Sóc Trăng: Mô hình trồng chuối sáp mang lại hiệu quả cao

Từ đất trồng một năm được 3 vụ lúa, nhưng anh Danh Hải Đăng - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khóm 3, Phường 5, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) mạnh dạn chuyển sang trồng chuối sáp.

Cây chuối sáp dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hầu như không đáng kể, nhưng cho giá trị kinh tế cao hơn lúa. Đồng thời, anh Đăng tận dụng tán chuối sáp trồng xen một số loại cây ăn quả để tăng thêm thu nhập.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, những năm qua, Hội Nông dân TP. Sóc Trăng phối hợp cùng các phường của TP. Sóc Trăng đã tích cực vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn. 

img9644-1647619431451-1647619432643944398185.jpg

Anh Danh Hải Đăng - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khóm 3, Phường 5, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) chỉ những buồng chuối sáp sai nải của vườn nhà. Ảnh: K.N

Bản thân là Chi hội trưởng Hội Nông dân Khóm 3, anh Danh Hải Đăng mạnh dạn lên liếp lập vườn trồng chuối sáp và trồng xen nhiều loại cây ăn trái khác dưới tán chuối.

Ở Khóm 3, anh Danh Hải Đăng là một trong những nông dân đi đầu trong việc phát triển mô hình trồng chuối sáp xen canh cây ăn trái bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. 

Anh Đăng cho biết, đất nhà gò cao, làm lúa không trúng, anh nhận thấy khó làm giàu được với cây lúa nên mạnh dạn chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa. Sau khi theo dõi một thời gian dài giá cả, đầu ra đối với trái chuối sáp, anh đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi hơn 3ha đất lúa sang trồng loại chuối này. 

Nghe nói ở ấp Phụng Tường, xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) có nhiều người trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và bán chuối con, nên anh xuống tận nơi học hỏi kinh nghiệm và đặt mua 3.000 cây chuối về trồng. Sau 18 tháng miệt mài chăm sóc, học hỏi thêm kinh nghiệm những người đi trước, lứa chuối đầu tiên bắt đầu cho thu hoạch và cho thu nhập khá.

Anh Đăng chia sẻ: "Qua 3 năm trồng loại chuối này, tôi thấy chuối sáp rất ít tốn công chăm sóc, phân bón cũng không nhiều, sâu bệnh cũng rất ít. Tuy nhiên, hạn chế của cây chuối sáp là có thời gian sinh trưởng khá dài, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch hơn 19 tháng. 

Qua theo dõi, cây chuối sáp cho năng suất cao hơn so với các loại chuối khác. Năm đầu tiên, buồng chuối mẹ có thể ít nải, nhưng sang năm thứ hai, cây mẹ đẻ ra nhiều cây con, mình tưới nước thường xuyên, bón phân hợp lý buồng sẽ sai nải".

Trước khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương lái đến tận vườn thu mua, mỗi lần thu hoạch từ 300 - 400 nải, giá mỗi nải chuối bình quân từ 9.000 - 10.000 đồng. Mỗi năm, lợi nhuận từ cây chuối sáp mang lại cho gia đình anh Đăng hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo anh Đăng, từ năm thứ ba khi các cây con tạo thành bụi chuối um tùm, mật độ ken dày thì bắt đầu có bệnh. Cây chuối sáp thường bị bệnh đốm lá do một loại nấm mốc gây ra. Chuối mắc phải bệnh này thường có sọc màu đen và nâu trên lá, thân èo uột và mất khoảng 80% khả năng ra trái. 

Cây chuối sáp cũng giống như nhiều loại chuối khác thường bị sùng đục phá củ chuối làm cây còi cọc hoặc chết. Để trị bệnh cho cây chuối vườn nhà, anh Đăng thường xuyên tìm hiểu trên phương tiện truyền thông, tham gia tích cực các lớp dạy nghề trồng cây ăn quả do Hội Nông dân thành phố, tỉnh tổ chức. 

Thấy chuối sáp mang lại hiệu quả kinh tế khá ổn định nên anh Đăng dự định mở rộng diện tích trồng chuối sáp thêm 1ha trong thời gian tới, nâng tổng diện tích canh tác 4ha. Ngoài ra, dưới tán chuối sáp, anh Đăng trồng xen cây mít Thái, chanh, dừa và cũng bắt đầu cho trái.

Chủ tịch Hội Nông dân TP. Sóc Trăng Dư Văn Thanh cho biết, mô hình trồng chuối sáp, trồng xen cây ăn trái của anh Danh Hải Đăng rất hiệu quả, khẳng định được giá trị kinh tế trong việc chọn và đưa cây giống mới về chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và tình hình thực tế.

Đồng thời thông qua những tín hiệu khả quan từ mô hình trồng chuối sáp mang lại đã mở ra hướng đi mới giúp bà con nông dân các phường vùng ven thành phố có sự lựa chọn nhằm chuyển đổi mô hình sản xuất phù hợp.

 

Nguồn: Theo báo Sóc Trăng

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.