Xuất khẩu hàng hóa sang Anh: Mở rộng dư địa thị trường từ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập vào thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi hấp dẫn.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ UKVFTA đòi hỏi các DN Việt Nam phải chủ động tiếp cận, nắm vững luật chơi mới có thể vượt qua những rào cản của thị trường khổng lồ này.

Xuất khẩu tăng mạnh, dư địa lớn

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, 5 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt hơn 1,63 tỷ USD. Trong đó, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư hơn 1,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh đạt 2,36 tỷ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng tăng trưởng ấn tượng như: Điện thoại các loại và linh kiện đạt trên 550 triệu USD, chiếm 23,3% tỷ trọng xuất khẩu; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt hơn 306 triệu USD, tăng 55,1%; giày dép các loại đạt gần 263 triệu USD, tăng 24,1%…

Đây là mức tăng trưởng thực sự ấn tượng trong bối cảnh xuất khẩu sang nhiều bạn hàng lớn gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tín hiệu đầy lạc quan này càng ý nghĩa khi UKVFTA có hiệu lực chính thức từ 1/5/2021 hứa hẹn tiếp tục tạo ra động lực mới cho hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới.

giay-dep-xk.png

Giày dép là mặt hàng xuất khẩu sang Anh đạt mức tăng trưởng cao trong 5 tháng đầu năm 2021 (Ảnh minh họa)

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu hàng hóa sang Anh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh nhận định, nhiều mặt hàng có trị giá xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ… còn nhiều dư địa tăng trưởng. Bởi, theo cam kết trong UKVFTA, thuế nhập khẩu hầu hết tôm nguyên liệu (tươi, đông lạnh, ướp lạnh) vào Anh được giảm từ mức thuế cơ bản 10 - 20% xuống 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Với mặt hàng hoa quả, khi Hiệp định có hiệu lực hơn 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả có mức thuế suất 0%.

"Đây đều là những ngành hàng có nhiều cơ hội nâng cao giá trị xuất khẩu, tỷ trọng trong cơ cấu thị trường thông qua nhiều ưu đãi về thuế quan trong UKVFTA. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như: Vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa… sẽ có thêm lợi thế tiếp cận thị trường trong bối cảnh các loại hoa quả nhiệt đới xuất xứ từ các quốc gia cạnh tranh như: Brazil, Thailand, Malaysia… đều chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh”, ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Tuân thủ luật chơi, nâng chất lượng sản phẩm

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, UKFVTA đặt ra những thách thức trong việc tận dụng cam kết cũng như sức ép đối với thị trường trong nước. Những cam kết mở cửa thị trường với hàng hóa, dịch vụ cho Anh sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh nhất định cho nền kinh tế, DN và hàng hóa, dịch vụ trong nước, đặc biệt là trong những ngành Anh có thế mạnh như: Dịch vụ tài chính, dược phẩm, các mặt hàng hóa chất…

Bên cạnh đó, rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu từ phía Anh là rất chặt chẽ. Đơn cử như với mặt hàng nông sản, dù UKVFTA có những ưu đãi với nhiều quy định SPS linh hoạt trong EVFTA, nhưng đa số ngành hàng nông sản của nước ta vẫn vấp phải những hạn chế do thiếu tính đồng nhất trong từng lô hàng; trong khi đó khâu thu hoạch, bảo quản chưa tốt nên chất lượng còn hạn chế.

Để khai thác hiệu quả lớn từ UKVFTA, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng, việc mà các DN Việt Nam cần làm ngay là đầu tư nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm củng cố tính cạnh tranh của sản phẩm tại thị trường. Song song với đó, DN cần chú trọng vấn đề vệ sinh thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và quy trình quản lý; coi trọng trách nhiệm xã hội, minh bạch hóa thông tin về lao động, môi trường sản xuất để có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh.

Theo Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, hiện nay, các siêu thị và tập đoàn bán lẻ lớn của Anh có xu hướng chuyển dần sang đặt hàng trực tiếp của nhà sản xuất uy tín để đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm sự sáng tạo, cũng như để kiểm soát tốt hơn nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Do đó, các DN Việt Nam nên đăng ký để trở thành nhà cung cấp cho các siêu thị lớn của Anh thông qua hướng dẫn trên website của họ. Đáng lưu ý, cách hiệu quả nhất đối với các DN Việt Nam để xâm nhập thị trường là tìm kiếm các công ty thương mại hoặc nhà phân phối cho sản phẩm của mình qua các trang www.ukdirectory.co.uk hoặc www.esources.co.uk là những địa chỉ cung cấp thông tin DN Anh uy tín.

Việt Nam và Vương Quốc Anh đã thống nhất cần sớm tổ chức Khóa họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp Việt – Anh về hợp tác kinh tế, thương mại (JETCO 12) để kết nối lại giao thương, thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư sau thời gian gián đoạn do tác động của dịch bệnh. Dự kiến khóa họp JETCO 12 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào cuối tháng 9/2021.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

 

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/xuat-khau-hang-hoa-sang-anh-mo-rong-du-dia-thi-truong-tu-ukvfta-425924.html

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.