Việt Nam là thị trường cung cấp rau củ lớn thứ 2 cho thị trường Đài Loan

Thị phần nhập khẩu chủng loại hàng rau củ (mã HS 07) của Việt Nam tăng trong tổng nhập khẩu của thị trường Đài Loan.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan thị trường Đài Loan cho biết, trị giá nhập khẩu chủng loại hàng rau củ (mã HS 07) của thị trường Đài Loan trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt 49,2 nghìn tấn, trị giá 53 triệu USD, giảm 18,4% về lượng và giảm 22,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

3ca4d8ccd0eb96c3e3bbd5aed53f0b6a.jpg


Việt Nam là thị trường cung cấp rau củ lớn thứ 2 cho thị trường Đài Loan

Thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng rau củ (mã HS 07) nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ trong 3 tháng đầu năm 2022, chiếm 47,9% tổng lượng hàng rau củ nhập khẩu. Trong đó, lượng và trị giá nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 9,1 nghìn tấn, trị giá 10,6 triệu USD, tăng 8,8% về lượng và tăng 17,3% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 4,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp theo là nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 8,9 nghìn tấn, trị giá 8,8 triệu USD, tăng 3,3% về lượng và tăng 27,2% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 3,8%; Hoa Kỳ đạt 5,5 nghìn tấn, trị giá 3,8 triệu USD, giảm 13,8% về lượng và giảm 2,2% về trị giá, tỷ trọng tăng 0,6 điểm phần trăm trong tổng lượng hàng rau củ nhập khẩu của thị trường Đài Loan.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, thị trường Đài Loan nhập khẩu nhiều nhất chủng loại hành tây, hẹ tây, tỏi tây và các loại rau họ hành, tỏi khác, tươi hoặc ướp lạnh (mã HS 0703), đạt 12,8 nghìn tấn, trị giá 10,5 triệu USD, giảm 29,3% về lượng và giảm 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp chính chủng loại này cho thị trường Đài Loan, tiếp theo là thị trường Argentina và Australia. Các loại đậu khô, đã hoặc chưa bóc vỏ hạt hoặc làm vỡ hạt (mã HS 0713) là chủng loại lớn thứ 2 thị trường Đài Loan nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 9,45 nghìn tấn, trị giá 8,6 triệu USD, tăng 14% về lượng và tăng 48,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Canada, Trung Quốc và Myanmar là 3 thị trường chính cung cấp mã hàng này cho thị trường Đài Loan.

 

Nguồn: Theo báo Công Thương

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.