Thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu càphê trong bối cảnh đại dịch

Xuất khẩu cà phê tuy giảm về sản lượng nhưng giá trị kim ngạch tăng cao nhờ giá cà phê tăng. Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU vẫn tiềm năng.

xuat-khau-caphe-5.jpg

Thương vụ Việt Nam tại các nước đang kết nối, hỗ trợ xuất khẩu cà phê Việt Nam. Ảnh: Vũ Long

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NNPTNT), trong 8 tháng năm 2021, xuất khẩu càphê ước đạt 1,07 triệu tấn, trị giá 1,99 tỷ USD. Dù sản lượng càphê xuất khẩu giảm 6,9% về lượng, nhưng tăng 1,1% về trị giá kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp đã ảnh hưởng đến xuất khẩu càphê thế giới trong đó có càphê của Việt Nam. Để phát triển càphê bền vững, hiện nay, các đơn vị chức năng đã thống nhất hình thành vùng sản xuất càphê ứng dụng công \nghệ cao ở xã Thuận An (Đắk Nông) với quy mô 500ha ở thôn Đức An, Thuận Hạnh, Đức Hòa, Thuận Bắc.

Nông dân tham gia vùng chuyên canh được hỗ trợ kết nối với nhà cung ứng vật tư, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm có giá cao hơn giá bình quân thị trường. Ngoài ra, nông dân còn được hỗ trợ chứng nhận sản phẩm an toàn VietGAP và các thủ tục pháp lý liên quan đến thực hiện truy xuất nguồn gốc, chứng nhận chất lượng tiêu chuẩn.

“Người dân ở đây đã áp dụng các quy trình sản xuất càphê theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, 4C, RainForest, UTZ, Fair trade, hữu cơ...  do đó, năng suất bình quân của càphê cao hơn càphê thông thường từ 10%-30%. Hạt càphê Thuận An cũng đã được dán tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký mã vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, có đăng ký bảo hộ thương hiệu hàng hóa, sản phẩm” –TS Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cho biết.

Được biết, ngày 16.9.2021, tại Hà Nội, Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam và Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến về xây dựng, xúc tiến sản phẩm du lịch càphê với quy mô khoảng 200 đại biểu.

Tại hội thảo, hai bên sẽ trao đổi về các chủ đề: phát triển du lịch cộng đồng, chu trình xây dựng không gian văn hóa càphê, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch càphê của Việt Nam... Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ hợp tác về du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia bắt đầu từ năm 2015.

Thương vụ Việt Nam tại Anh đang chuẩn bị tổ chức tiếp một hội thảo về thương mại nông phẩm vào ngày 28.9.2021 tại London với khách mời chủ yếu là giám đốc mua hàng của các chuỗi siêu thị lớn và các công ty nhập khẩu nông sản tại Anh. Các doanh nghiệp có thể gửi hàng mẫu và tài liệu quảng bá sản phẩm cho Thương vụ để trưng bày tại sự kiện này.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.