Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng trưởng tốt

Bất chấp ảnh hưởng Covid-19, xuất khẩu tôm sang Mỹ vẫn tăng trưởng dương và là thị trường duy nhất trong top 5 có tín hiệu phục hồi mạnh từ tháng 9.

tom-jpeg-1635304673-9231-1635305123.jpg

Theo số liệu của Hải quan, trong tháng 9, xuất khẩu tôm của Việt Nam giảm 20%, đạt hơn 308 triệu USD. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm đạt 2,76 tỷ USD, tăng 2,6%.

Trong số các thị trường xuất khẩu lớn, Mỹ là nơi phục hồi nhanh nhất trong tháng 9, tăng 8%. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 775 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Việt Nam - VASEP, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ vẫn cao, nhất là khi thị trường này đang mở cửa trở lại sau đại dịch và các dịp lễ cuối năm tới gần. Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, nhập khẩu tôm của nước này tiếp tục tăng trong tháng 9 và là tháng tăng thứ 10 liên tiếp với bình quân mỗi tháng nhập khẩu 89.000 tấn tôm và giá trị hơn 800 triệu USD.

Từ đầu năm đến nay, Mỹ cũng liên tục nhập tôm từ Ecuador, nhưng theo VASEP, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tôm Ecuador sang Mỹ sẽ khó duy trì trong thời gian tới do thiếu nguyên liệu để chế biến. Điều này sẽ tạo cơ hội cho tôm Việt Nam.

Tại thị trường EU, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang khu vực này giảm 15% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 48 triệu USD. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang EU đạt gần 408 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

VASEP nhìn nhận, lượng tôm dự trữ của khu vực châu Âu đang ở mức thấp, nhu cầu nhập khẩu của thị trường này rất cao từ nay đến tháng 11 để phục vụ Noel, cùng với Hiệp định thương mại tự do sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam đẩy mạnh sang thị trường này.

Đến hết tháng 9, thị phần nhập khẩu tôm Việt Nam tại thị trường Mỹ chiếm 28%, EU 15%, Trung Quốc là 11%, Hàn Quốc chiếm 9%, CP TPP chiếm 25%, Anh chiếm 6% và 6% còn lại là các thị trường khác.

 

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.