Xuất khẩu thủy sản lập mốc kỷ lục, lần đầu đạt 1 tỷ USD/tháng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), trong tháng 3 bất chấp các khó khăn như giá xăng dầu, cước vận tải tăng lên mỗi ngày, đặc biệt là ảnh hưởng của xung đột xung đột Nga – Ukraine, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đạt trên 1 tỷ USD

Theo VASEP, trong tháng 3, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 1 tỷ USD, đưa kim ngạch quý 1 đạt trên 2,5 tỷ USD (tăng gần 46% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, tôm chiếm 38% với gần 955 triệu USD, cá tra chiếm 26% với 654 triệu USD.

Đáng chú ý, trong tháng 3, do ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine, xuất khẩu thủy sản sang Nga giảm sâu tới 86%. Bù lại, xuất khẩu sang các thị trường khác đều tăng trưởng đột phá từ 30 - 88%. Đặc biệt, như thị trường Trung Quốc, dù chính sách phòng chống dịch COVID-19 liên tục siết chặt, nhưng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng cao nhất với mức tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2021.

xuat-khau-thuy-san-6342.jpg

Bên cạnh đó, Mỹ tiếp tục duy trì ngôi vị thứ nhất khi chiếm 23% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý đầu năm, với mức tăng trưởng đạt 72%.

Đại diện VASEP cho biết, sở dĩ xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 3 và quý 1 tăng vọt, ngoài nhu cầu của các thị trường, còn do giá thủy sản sang các thị trường đều tăng rất mạnh. Trong đó, giá cá tra xuất khẩu sang các thị trường chính tăng từ 40 – 70%, như giá trung bình cá tra sang Mỹ tăng mạnh gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,62 USD/kg.

Ngoài ra, giá các sản phẩm khác cũng tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2021, như giá tôm tăng gần 20%, cá ngừ tăng 17%.

Theo VASEP, so với hồi đầu năm, hiện giá nguyên liệu cá tra và các chi phí đầu vào đang tăng mạnh sẽ tác động đến việc tiếp tục tăng giá xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của Việt Nam trong những tháng tới. Dự báo trong quý 2, xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng cao với mức 2,8 – 2,9 tỷ USD, tăng khoảng 23-24% so với quý 2 năm ngoái.

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.