Trồng sâm dễ như trồng khoai, lãi gấp hàng chục lần

Mảnh ruộng trồng rau không hiệu quả, chị Linh (Trà Vinh) đánh liều chuyển sang trồng sâm, không ngờ chỉ hái lá bán mỗi tháng đút túi hơn chục triệu đồng, cuối năm còn thu tiền khủng.

Chị Phạm Thùy Linh (ngụ xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh) được biết đến là một trong những nông dân có thu nhập cao ở địa phương. Đặc biệt hơn khi gia đình chị không có ruộng mà phải đi thuê đất sản xuất.

Trao đổi với PV, chị Linh vui vẻ cho biết, trong năm vừa qua (2021), nông sản rớt giá thê thảm, không ít nông dân lỗ vốn, không bán được hàng. Tuy nhiên nhờ sản phẩm sâm bố chính độc đáo, gia đình chị Linh vẫn có thu nhập đều đặn hơn 10 triệu đồng mỗi tháng từ việc bán lá sâm. Cuối năm, chị Linh thu hoạch củ sâm nhưng chưa bán mà để chế biến thành nhiều sản phẩm nhằm tăng giá trị.

dsc08305-1647155226263.jpeg

Chị Linh giữa ruộng sâm của gia đình (Ảnh: Nguyễn Cường).

Chị Linh chia sẻ, trước đây gia đình chuyên trồng lúa nhưng mỗi năm mỗi công (1.000m2) chỉ lời được khoảng một triệu đồng. Sau đó chị Linh chuyển sang trồng rau màu nhưng lại rơi vào tình trạng được mùa mất giá, có những vụ "dội chợ" bán không ai mua.

Từ năm ngoái, vợ chồng chị Linh bắt đầu thử nghiệm dành 3 công ruộng để trồng sâm bố chính. Đầu tư chỉ chưa đến 2 triệu đồng tiền giống, các chi phí khác cũng như trồng rau màu bình thường. Thế nhưng từ tháng thứ 3, chị Linh đã có thể hái lá sâm bán, thu nhập đều đặn trên 10 triệu đồng.

Sau 10 tháng trồng, chị Linh thu hoạch củ sâm với năng suất khoảng 5 tạ mỗi công. Giá củ sâm từ hơn 100- 400 nghìn đồng/kg. Nếu bán với giá rẻ nhất, người trồng cũng đã thu về khoảng 150 triệu đồng. Nhưng vợ chồng chị giữ lại chế biến thành trà sâm, rượu sâm để tăng giá trị.

"Trồng sâm rất hiệu quả, dễ bán, khi nào cũng có người mua. Nếu không bán mình để lại làm thành nhiều sản phẩm khác, chủ động chứ không bấp bênh như trồng rau", chị Linh chia sẻ.

Nhận thấy thị trường tiềm năng, trong năm nay chị Linh đã mở rộng diện tích trồng sâm cũng như liên kết cấp giống, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho những hộ dân khác. Chị Linh cũng đầu tư máy móc để chế biến ra nhiều sản phẩm nhằm tăng giá trị thay vì bán nguyên liệu thô.

"Thị trường tiềm năng, những sản phẩm năm ngoái mình đưa đi chào hàng thì rất được ưa chuộng, nhiều người đã đặt với số lượng lớn. Nếu so sánh với trồng lúa hay các loại rau màu khác thì trồng sâm lãi gấp hàng chục lần", chị Linh cho biết thêm.

z3253190640431528adfd102631b8df1eb41b54b3dad5a-1647155541134.jpeg


Mỗi công đất sau một năm cho thu hoạch khoảng 500kg củ sâm, giá bán từ 100-400 nghìn đồng/kg (Ảnh: Nguyễn Cường).

 

Nguồn: Theo báo Dân trí

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.