Xuất khẩu cá ngừ chậm lại

Sau khi tăng trưởng cao trong tháng 4, tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam ngày càng chậm lại.

Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tính riêng tháng 7, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 65 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ 2020. Trong khi đó, vào tháng 4, xuất khẩu cá ngừ tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảy tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 420 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ 2020, nhưng vẫn thấp hơn 2% so với cùng kỳ 2019. Theo các doanh nghiệp, với sự gia tăng chi phí sản xuất, xuất khẩu và cước vận chuyển như hiện nay, tốc độ giá trị xuất khẩu này không thực sự khả quan.

xuan-ngoc-ca-ngu-22-jpg-162199-1376-5817-1630167232.jpg

Cá ngừ đại dương được ngư dân đưa về cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang, Khánh Hòa ngày 23/1/2021. Ảnh: Xuân Ngọc

Xuất khẩu cá ngừ có xu hướng chậm dần ở 3 thị trường chính là Mỹ, EU và các nước CPTPP. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ trong 3 tháng trở lại đây tăng trưởng chậm dần. Riêng tháng 7, xuất khẩu sang thị trường này đạt 28,6 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ 2020, nhưng thấp hơn so với tháng 6 trước đó.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU trong tháng 7 thậm chí còn giảm 21% so với cùng kỳ. 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt gần 87 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ 2020. Dù giá trị xuất khẩu vẫn tăng, nhưng từ tháng 5 đã có xu hướng giảm dần qua từng tháng.

Là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, cá ngừ xuất sang khối các nước CPTPP cũng không nằm ngoài xu hướng. Giá trị xuất khẩu sang khối này tăng 6,5% đạt 7,4 triệu USD. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu qua từng tháng cũng giảm dần.

Ngoài 3 thị trường chính, xuất khẩu sang các thị trường như Ai Cập, Philippines hay Trung Quốc cũng đang tiếp tục tăng trưởng trong tháng 7. Tuy nhiên, kim ngạch cũng có xu hướng thấp hơn so với tháng trước đó.

Vasep cho biết, do làn sóng Covid-19 bùng phát, các nhà máy chế biến và xuất khẩu cá ngừ đang gặp nhiều khó khăn như chi phí sản xuất tăng, thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu. Một số nhà máy tại Long An và TP HCM phải tạm dừng hoạt động. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng tới kết quả xuất khẩu những tháng tới.


 

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.