Rau quả Việt vào Hàn Quốc tăng

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc đạt 107,25 triệu USD, tăng 3,47% so với cùng kỳ 2020.

Riêng tháng 8, số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đạt 11,1 triệu USD, tăng 13,66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm phát triển Thương mại điện tử dẫn số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, có 6 loại trái cây tươi của Việt Nam đã được phép xuất khẩu chính thức vào thị trường Hàn Quốc gồm: dừa, dứa, thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, xoài, chuối.

Tuy nhiên, lượng trái cây này sang Hàn Quốc còn thấp. Trong đó, sản lượng chuối Việt Nam chỉ chiếm xấp xỉ 2% thị phần của Hàn Quốc và đang cạnh tranh mạnh với chuối Philippines (chiếm 75,8% sản lượng nhập khẩu loại quả này của Hàn Quốc).

thuy-jpg-1634011624-9746-1634011774.jpg


Chị Thuỷ ở Hàm Thuận Nam thu hoạch thanh long trong vườn. Ảnh: Việt Quốc

Dừa của Việt Nam cũng chỉ chiếm khoảng 2,6%, dứa chiếm 0,62%, trong khi dứa Philippines chiếm 93% tổng lượng nhập khẩu loại quả này của Hàn Quốc...

Theo Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, dù thị trường rau quả của Hàn Quốc còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam nhưng là thị trường khó tính, mức độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cao và rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt.

Đối với các sản phẩm trái cây, hoa quả nhập khẩu vào Hàn Quốc, doanh nghiệp cần tìm hiểu và tuân thủ quy định hệ thống danh mục thuốc bảo vệ thực vật của nước này áp dụng từ năm 2019. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam phải tự thay đổi phương thức sản xuất hàng hóa từ đầu vào đến đầu ra để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như quy định nhập khẩu từ thị trường này.

Ngoài ra, Việt Nam cần hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho nông sản, như New Zealand có thương hiệu kiwi, Hà Lan có thương hiệu cam, Philippines có thương hiệu chuối, ...

Việt Nam đang thúc đẩy các cơ quan Hàn Quốc mở cửa thị trường thêm cho nhiều loại trái cây khác như bưởi, chanh leo, vải, chôm chôm, nhãn, ...

Hiện các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc chiếm 60%, chợ truyền thống 20%, còn lại qua bán lẻ trực tuyến. Vì thế, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu bền vững, cần tìm cách đưa hàng qua các hệ thống phân phối, siêu thị bán lẻ, cửa hàng tiện ích

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Xuất siêu đang trở lại, nhiều nhóm hàng xuất khẩu dự báo cho giá trị cao

Xuất khẩu 9 tháng năm 2021 tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 240,5 tỉ USD. Tháng 9.2021 xuất siêu đang quay trở lại, thương mại lạc quan hơn.

Xuất khẩu cá tra đạt hơn 1 tỷ USD

Dù giảm mạnh trong tháng 8 và 9 do giãn cách xã hội, xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm nay vẫn tăng nhẹ và đạt hơn 1 tỷ USD.

Chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ngô trong 9 tháng

Nhập khẩu ngô trong 9 tháng đầu năm nay tuy giảm về lượng nhưng tăng mạnh về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái và đã đạt hơn 2 tỷ USD.

Hàn Quốc đẩy mạnh nhập khẩu quả xoài Việt Nam

Quả xoài Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc đang tăng rất mạnh về lượng và giá trị, nhưng còn chiếm thị phần nhỏ tại thị trường này.

Xuất khẩu tôm sú sang Tây Ban Nha tăng gấp 2,5 lần

Tôm sú xuất khẩu sang Tây Ban Nha tăng rất mạnh trong 9 tháng đầu năm, qua đó, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Ngành thủy sản nỗ lực vượt khó về đích

Chín tháng đầu năm 2021, ngành thủy sản đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Mặc dù vậy, hiện nay giá thủy sản, đặc biệt là tôm đang ở mức cao, cùng với đó là những tín hiệu tích cực từ thị trường đối với sản phẩm thủy sản dịp Tết

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm nay chỉ đạt 8,4 tỷ USD

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, năm nay, dư địa xuất khẩu thủy sản lớn, nhưng ngành thủy sản gặp phải khó khăn do dịch COVID-19 trong 3 tháng qua quá lớn nên khả năng phục hồi chậm.

Xuất khẩu cá ngừ tháng 9 giảm 15%

Tháng 9/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020, kam ngạch đạt khoảng 51 triệu USD.

Cá tra là thủy sản tăng giá mạnh nhất ở thị trường Mỹ

Giá 10 loại thủy sản phổ biến nhất ở Mỹ đều tăng trong năm nay. Trong đó tăng mạnh nhất là mặt hàng cá tra, với nguồn cung chủ yếu là Việt Nam.

Xuất khẩu nông, thủy sản sang EU: Doanh nghiệp cần nắm vững quy định của thị trường

Thời gian gần đây, một số mặt hàng nông sản và thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) bị thu hồi hoặc cảnh báo. Các thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm.