Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trên 13%

10 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 38,8 tỉ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

nong-san-151554_745.jpeg

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), sau gần 1 tháng mở cửa sản xuất trong bối cảnh thích nghi với dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu tháng 10 tăng 4,2% so với tháng trước, ước đạt trên 3,4 tỉ USD.

Tính chung 10 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 38,8 tỉ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt gần 17,4 tỉ USD, tăng 12,7%; lâm sản chính đạt khoảng 12,8 tỉ USD, tăng 22,3%; chăn nuôi ước đạt 359 triệu USD, tăng 6,1%; nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,4 tỉ USD, tăng 22,3%.

Tuy nhiên, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản giảm nhẹ 0,8%, đạt gần 6,9 tỉ USD.

Tính chung 10 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Càphê, caosu, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, tôm; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế… Caosu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Cụ thể, caosu tăng 13,9% khối lượng và tăng 46,5% giá trị; hạt điều tăng 14,1% về khối lượng và tăng 13,5% giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng tương ứng 7,7% và 21,2%.

Riêng hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm 5,7% nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng 44,2%; càphê khối lượng giảm 5,1% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 4,1%...

Cũng theo Bộ NNPTNT, về giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng qua của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực Châu Á chiếm 42,8% thị phần, tới Châu Mỹ chiếm 30%, tới Châu Âu: 11,4%, tới Châu Phi: 1,9%, tới Châu Đại Dương: 1,5%. 

Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ: Đạt trên 10,8 tỉ USD (chiếm 27,9% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,4% tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.

Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc gần 7,5 tỉ USD (chiếm 19,3% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23,4% tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Xếp thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,6 tỉ USD (chiếm 6,8%) và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất (chiếm 43,4% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản).

Thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1,7 tỉ USD (chiếm 4,3%), xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất, chiếm tới 43,3% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản…

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.