Quốc gia 1,4 tỷ dân phát triển 'lúa nước mặn' đảm bảo an ninh lương thực

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển các giống lúa chịu mặn nhằm đảm bảo an ninh lương thực khi mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

1200x-1-091223_164.jpg

"Lúa nước mặn" có thể giúp cải thiện sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Huyện Tĩnh Hải ở phía bắc Trung Quốc hầu như không phải là thiên đường trồng lúa. Nằm dọc theo bờ biển Bột Hải, hơn một nửa diện tích đất của khu vực này là đất mặn, kiềm, nơi cây trồng không thể tồn tại. Tuy nhiên, vào mùa thu năm ngoái (2021), Tĩnh Hải đã sản xuất 100 héc-ta lúa.

Bí quyết cho vụ mùa bội thu này là các giống lúa mới chịu mặn được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển với hy vọng đảm bảo an ninh lương thực đang bị đe dọa do mực nước biển dâng cao, nhu cầu ngũ cốc ngày càng tăng và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng.

Được gọi là "lúa nước mặn" vì được trồng ở vùng đất mặn gần biển, các chủng lúa này được tạo ra nhờ lựa chọn gen đột biến từ loại gạo hoang dã được chọn lọc có khả năng kháng mặn và kiềm tốt hơn. Các cánh đồng thử nghiệm ở Thiên Tân - thành phố bao gồm Tĩnh Hải - đã ghi lại năng suất 4,6 tấn/mẫu Anh vào năm ngoái, cao hơn mức trung bình của cả Trung Quốc về sản xuất các giống lúa tiêu chuẩn. 

Bước đột phá diễn ra khi Trung Quốc đang tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng trong nước khi sự nóng lên toàn cầu và căng thẳng địa chính trị khiến hàng nhập khẩu trở nên kém tin cậy hơn. 

Quốc gia này chiếm 1/5 dân số thế giới, và cần cung cấp rất nhiều lương thực để nuôi sống người dân, nhưng chiếm chưa tới 10% diện tích đất canh tác trên Trái đất. Trong khi đó, tiêu thụ ngũ cốc đang tăng nhanh khi đất nước này ngày càng giàu có hơn. 

"Hạt giống là 'con chip' của nông nghiệp", Wan Jili, một nhà quản lý tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Lúa chịu mặn-kiềm Qingdao cho biết, nhằm ví von sự quan trọng của hạt giống này tương tự như vai trò quan trọng của chất bán dẫn đối với sự phát triển của công nghệ mới và trong diễn biến của Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Lúa nước mặn" có thể giúp cải thiện sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc trong bối cảnh "tình hình vô cùng phức tạp liên quan đến biến đổi khí hậu và an ninh lương thực toàn cầu", bà nói.

Trung Quốc đã nghiên cứu lúa chịu mặn ít nhất là từ những năm 1950. Nhưng thuật ngữ “lúa nước mặn” chỉ bắt đầu được chú ý trong những năm gần đây sau khi Viên Long Bình, từng là nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu của quốc gia, bắt đầu nghiên cứu ý tưởng này vào năm 2012. 

Viên Long Bình, được gọi là “cha đẻ của lúa lai”, được coi là anh hùng dân tộc Trung Quốc vì đã thúc đẩy thu hoạch ngũ cốc và cứu hàng triệu người khỏi nạn đói nhờ công trình nghiên cứu các giống lúa lai năng suất cao vào những năm 1970.


Năm 2016, ông chọn 6 địa điểm trên khắp đất nước Trung Quốc có điều kiện thổ nhưỡng khác nhau  biến thành ruộng thử nghiệm lúa chịu mặn. Năm 2017, Trung Quốc thành lập trung tâm nghiên cứu ở Thanh Đảo, nơi Wan làm việc. Mục tiêu của Viện là thu hoạch 30 triệu tấn gạo từ sử dụng 6,7 triệu héc-ta đất cằn cỗi .

“Có thể nuôi thêm 80 triệu người bằng lúa chịu mặn vào năm 2020", Viên Long Bình nói trong một bộ phim tài liệu phát sóng vào năm 2020.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệm vụ càng trở nên cấp thiết. Vùng ven biển của Trung Quốc đã tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu trong 40 năm qua, một xu hướng đáng lo ngại do nước này phụ thuộc sâu vào bờ biển phía đông dài và thấp để sản xuất ngũ cốc. Trồng lúa chịu mặn thành công trên quy mô lớn sẽ cho phép Trung Quốc tận dụng nhiều hơn diện tích đất ngày càng nhiễm mặn trong khu vực.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu Trung Quốc, mực nước biển trên khắp thế giới có thể tăng tới 59 cm vào cuối thế kỷ này nếu hành tinh này ấm lên 2 độ C. Các đại dương xung quanh Hoa Kỳ sẽ phình ra nhanh hơn trong vòng ba thập kỷ tới so với những gì chúng đã làm trong thế kỷ trước, theo một báo cáo tuần này do Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Trung Quốc dẫn đầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh trong một số cuộc họp gần đây với các quan chức chính phủ hàng đầu rằng việc đảm bảo cung cấp hàng hóa sơ cấp là một “vấn đề chiến lược lớn” do áp lực về khí hậu và địa chính trị.

Các nhà khoa học Trung Quốc đang đánh cược rằng đất đai từng bị loại bỏ là cằn cỗi có thể được biến thành các mảnh đất sản xuất ngũ cốc hiệu quả. Khoảng 100 triệu héc-ta đất của nước này, có diện tích tương đương Ai Cập, bị nhiễm mặn và kiềm cao. Trong khi đó, diện tích đất canh tác đã giảm 6% từ năm 2009 đến 2019 vì quá trình đô thị hóa, ô nhiễm và lạm dụng phân bón.

Để tận dụng đất mặn, nông dân thường pha loãng ruộng của họ với một lượng lớn nước ngọt. Phương pháp này vẫn được sử dụng phổ biến ở một số vùng ven biển. Nhưng phương pháp này đòi hỏi một lượng lớn nước và thường không cải thiện năng suất đủ để có ý nghĩa về mặt kinh tế.

Zhang Zhaoxin, một nhà nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc hiện đang xem xét một phương pháp khác, để phát triển các giống ngũ cốc có thể chịu được độ mặn của đất. việc trồng trọt sẽ sớm thành công với sự hỗ trợ của chính phủ.

Nhóm nghiên cứu ở Thanh Đảo vào tháng 10 năm ngoái cho biết họ có thể đáp ứng mục tiêu trồng 6,7 triệu ha lúa nước mặn trong vòng 10 năm. Năm 2021, tập đoàn được giao phụ trách 400.000 ha đất để mở rộng sản xuất lúa nước mặn.

“Nếu Trung Quốc có thể tự cung tự cấp nhiều hơn về lương thực, thì đó cũng sẽ là một đóng góp cho an ninh lương thực của thế giới", Zhang khẳng định.

 

Bình luận

Vải thiều không hạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia về vải và nhãn tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc cho biết, họ đã giải được bài toán hóc búa: tạo ra trái vải thiều không hạt.

Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền

Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Lúa lai lại đạt năng suất kỷ lục ở Tam Á

Cơ sở sản xuất thực nghiệm lúa lai ở Tam Á, Trung Quốc đã cho năng suất 910 kg/ mu (0,067 ha), theo ước tính của các chuyên gia ngay tại ruộng hôm 6/5.

Đến lượt lúa gạo được tăng cường dinh dưỡng

Sau thành công đối với ngô có 90% hàm lượng protein là sữa tách béo và đậu, các nhà khoa học đang thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo giàu dưỡng chất sinh học.

Chuyển đổi số làm thay đổi nông nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản, phần lớn đồng bằng nông nghiệp trước đây đã dần được đưa vào phát triển đô thị trong khi các sườn núi lại quá dốc để tiến hành canh tác.

Một tương lai không có phân bón tổng hợp?

Áp lực từ chi phí sản xuất tăng mạnh, tính khả dụng, và các vấn đề môi trường đang tiếp tục đẩy phân bón tổng hợp vào một tương lai phức tạp. Nhưng…

Phát minh ra siêu cây biến đổi gen chống biến đổi khí hậu

Khởi nghiệp công nghệ sinh học ở Mỹ đã nghiên cứu thành công một loại cây chống biến đổi khí hậu, có thể hấp thụ lượng carbon nhiều hơn 50% so với cây bình thường.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD.

Chỉnh sửa gen giúp tăng đáng kể năng suất ngô, lúa

Những sản phẩm ngô chỉnh sửa gen có khả năng làm tăng năng suất đáng kể vừa được xin cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học ở Trung Quốc.

Vô tiền khoáng hậu: Thịt làm từ không khí

San Mateo, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California (Mỹ) tạo ra một loại 'thịt' làm từ không khí, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.