Trái cây Việt Nam hút khách tại hội chợ quốc tế ở Italy

Lần đầu tiên tham dự Hội chợ quốc tế về Trái cây và Rau Macfrut tại Italy, gian hàng trưng bày các loại trái cây đặc sản của Việt Nam đã thu hút rất nhiều khách tham quan cũng như thảo luận về cơ hội hợp tác thương mại.

Ngày 7/9/2021, Hội chợ quốc tế về trái cây và rau Macfrut lần 38 đã khai mạc tại thành phố Rimini (Vùng Emilia Romagna, Italy) và lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế lớn trong lĩnh vực rau quả này. Trong bối cảnh khó khăn trong vận chuyển, với nỗ lực lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và sự ủng hộ, quyết tâm của Lãnh đạo các Tỉnh Sơn La và Bến Tre cũng như một số doanh nghiêp như Miafruit, Green Power, Tiên Thiên Trà, Lương Quới, Bienco…, các sản phẩm trái cây tươi và trái cây đã chế biến (đóng hộp, sấy giòn) nổi tiếng của Việt Nam như bưởi, nhãn, bơ, hồng giòn, dừa, xoài của Sơn La và Bến Tre đã đến với khách thăm quan Macfrut năm nay. Ngoài hoa quả, gian hàng còn giới thiệu các sản phẩm café của Sơn La, Trà của Lào Cai, hạt tiêu, quế, hồi.

Với gian hàng  thật và gian hàng ảo được thiết kế đẹp, có bản đồ trái cây Việt Nam, không gian Việt Nam đã nhận sự quan tâm và thích thú của khách thăm, trong đó có Bộ trưởng nông nghiệp Italia Stefano Patualli và chủ tịch Hội chợ Macfrut Renzo Piraccini...

gian-hang-trung-bay-trai-cay-vn-tai-macfrut-2021.jpg

Gian hàng trưng bày trái cây Việt Nam tại Macfrut-2021. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Italy)

Ngay từ trước và ngày đầu Hội chợ, gian hàng đã nhận được nhiều đăng ký tiếp xúc, giao dịch trực tuyến và tại chỗ.  Khách hàng được giới thiệu tiềm năng to lớn của ngành trái cây Việt Nam, đặc biệt với nỗ lực phát triển ngành này trong những năm qua cả về phát triển vùng trồng trọt và về chế biến, xuất khẩu.

Các nhà đầu tư và đối tác EU, Italy tham gia Hội chợ có dịp đánh giá các lợi ích khi kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực này, từ trồng trọt đến bảo quản, chế biến…, không chỉ vì thị trường Việt Nam lớn mà còn vì các sản phẩm nông nghiêp của Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi từ các FTA lớn, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).     

Macfruit là một trong ba hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại Châu Âu, dành cho giới chuyên nghiệp, có quy mô rất lớn trong lĩnh vực trái cây và rau quả, được sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy, Vùng Emilia – Romagna, Cơ quan xúc tiến thương mại Italy. Dự khai trương Hội chợ năm nay có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và thực phẩm Italia, Chủ tịch vùng Emilia Romagna, Chủ tịch cơ quan xúc tiến thương mại Italia, Phó Tổng giám đốc FAO…

Với hơn một nghìn gian trưng bày của doanh nghiệp đến từ hơn 90 quốc gia, trong đó có trên 500 doanh nghiệp mua, trong lĩnh vực trái cây và rau quả, từ sản xuất đến thương mại, trưng bày các loại máy móc và công nghệ đóng gói, chế biến, dịch vụ logistic, hạt giống, sinh học…, Hội chợ là một sự kiện kinh tế thương mại lớn hàng đầu tại Italy. Lần đầu tiên Hội chợ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp không thể đến tham dự trực tiếp có thể gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tác tiềm năng qua hình thức trực tuyến. 

EU là thị trường nhập khẩu rau quả rất lớn, chiếm 50% lượng rau quả nhập khẩu của thế giới. Hiện EU là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam và kim ngạch liên tục tăng trong 5 năm trở lại đây, nhưng vẫn rất khiêm tốn (150 triệu USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu gần 3,7 tỷ USD của Việt Nam).

Với việc EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020, đa số các sản phẩm trái cây của Việt Nam xuất sang EU được hưởng ưu đãi thuế quan 0% (so với mức 10% trước đây) và với những nỗ lực xúc tiến thương mại, cải thiện chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, EU sẽ là một thị trường đầy tiềm năng./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.