Xuất khẩu nông sản tháng 8 giảm mạnh

Do tác động của dịch COVID-19, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 8 chỉ đạt gần 3,4 tỷ USD (giảm 22% so với tháng 7). Trong đó, các mặt hàng chủ lực như gỗ, cá tra, tôm, rau củ...đều giảm mạnh.

xuat-khau-nong-san-9866.jpg

Xuất khẩu nông sản tháng 8 giảm mạnh

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong tháng 8, do chịu tác động mạnh mẽ của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, xuất khẩu chỉ ước đạt gần 3,4 tỷ USD (giảm 22,% so với tháng 7 và giảm 21,6% so với tháng 8/2020). Trong đó, giảm mạnh nhất là sản phẩm gỗ (-50,2%), cá tra và tôm (-29,7%), rau củ (-25,8%), phân bón (-23,6%), hồ tiêu (-21,5%),… Chỉ có 3 nhóm sản phẩm tăng là sắn và sản phẩm từ sắn (+26,6%), sản phầm từ ngũ cốc (+1,1%), sữa và sản phẩm sữa (+0,8%).

Dù xuất khẩu trong tháng 8 giảm, song tính chung 8 tháng, xuất khẩu của ngành ước đạt 32,1 tỷ USD (tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 13,9 tỷ USD (tăng 13,6%); lâm sản chính đạt khoảng 11,2 tỷ USD (tăng 42,7%); thủy sản đạt trên 5,6 tỷ USD (tăng 7,1%); chăn nuôi ước đạt 296 triệu USD (tăng 15,9%); nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,1 tỷ USD (tăng 31,1%).

Nhiều mặt hàng có giá xuất khẩu bình quân tăng. Chẳng hạn, hồ tiêu đạt 3.327,4 USD/tấn (+51,4%), cao su đạt 1.670,7 USD/tấn (+30,9%), gạo đạt 535,3 USD/tấn (+9,4%), cà phê đạt 1.858,5 USD/tấn (+8,6%), sắn đạt 256 USD/tấn (+13,2%), chè đạt 1.669,4 USD/tấn (+4,7%).

Về thị trường, Mỹ tiếp tục thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị đạt trên 9,3 tỷ USD (chiếm 29,1% thị phần); đứng thứ 2 là Trung Quốc gần 6,1 tỷ USD (chiếm 18,9% thị phần); và Nhật Bản đạt trên 2,2 tỷ USD (chiếm 6,8%); Hàn Quốc khoảng 1,4 tỷ USD (chiếm 4,3%).

8 tháng đầu năm, Việt Nam cũng nhập khẩu 28,8 tỷ USD (tăng 44,1% so với cùng kỳ năm 2020) các mặt hàng nông lâm thủy sản. Trong đó, Campuchia là thị trường xuất khẩu nông sản xuất sang Việt Nam lớn nhất đạt 2,9 tỷ USD, chiếm 10% thị phần; tiếp theo là Mỹ đạt trên 2,7 tỷ USD, chiếm 9,3%.

Tính chung 8 tháng, Việt Nam vẫn xuất siêu khoảng 3,3 tỷ USD (giảm 48,2% so với cùng kỳ năm ngoái).

 Để đạt được mục tiêu xuất khẩu 45 tỷ USD như đề ra, Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ tiếp tục phối với với các bộ, ngành địa phương tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lưu thông thu mua, sản xuất.

Đối với hoạt động xuất khẩu, bộ sẽ thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các thị trường Peru, Úc, Braxin, Trung Quốc, Hoa Kỳ, ASEAN, Nga, Séc… trong khuôn khổ hợp tác nông nghiệp; Hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản (nhãn, thạch đen, vải, nhãn, xoài, khoai lang, ớt… nông sản đang vào vụ thu hoạch) đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường EU, Anh, Trung Quốc,…

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.