Sau 2 năm “ảm đạm”, xuất khẩu tôm sang Nhật bất ngờ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản có dấu hiệu khởi sắc, từ tháng 3.2022, thị phần tôm Việt Nam tại thị trường này đã tăng mạnh.

t.jpg

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản khởi sắc từ những tháng đầu năm 2022. Ảnh: TL

Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin: Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản những tháng đầu năm 2022 ghi nhận tăng trưởng tích cực. Cụ thể, chỉ tính tới nửa đầu tháng 3.2022, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt trên 113 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 3.2022, 67 doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội lớn đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, các mặt hàng chính gồm: Tôm phủ bột đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm tẩm bột xù, tôm thẻ PDTO Nobashi đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm chân trắng còn đuôi luộc đông lạnh, tôm thẻ bóc vỏ bỏ đầu bỏ đuôi hấp đông lạnh, tôm thẻ hấp đông lạnh…

VASEP khẳng định: Đây là tín hiệu rất đáng lạc quan, bởi từ 2 năm nay, xuất khẩu thủy sản nói riêng và xuất khẩu tôm sang Nhật Bản hầu như không có sự tăng trưởng, thậm chí năm sau thấp hơn năm trước. Cụ thể, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản năm 2020 đạt hơn 613 triệu USD, giảm 0,9% so với năm trước liền kề; năm 2021 chỉ đạt 578 triệu USD, giảm 6% so với năm 2020.

Theo bà Kim Thu - chuyên gia thị trường tôm (VASEP), sau Mỹ, hiện Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam (chiếm khoảng 15% tỉ trọng). Đây là thị trường rất tiềm năng, bởi, theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1.2022, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt gần 176 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số những quốc gia xuất khẩu tôm vào thị trường Nhật Bản, Việt Nam nằm trong “top” 3 nguồn cung lớn nhất (gồm Việt Nam, Indonesia và Thái Lan).

“Việt Nam và Nhật Bản đều đang là thành viên của 4 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bao gồm tôm của Nhật Bản còn rất lớn. Do vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản có nhiều cơ hội tăng trưởng” - bà Kim Thu phấn khởi nói.

Bà Kim Thu cũng thông tin thêm, năm 2021, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt 2,3 tỉ USD, tăng 6% so với năm 2020. Trong năm 2021, Việt Nam nằm trong “top” 5 nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản (gồm Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan và Argentina). Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất trên thị trường Nhật Bản, chiếm 24% thị phần, Indonesia và Ấn Độ cùng chiếm 16% thị phần, Argentina chiếm 7%.

 

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.