Xuất khẩu caosu “lợi kép” về giá, hướng mốc xuất khẩu 3,1 - 3,2 tỉ USD

Giá caosu trên thị trường thế giới tăng cao là "bàn đỡ" để xuất khẩu caosu hướng tới giá trị kim ngạch trên 3,2 tỉ USD trong năm 2021.

xuat-khau-cao-su-anh.jpg

Sản lượng thế giới giảm, giá caosu tăng cao sẽ cho doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi "kép" khi xuất khẩu mặt hàng này. Ảnh: VRA

Giá thế giới tăng tạo cơ hội "kép" cho xuất khẩu caosu

Ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch Hiệp hội Caosu Việt Nam (VRA), cho biết: Do giá caosu liên tục tăng cao nên so với cùng kỳ năm 2020, dù lượng caosu xuất khẩu chỉ tăng 11,9% nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng đến 40,8%, đạt gần 3 tỉ USD. Trong 11 tháng năm 2021, xuất khẩu caosu thiên nhiên của Việt Nam ước đạt 1,7 triệu tấn với giá trị 2,8 tỉ USD. Nếu ổn định sản lượng và giá caosu trên thị trường giữ vững đà tăng, thì khả năng xuất khẩu caosu có thể đạt 3,1 đến trên 3,2 tỉ USD.

“Caosu luôn nằm trong nhóm những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, chiếm tỉ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam. Với vị trí thứ ba toàn cầu về giá trị xuất khẩu, caosu Việt Nam đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như: Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Hoa Kỳ và các thị trường mới nổi Nga, Đài Loan…” - ông Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Các chuyên gia thị trường nhận định, tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu caosu trong năm 2021 và có thể cả ở năm 2022 sẽ khiến giá mủ caosu tiếp tục tăng hoặc neo ở mức cao, sẽ cho Việt Nam hưởng lợi kép cả về sản lượng xuất đi và giá trị kim ngạch thu về.

Tiềm năng từ các thị trường mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung Quốc trong nhiều năm luôn đứng ở tốp đầu về nhập khẩu caosu của Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2021, xuất khẩu caosu Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đang tăng trưởng ấn tượng. Theo cơ quan Hải quan Hàn Quốc, hiện Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ là 5 thị trường lớn nhất cung cấp caosu cho Hàn Quốc và nhập khẩu từ các thị trường này đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong 10 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp caosu lớn thứ 4. Thị phần caosu Việt Nam chiếm 7,8% trong tổng lượng nhập khẩu caosu của Hàn Quốc, tăng so với mức 6,8% của 10 tháng năm 2020.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 10 tháng năm 2021, xuất khẩu caosu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 37,62 nghìn tấn, trị giá 68,87 triệu USD, tăng 57,8% về lượng và tăng 95,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.831 USD/tấn, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, chủng loại SVR 10 (chủ yếu sử dụng trong công nghệ lốp xe – PV) được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này, chiếm 25,6% tổng lượng caosu xuất khẩu sang Hàn Quốc trong 10 tháng năm 2021, với 9,62 nghìn tấn, trị giá 16,01 triệu USD, tăng 68,5% về lượng và tăng 109,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.665 USD/tấn, tăng 24,5%.

Căn cứ tình hình VRA cũng dự báo, nhu cầu nhập khẩu caosu của Nhật Bản sẽ tăng cao vào cuối năm trong khi nguồn cung tại Châu Á giảm sút do ảnh hưởng của thời tiết. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản - một trong những thị trường hàng đầu về sản xuất ôtô và lốp xe.

*Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho biết: Trong quý III/2021, Việt Nam xuất khẩu được 574,91 nghìn tấn caosu, trị giá 948,59 triệu USD, giảm 8,9% về lượng, nhưng tăng 20,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù lượng caosu xuất khẩu giảm, nhưng kim ngạch xuất khẩu caosu của Việt Nam trong quý III/2021 vẫn đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua nhờ giá caosu tăng mạnh. Giá xuất khẩu caosu của Việt Nam trong quý III/2021 đạt bình quân 1.650 USD/tấn, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm 2020.

*Theo Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam, hiện nay diện tích caosu của cả nước đạt khoảng 1 triệu hecta, với gần 70% diện tích đang cho thu hoạch mủ. Doanh nghiệp nhà nước mà chủ yếu là các công ty thuộc Tập đoàn Công nghiệp Caosu Việt Nam (VRG) hiện đang nắm giữ khoảng 38,4% trong tổng diện tích, các hộ gia đình nắm giữ 51,9% và phần còn lại (9,7%) là phần diện tích của các công ty tư nhân.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.