Xuất khẩu lô thịt ngao đóng hộp đầu tiên của Việt Nam sang châu Âu

Sáng 22/11, container thịt ngao đóng hộp đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang châu Âu với số lượng 200.000 hộp.

watermark_xuat-khau-container-thit-ngao-dong-hop-dau-tien-cua-viet-nam-sang-chau-au-1430_20211122_830-143444.jpeg

Lô thịt ngao đóng hộp đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang châu Âu với số lượng 200.000 hộp. Ảnh: Tùng Đinh.

Container thịt ngao đóng hộp này nằm trong đơn hàng cho thị trường Tây Ban Nha của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam. Theo đó, đơn hàng này có tổng cộng 2 triệu hộp (10 container) và các container tiếp theo sẽ được tiếp tục sản xuất, xuất khẩu trong năm 2022.

Thịt ngao đóng hộp được sản xuất từ con ngao đánh bắt từ các bãi nuôi ngao ở tỉnh Nam Định, được sản xuất theo một quy trình chế biến và tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.

Chia sẻ về dấu mốc này, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho rằng đây là tín hiệu rất tốt: “Xuất khẩu sản phẩm thịt ngao đóng hộp sang châu Âu cho thấy chúng ta đã kiểm soát tốt vùng nuôi, với vùng nguyên liệu đạt chứng nhận ASC và có quy trình sản xuất đảm bảo được yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu”.

Ngoài ra, ông Trần Đình Luân cho rằng hợp đồng xuất khẩu này là kết quả của Hiệp định thương mại tự do EVFTA, từ đó tiếp tục mở rộng thị trường cho sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, việc làm chủ được công nghệ sản xuất này sẽ giúp cho ngành nuôi ngao không còn quá phụ thuộc vào thị trường tươi sống mà hoàn toàn có thể chủ động trong việc sản xuất nguyên liệu, chế biến và xuất khẩu sản phẩm ngao.

watermark_xuat-khau-container-thit-ngao-dong-hop-dau-tien-cua-viet-nam-sang-chau-au-1430_20211122_518-143446.jpeg

Sản phẩm thịt ngao đóng hộp được thị trường châu Âu đánh giá cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong khi đó, đại diện Công ty Lenger Việt Nam cho biết, đây là kết quả của quá trình xây dựng dây chuyền sản xuất đồ hộp thịt ngao và kiên trì tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường.

Thời gian qua, công ty này đã lắp đặt và đưa vào sản xuất dây chuyền thiết bị tiên tiến, hoàn chỉnh từ khâu tiếp nhận ngao nguyên liệu, xử lý làm sạch cát, bùn, luộc ngao tách lấy thịt, rửa thịt ngao và đóng hộp, tiệt trùng và đóng gói với công suất 12 triệu hộp/năm.

Sau nhiều lần sản xuất thử và hoàn chỉnh quy trình sản xuất, các lô hàng mẫu thịt ngao đóng hộp lần lượt được các khách hàng châu Âu kiểm tra. Đến nay công ty đã có đơn hàng đầu tiên tổng cộng 2 triệu hộp cho năm 2022 (tương đương 2.000 tấn ngao nguyên liệu).

Ngoài ra, công ty cũng đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để đưa thịt ngao đóng hộp vào các chuỗi đại siêu thị, các cửa hàng thực phẩm phẩm sạch… trong nước.

watermark_xuat-khau-container-thit-ngao-dong-hop-dau-tien-cua-viet-nam-sang-chau-au-1430_20211122_294-143448.jpeg

Thịt ngao đóng hộp được sản xuất từ con ngao đánh bắt từ các bãi nuôi ngao ở Tỉnh Nam Định, được sản xuất theo một quy trình chế biến và tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Ảnh: Tùng Đinh.

Việc sản xuất và tìm kiếm được đơn hàng xuất khẩu thịt ngao được cho là đã góp phần thúc đẩy ngành nuôi ngao ở tỉnh Nam Định và các tỉnh ven biển miền Bắc, làm đa dạng hoá các sản phẩm chế biến từ ngao, tăng doanh thu xuất khẩu của cả nước.

Sắp tới, công ty sẽ hoàn thiện dây chuyền sản xuất, đồng thời tích cực tìm kiếm thị trường , khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thịt ngao đóng hộp này ở các nước Nhật Bản, Hà Quốc, Liên bang Nga …

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang nghiên cứu làm thêm những sản phẩm đóng hộp từ những loài ngao đang được nuôi ở miền Bắc, làm đa dạng hoá sản phẩm thủy sản đóng hộp cho xuất khẩu và trong nước.

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.