Sâm bố chính bén duyên vùng đất cằn

Sau 5 tháng trồng thử nghiệm, cây sâm bố chính thích nghi tốt trên vùng đất cằn ở Quảng Ngãi, hứa hẹn, hiệu quả mang lại cao gấp nhiều lần so với trồng keo.

sam-7-1601_20210713_706-135534.jpeg

Anh Khánh bước đầu thành công trong việc đem cây sâm bố chính về trồng thử nghiệm ở Quảng Ngãi. Ảnh: N.Đ.

Trong một lần đi công tác tại Đồng Tháp, anh Nguyễn Minh Khánh (40 tuổi, trú thôn Trung Vĩnh, xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) vô tình biết đến loại sâm bố chính. Chứng kiến giống cây này được người dân địa phương trồng cho hiệu quả kinh tế cao, anh Khánh bắt đầu cảm thấy hứng thú.

Được 1 người bạn cho hạt giống, anh Khánh liền mang về thử trồng gần khu nhà xưởng ở TP. Hồ Chí Minh, nơi anh đang làm việc. Sau một thời gian, nhận thấy sâm bố chính rất dễ chăm sóc, anh đã nhanh chóng nảy sinh ý tưởng đưa giống về quê nhà trồng thử nghiệm.

Địa điểm được anh Khánh lựa chọn để ươm những mầm giống đầu tiên là vùng đất Núi Răm (xã Tịnh Hòa). Những ngày đầu tiên, chàng trai này gặp không ít sự phản đối của gia đình. Bởi, thổ nhưỡng ở Núi Răm vô cùng cằn cỗi, chỉ toàn sỏi đá. Xưa nay, ngoài cây keo thì hầu như không canh tác được 1 loại cây nào khác.

Những cảnh báo đó cũng không phải là không có cơ sở khi suốt 1 thời gian dài, anh Khánh không thể tìm được nguồn nước tưới. Với quyết tâm không chấp nhận thất bại từ khi mới bắt đầu, qua 3 lần thuê người khoan giếng, anh đã tìm được nguồn nước cách địa điểm dự định trồng hơn 500m.

z2566431543680_f55be4fd5b3b53cc01488ec7295e2ef1-1605_20210713_847-135535.jpeg

Sâm bố chính giúp người dân ở Quảng Ngãi cải thiện thu nhập. Ảnh: L.K.

“Có được cơ sở ban đầu, vợ chồng tôi liền mạnh dạn thuê xe để đào đá, san lấp mặt bằng diện tích 5.000m2 để trồng sâm. Đồng thời, ngay cạnh đó tôi cũng đào thêm 1 bể nước chưa với dung tích 200m2 rồi lắp đặt hệ thống tưới nước tự động.

Vì bắt đầu thực hiện từ lúc chưa có gì nên chi phí đầu tư tương đối cao. Tính ra, chúng tôi đã bỏ ra đến gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi cũng rất vui vì công sức, tiền bạc bỏ ra bây giờ có thể nói là đã có những đền đáp khi toàn bộ vườn sâm đều phát triển rất tốt”, anh Khánh chia sẻ.

Cũng theo anh Khánh, sâm bố chính thực ra cũng không phải là loại cây khó chăm sóc. Tuy nhiên, cần chú ý đến các yếu tố như nguồn nước đảm bảo, tưới đủ ẩm trong thời gian mới trồng; làm cỏ sau bón thúc phân chuồng đã ủ hoai ở giai đoạn cây sắp đẻ nhánh; thường xuyên thăm vườn nhằm phát hiện các loại sâu ăn lá và côn trùng gây hại để có biện pháp xử lý kịp thời.

“Đây là loại cây có giá trị kinh tế rất cao. Với giá bán thị trường hiện nay dao động từ 50 – 80 ngàn đồng/ kg củ Sâm. Mỗi m2 như thế có thể cho sản lượng từ 1 - 2kg củ. Qua 1 năm nếu thuận lợi thì mỗi sào (500m2) sẽ mang lại nguồn thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng." Anh Khánh chia sẻ.

Bên cạnh đó, năm đầu trồng sâm chi phí cao nhưng những năm sau đó chỉ mất tiền giống, phân bón, tầm 5 triệu đồng/sào nên hiệu quả kinh tế mang lại rất cao, hơn gấp 5 - 7 lần so với cây keo mà người dân địa phương đang trồng. Anh Khánh dự định, sau khi mô hình này thành công sẽ hỗ trợ bà con trong vùng cùng thực hiện để nâng cao thu nhập.

 

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.