Xuất khẩu lâm sản năm 2021 tăng 20%

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị xuất khẩu lâm sản năm 2021 đạt khoảng 15,87 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ là 14,72 tỷ USD; lâm sản ngoài gỗ là 1,15 tỷ USD.

go-xuat-khau-05102021-04.jpg

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại Công ty Triệu Phú Lộc (Bình Dương). Ảnh: TTXVN

Giá trị xuất khẩu lâm sản chiếm trên 30% tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; 4,7% giá trị xuất khẩu toàn quốc và là một trong 7 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Giá trị xuất siêu lâm sản lớn nhất trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đóng góp quan trọng vào giá trị xuất siêu của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Năm 2021, cả nước đã khai thác khoảng 32 triệu m3 gỗ, đạt 100% kế hoạch; trong đó, rừng trồng tập trung đạt 21,5 triệu m3;  từ trồng cây phân tán và cao su 10,5 triệu m3, tăng  6,7% so với cùng kỳ. Cùng với đó, để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho chế biến, các doanh nghiệp cũng nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng 2,93 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ.

Theo ông Bùi Chính Nghĩa, năm 2021, ngành chế biến gỗ cũng bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19. Tổng cục Lâm nghiệp đã chủ động, thường xuyên phối hợp với các hiệp hội, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu lâm sản để nắm bắt tình hình, tham mưu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kịp thời.

Tổng cục cũng theo dõi và phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện và xử lý các vụ tranh chấp thương mại quốc tế; tổ chức các cuộc họp giao ban trực tuyến với các hiệp hội gỗ, lâm sản, các doanh nghiệp. Qua đó, tháo gỡ nhiều vướng mắc, giúp các doanh nghiệp giảm bớt được những khó khăn, nhanh chóng khôi phục và ổn định sản xuất để duy trì tăng trưởng ngành.

Tổng cục Lâm nghiệp đã theo dõi và phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các biện pháp nhằm bảo hộ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam về xuất khẩu gỗ và đồ gỗ.

Năm 2022, những khó khăn về thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ cũng như dịch COVID-19 được dự báo vẫn phức tạp, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ cùng các doanh nghiệp vượt khó để đảm bảo sự tăng trưởng của ngành, ông Bùi Chính Nghĩa cho biết.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.