái với diện tích 76ha...

Tại tỉnh Long An, từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Quốc Trịnh ở xã Phú Long, huyện Châu Thành đã hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm trồng thanh long hữu cơ.

Từ 400 trụ thanh long tím hồng vào năm 2018, đến nay mô hình đã mở rộng lên 2.400 trụ trên diện tích 3 ha, sản lượng hàng năm khoảng 70 tấn. Với phương thức Quế Lâm giám sát quy trình kỹ thuật, vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 7 - 15%, mỗi vụ thanh long, sau khi trừ chi phí gia đình ông Nguyễn Quốc Trịnh lãi khoảng hơn 1 tỷ đồng. Ông Trịnh khẳng định, đó là cơ sở để các mô hình liên kết nông nghiệp hữu cơ ở Long An liên tục được mở rộng.
Cùng tạo "hệ sinh thái" nông nghiệp trách nhiệm
Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ: Thông qua liên kết, hợp tác sản xuất với các HTX, đơn vị ở các tỉnh trong cả nước, Quế Lâm đã ban hành quy trình sản xuất gạo hữu cơ khép kín, an toàn và chất lượng cao; quy trình kỹ thuật chăn nuôi hữu cơ an toàn sinh học; ký kết hợp tác với các cơ quan ban ngành để giám sát, thực hiện “Quy trình chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, bền vững”.

ql3.png

Các mô hình đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, được đông đảo bà con nông dân, lãnh đạo các tỉnh, thành trên khắp cả nước ủng hộ. Đặc biệt, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ được Bộ NN- PTNT nhân rộng trên khắp cả nước.

Những thành tựu đó ngày càng khẳng định vai trò hạt nhân của Tập đoàn Quế Lâm để phát triển nền nông nghiệp trách nhiệm.

Trong chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn đầu năm mới 2022, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cảm thấy trân quý những đóng góp của Quế Lâm, không chỉ với riêng vai trò dẫn dắt nông dân làm nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn mà còn là những giá trị đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Kết quả của các mô hình liên kết ở các địa phương cho thấy câu chuyện về hành trình làm nông nghiệp tử tế và trách nhiệm của Quế Lâm, đặc biệt là hành trình phục hồi chất dinh dưỡng trả lại cho đất là câu chuyện tỉnh thức cho tất cả chúng ta.

ql4.png

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm và làm việc với Tập đoàn Quế Lâm đầu năm 2022. Ảnh: Hoàng Anh.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ vừa mới phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên ngành nông nghiệp Việt Nam có một chiến lược dài hạn để hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái, minh bạch, có trách nhiệm như chúng ta đã cam kết với cộng đồng quốc tế. Cần phải thay đổi tư duy mạnh mẽ hơn, lan tỏa nông nghiệp hữu cơ mạnh mẽ hơn và Tập đoàn Quế Lâm là một hệ sinh thái của nền nông nghiệp trách nhiệm đó.

Qua thực tế triển khai các mô hình và hiện trạng sản xuất nông nghiệp ở nhiều tỉnh ĐBSCL, ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ: Nông dân ĐBSCL rất có khát vọng, tiềm năng và dư địa sản xuất nông nghiệp hữu cơ rất lớn. Với phương châm trồng trọt phải gắn với chăn nuôi để tạo nên chuỗi kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, Tập đoàn Quế Lâm khẳng định luôn sẵn sàng cùng với các địa phương để rút ngắn chặng đường chuyển đổi sang nền nông nghiệp hữu cơ, bởi chỉ có kinh tế tuần hoàn người nông dân mới có thể giàu được.

 

Bình luận

Lộ diện giải pháp Smart Farm từ Rạng Đông

Phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học – công nghệ được coi là một trong những giải pháp mang tính then chốt trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cú hích chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ở xứ trà

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên ưu tiên ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra đột phá trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đam mê nông nghiệp thuận tự nhiên

Sản xuất hoàn toàn thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong canh tác, sản phẩm của công ty do anh Ngọc làm giám đốc đã khẳng định chỗ đứng.

Sao Mai Super Feed nâng tầm chất lượng cá tra

Hơn 5 năm tham gia ngành hàng thức ăn thủy sản (TATS), Sao Mai Super Feed có mặt trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và giá thành phù hợp.

“Cú huých” cho ngành gỗ từ logistics

Bên cạnh những mặt tích cực đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp gỗ là những khó khăn, thách thức đan xen. Ðó là, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, nhất là chi phí vận chuyển, logistics tăng liên tục thời gian qua, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu

Dâu tây, cà chua, rau thủy canh... 'đón' khách

Với cách làm riêng, khu du lịch canh nông của gia đình ông Trần Huy Đường ở Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Sản xuất nông nghiệp chủ động vượt thách thức

Trong 3 tháng đầu năm 2022, sản xuất nông nghiệp cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao và dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Ngành nông nghiệp Gia Lai mang về lợi nhuận hơn 30.000 tỉ đồng

Ngày 17.4, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho hay, ngành chức năng đang đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý để dễ dàng trong xuất khẩu ra thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA và bảo vệ sản phẩm của địa phương.

Tập đoàn Tân Long với mục tiêu 1 triệu tấn gạo chất lượng cao

Tập đoàn Tân Long xác định hợp tác xã là mắt xích đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo nhằm giảm các khâu trung gian, tăng lợi ích cho nông dân.

Công nghệ - sức bật cho đam mê nông nghiệp: Đầu tư nhiều, gặt hái lớn

Mỗi năm, Unifarm chi số tiền khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.