Xuất khẩu hạt điều, chè, hạt tiêu sang Peru hưởng thuế 0%

Lần đầu tiên Việt Nam và Peru có hiệp định thương mại tự do, sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

cashew_nut-144723_668.jpeg

Hạt điều là một trong những nông sản chính được Việt Nam xuất khẩu sang Peru.

Quốc hội Peru vừa bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hơn 3 năm kể từ khi Hiệp định được ký kết vào tháng 3/2018. Quốc gia Nam Mỹ trở thành nước thứ 8 thông qua CPTPP.

CPTPP sẽ có hiệu lực tại Peru sau 60 ngày, kể từ khi nước này thông báo việc thông qua Hiệp định với nước lưu chiểu New Zealand. Là một thành viên đã thông qua CPTPP, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc Peru thông qua Hiệp định này, trước mắt là thúc đẩy kim ngạch song phương, kế đến là cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru, là điện thoại, linh kiện điện tử, máy vi tính, giày dép, clinker, xi măng, hàng dệt may, thủy sản... Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam và xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.

CPTPP đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam và Peru có hiệp định thương mại tự do (FTA). Theo khuyến cáo của Bộ Công thương, một số doanh nghiệp xuất khẩu sau cần sớm nắm bắt cơ hội. Một, là mặt hàng đồ gỗ sẽ hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hai, là các nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, và một số loại cà phê cũng hưởng ưu đãi 0% thuế suất. Với hàng dệt may, giày dép, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16.

Peru là một thị trường giàu tiềm năng, hàng năm nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. 75% các công ty xuất, nhập khẩu Peru có quy mô vừa và nhỏ. Hàng hóa Việt Nam có điều kiện thâm nhập, cạnh tranh và dễ đi đến các nước láng giềng của Peru như Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.

Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển trong thời gian qua. Trước dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 48,3% trong vòng 5 năm, từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên 422,73 triệu USD (năm 2019).

6 tháng đầu năm 2021 chứng kiến sức tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.

Một thuận lợi nữa của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sang Peru, là các quy định nhập khẩu của nước này đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước có cùng quy mô thị trường. 

Sự tham gia của Peru là bước tiến tiếp theo của CPTPP, sau khi 11 nước thành viên của Hiệp định vừa nhất trí mời Anh bắt đầu quá trình gia nhập hồi tháng 6/2021. Trước đó, vào tháng 2/2021, Anh đã nộp đơn xin gia nhập.

Hãng tin Reuters cho rằng, điểm mạnh của CPTPP là xóa bỏ 95% thuế quan giữa 11 nước thành viên hiện tại, gồm Nhật Bản, Canada, Úc, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia. Danh sách này sau 60 ngày nữa, sẽ điền thêm tên Peru.

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.