Thắng lớn ở Châu Âu, vững top đầu thế giới, thu về 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm chứng kiến sự bùng nổ tại thị trường EU khi tăng trưởng tới 86,4%. Nhờ đó, con tôm Việt có thể thu về gần 4 tỷ USD trong năm 2021.

Theo thống kê từ Hải quan, tháng 11/2021 xuất khẩu tôm cả nước tăng 16% đạt trên 366 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường EU ghi nhận sự tăng trưởng đột phá, lên 86,4%, tiếp sau là Mỹ tăng 24%, Hàn Quốc tăng 19%. Tính đến hết tháng 11/2021, xuất khẩu tôm của cả nước đạt 3,55 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong tháng 11, xuất khẩu tôm sang các nước EU đều tăng mạnh. Cụ thể, sang Hà Lan tăng 47%, sang Đức tăng 87% và sang Bỉ tăng 118%. Ngoài ra, xuất khẩu tôm sang một số thị trường khác trong khối cũng tăng ngoạn mục, như Pháp tăng 161%, Đan Mạch tăng 99%, Thụy Điển tăng 196%, Italy tăng 123%... 

xuat-khau-thuy-san.jpg

Xuất khẩu tôm ghi nhận sự tăng trưởng đột phá tại thị trường EU trong tháng 11 vừa qua (ảnh: TL)

Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm sang EU tăng 16% đạt 548 triệu USD và chiếm 15,4% tổng xuất khẩu tôm của cả nước. Trong đó, 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất là Hà Lan, Đức và Bỉ chiếm 69% tôm Việt Nam vào EU. 

Trong 11 tháng năm 2021, EU cũng là khách hàng lớn nhất của tôm chân trắng Việt Nam xuất khẩu với 437 triệu USD, tăng 16%, chiếm 80% thị phần. Trong khi kim ngạch xuất khẩu tôm sú sang thị trường này cũng tăng 31% đạt 87 triệu USD, chiếm 16% thị phần. 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam đã chớp được cơ hội vàng trong những tháng cuối năm để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường EU, Mỹ cũng như các thị trường khác.

Theo đó, xuất khẩu tôm năm nay sẽ cán đích ở mức gần 3,9 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2020 và dự báo năm 2022 sẽ tăng khoảng 10%, đạt kim ngạch xuất khẩu 4,3 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, thị trường thuận lợi, giá tôm có xu hướng tăng cao là yếu tố quan trọng để ngành tôm Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm tận dụng tốt cơ hội để nhanh chóng phục hồi sau đợt giãn cách xã hội kéo dài.

Việt Nam đang tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đây là cơ hội thuận lợi để nâng cao năng lực tổ chức sản xuất đảm bảo theo chuỗi, truy xuất được nguồn gốc với quy trình từ con giống, thức ăn chăn nuôi, thú y phòng bệnh, an toàn sinh học đến thu hoạch, sơ chế và chế biến phục vụ xuất khẩu.

Để đạt được giá trị xuất khẩu hơn 4 tỷ USD năm 2022, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành tôm, ông Tiến cho rằng năng suất và chất lượng là hai yếu tố then chốt. Vì vậy, phải chú trọng các yếu tố nguyên liệu đầu vào đặc biệt là con giống, hạ tầng vùng nuôi.

 

Nguồn: Theo Vietnamnet.vn

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.