Xuất khẩu cá ngừ tháng 9 giảm 15%

Tháng 9/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020, kam ngạch đạt khoảng 51 triệu USD.

ca.jpeg

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa thể phục hồi sau dịch bệnh. Ảnh: TL.

Theo Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trị giá xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính đồng loạt giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 9 giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ cũng giảm 25% trong tháng 9. Cả 3 thị trường chính trong khối là Italia, Đức và Tây Ban Nha đều sụt giảm. Hiệp hội Chế biến & Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, chi phí vận tải đường biển tăng và giá thép tăng cao đang khiến cho nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ và EU khó có thể tăng trở lại.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường các nước CPTPP cũng giảm sâu trong tháng 9, với trị giá kim ngạch trong tháng này giảm 28% so với cùng kỳ và hiện dừng ở mức gần 6 triệu USD. 4 thị trường lớn nhất trong khối là Canada, Nhật Bản, Mexico và Chile, trị giá xuất khẩu đều giảm.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 giảm 19%.


VASEP cho biết, nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là tác động từ sự bùng phát đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam trong mấy tháng qua. Chính dịch bệnh đã khiến hoạt động chế biến và xuất khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Trong các cuộc họp của Bộ NN-PTNT, Tổng cục Thủy sản và các ban, ngành liên quan, tất cả đều tiên đoán kết quả này. Dù nhiều tỉnh, thành phố đã bỏ giãn cách xã hội từ tháng 9, nhưng nhiều nhà máy chưa thể khôi phục hoạt động theo mô hình "3 tại chỗ". Đa số chỉ hoạt động cầm chừng khoảng 30%.

Sụt giảm trong 2 tháng liên tiếp, nhưng tính luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 521 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. 

Bên cạnh những thị trường truyền thống, Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ mạnh ở các thị trường như Trung Quốc, Israel. Riêng trong nửa đầu tháng 9/2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 332% so với cùng kỳ năm 2020. Còn tại Israel, Việt Nam hiện là nguồn cung cá ngừ lớn nhất, với lũy kế tính đến giữa tháng 8/2021 tăng 34% so với cùng kỳ.

Vào quý IV/2021, một số khu công nghiệp ở miền Trung, Nam Trung bộ đã bắt đầu cho doanh nghiệp hoạt động trở lại. Kết hợp với nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Canada,… những tháng cuối năm sẽ tăng cao, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm cho các lô hàng xuất khẩu.

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.