Trồng dừa với chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế

Ông Nguyễn Văn Đại (thôn Tiên Ninh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã cải tạo 1,5ha đất vườn để trồng cây dừa xiêm dứa; mở rộng mô hình chăn nuôi gà, bò, heo, qua đó đã mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình.

Ông Đại cho biết, vườn nhà ông trước kia bị nhiễm mặn nên chỉ trồng được rau muống và một số loại cây màu nhưng năng suất đạt thấp. Năm 2003, ông mua cây giống dừa xiêm dứa về trồng. Sau hơn 2 năm chăm sóc, vườn dừa đã cho trái bói và cho thu hoạch đến ngày hôm nay. 

images54931353119-1650447915672-16504479161621095207362.jpg

Việc kết hợp trồng dừa với chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Nguyễn Văn Đại, (thôn Tiên Ninh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Trong quá trình chăm sóc, ông Đại thường xuyên tham khảo về kỹ thuật trồng dừa để giúp cây dừa có được điều kiện phát triển tốt nhất. 

Hiện nay, vườn nhà ông có hơn 70 cây dừa hơn 15 năm tuổi và trồng bổ sung thêm 30 cây dừa đã được gần 3 năm tuổi. 

So với các giống dừa xiêm khác, giống dừa xiêm dứa có chu kỳ tạo buồng trái ngắn hơn, khoảng 1 tháng 1 buồng trái, mỗi buồng cho ít nhất 15 trái, trung bình mỗi cây dừa cho khoảng 200 trái/năm, được thương lái thu mua ổn định với giá bán 15.000 đồng/trái mang lại cho ông thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm.

Để tận dụng tối đa đất vườn, ông Đại mở rộng quy mô sản xuất sang chăn nuôi gà, bò, heo để lấy ngắn nuôi dài. 

Hiện nay, ông nuôi đàn gà hơn 500 con, 20 con heo thịt và heo nái cùng 12 con bò. Trung bình mỗi năm, gia đình ông Đại đạt lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng từ các mô hình sản xuất. 

Ông Đại chia sẻ, từ khi chuyển sang trồng dừa xiêm dứa, cuộc sống gia đình ông ổn định hơn. Đến nay, gia đình đã xây dựng ngôi nhà khang trang, có điều kiện cho con ăn học đầy đủ.

Ông Dương Ngọc Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, ngoài làm kinh tế giỏi, ông Đại còn tích cực tham gia các hoạt động của Chi hội Nông dân thôn Tiên Ninh và Hội Nông dân xã. 

Ông Đại luôn sẵn sàng giúp đỡ về vật chất, kỹ thuật cho hàng xóm, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện phát triển kinh tế và tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo tại địa phương. Năm 2020 và 2021, nông dân Nguyễn Văn Đại được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. 

Từ hiệu quả mô hình làm kinh tế của ông Đại, thời gian tới, hội sẽ nhân rộng mô hình ra các chi hội trên địa bàn xã, nhất là các thôn có diện tích đất bị nhiễm mặn, đất vườn nhà để hội viên học hỏi và làm theo nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu bền vững tại địa phương.

 

Nguồn: Theo báo Khánh Hòa

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.