Xuất khẩu cá ngừ đột ngột giảm sâu

Sau nhiều tháng liên tục tăng trưởng tốt, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đột ngột giảm sâu tại nhiều thị trường

Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, tháng 8/2021 trị giá xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đột ngột giảm gần 26% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung đến hết tháng 8/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 203 triệu USD.

0547_5336_img_6710.jpg

Đóng gói cá ngừ xuất khẩu

Tương tự, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU sau một thời gian tăng trưởng ổn định đã sụt giảm trong tháng 8/2021, với mức giảm 28%. Nhưng nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó nên tính luỹ kế 8 tháng năm nay, trị giá xuất khẩu vẫn tăng 13,5%, đạt hơn 95 triệu USD

Các nước CPTPP là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3, mặc dù các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đã tích cực cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này khi thị trường Mỹ và EU gặp khó, nhưng sau một thời gian tăng trưởng khả quan xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này cũng không tránh khỏi sụt giảm trong tháng 8. Trị giá xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này trong tháng 8 giảm 4,3%, đạt gần 7 triệu USD.

Không chỉ trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 9 này vẫn đang trên đà giảm khi nhiều nhà máy chế biến, xuất khẩu phải tạm ngừng hoạt động. Bức tranh sản xuất và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ chưa thể lạc quan.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trị giá xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt gần 49,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó nên tính luỹ kế 8 tháng năm 2021 trị giá xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường vẫn tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 470 triệu USD. Xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính của Việt Nam trong tháng 8/2021 đồng loạt giảm so với cùng kỳ.

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.