Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm do chính sách hạn chế nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã giảm trong 7 tháng qua và có nguy cơ giảm tiếp trong cả quý 3 do chính sách hạn chế nhập khẩu của nước này.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong cả quý 3 dự kiến giảm tiếp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.
Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 7/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt hơn 238 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong hơn nửa đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản nói chung và sản phẩm cá tra nói riêng sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do những chính sách hạn chế nhập khẩu thủy sản vào nước này.
Cuối tháng 5/2021, Trạm Giang - một trong những trung tâm trung chuyển lớn ở Trung Quốc đã thông báo tạm dừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các nước sản xuất thủy sản lớn bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cùng với 8 quốc gia châu Á khác, trong thời gian từ 20/6 đến 15/7/2021.
Lý do được đưa ra là nhiều thành phố như Quảng Châu, Phật Sơn, Thâm Quyến, Trạm Giang, Maoming… có dấu hiệu nhiễm và lây lan Covid-19.
Do đó, kể từ quý 2/2021, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông, giảm liên tiếp từ 0,8 - 11,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong nửa đầu năm nay, mặc dù nhu cầu nhập khẩu cá tra nói riêng, thủy sản nói chung, vẫn lớn, nhưng Chính phủ Trung Quốc vẫn đưa ra nhiều chính sách nhằm giảm bớt nguồn thủy sản nhập khẩu (không riêng gì nhập khẩu cá tra từ Việt Nam).
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 3 tháng đầu năm 2021, giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc giảm tới 68% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, các sản phẩm thủy sản khác như cá hồi của Na Uy, Chile hay cá minh thái của Nga nhập khẩu vào Trung Quốc cũng gặp rất nhiều khó khăn.
4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu cá minh thái nguyên con, rút ruột của Trung Quốc chỉ đạt 64.000 tấn, giảm 83% so với năm trước. Nửa đầu năm nay, ngành công nghiệp cá minh thái toàn cầu bị ảnh hưởng không nhỏ do nhập khẩu của Trung Quốc đột ngột xuống thấp.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục lo lắng về việc nhiễm virus corona từ nguồn hàng thủy sản nhập khẩu, nên tăng tiêu dùng thủy sản nội địa. Do đó, giá nhiều loại sản phẩm cá nuôi nước ngọt như: cá chép, cá trắm đen, trắm trắng, cá mè cũng tăng 34%, thậm chí tới 50-100%.
Bà Tạ Hà cho rằng, với tình hình như hiện nay, Trung Quốc sẽ nâng hàng rào thương mại trong thời gian tới là điều chắc chắn. Thậm chí việc kiểm soát Covid-19 thông qua các cửa khẩu, cảng nhập khẩu sẽ được siết chặt hơn. Do đó, xuất khẩu cá tra đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này nhiều khả năng sẽ giảm tiếp trong Qúy 3 năm nay.
Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc
Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.
Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.
Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản
Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?
Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.
Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng
Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu
Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.
Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%
Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Bình luận