Xuất khẩu rau quả giảm mạnh

Tháng 2, xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 153 triệu USD, giảm 47,7% so với tháng 1 và gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, đợt ùn ứ xe nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc kéo dài suốt từ cuối năm 2021 đến nay khiến thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang nước này giảm mạnh. Tính riêng tháng 1, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm 19% về giá trị và tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2.

Luỹ kế 2 tháng, xuất khẩu rau quả Việt Nam đi các thị trường chỉ đạt 445 triệu USD giảm 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, các mặt hàng có tỷ trọng giảm mạnh nhất là thanh long, mít và dưa hấu.... Hầu hết đều giảm ở mức 2 con số.

mit-jpeg-6865-1646211844.jpg


Mít Thái được thương lái thu mua và bán với giá rẻ. Ảnh:Dương Phong

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đang chậm lại và có xu hướng đảo chiều. Nếu các năm trước, rau quả sang quốc gia này luôn tăng ở mức 2 con số, năm nay giảm mạnh do tắc nghẽn cửa khẩu và siết chặt các quy định về phòng chống Covid-19.

Hiện tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn vẫn tiếp diễn. Đến ngày 22/2, tại cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị tồn 1.931 xe hàng hóa, trong đó có 1.442 xe hoa quả.

Ngày 23/2, Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã gửi thông báo các địa phương về việc kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận xe chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh này để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết 5/3.

Mới đây, để giảm ách tắc, tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Bằng Tường (Trung Quốc) thí điểm giao nhận hàng hoá không tiếp xúc. Phương thức giao nhận này được lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn kỳ vọng sẽ giúp tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh này lên gấp đôi, hoặc gấp ba hiện nay.

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.