Xuất khẩu tôm sang Nga tăng mạnh 51%
Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch trong 2 tháng gần đây song xuất khẩu tôm sang thị trường Nga tính đến giữa tháng 9/2021 vẫn đạt 32,5 triệu USD, tăng mạnh 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
Biểu đồ xuất khẩu tôm sang Nga. Nguồn VASEP
VASEP đánh giá, thị trường Nga tuy nhỏ nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng qua ghi nhận tăng trưởng tốt. Do vậy dù từ tháng 8 đến nay việc xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch thì tính chung từ đầu năm tới ngày 15/9 kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga vẫn đạt 32,5 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), 7 tháng đầu năm nay, Nga nhập khẩu tôm từ 25 nguồn cung, trong đó Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp tôm lớn thứ 3 của Nga, sau Ấn Độ và Ecuador. Ngoài ra, một số nguồn cung tôm lớn khác cũng đang tập trung xuất khẩu tôm sang thị trường Nga như: Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Argentina, Thái Lan…
Cụ thể, Nga đã nhập khẩu trên 276 triệu USD trong 7 tháng đầu năm nay, tăng tới 82% so với cùng kỳ. Hiện Ecuador và Ấn Độ là 2 nguồn cung tôm lớn nhất cho Nga, lần lượt chiếm thị phần 25% và 18%. Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp tôm cho Nga, chiếm 10% thị phần. Nhập khẩu tôm của Nga từ 3 nguồn cung này đều tăng trưởng dương, trong đó từ Ecuador và Ấn Độ tăng lần lượt 42% và 88%.
Riêng với tôm nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh 106% trong 7 tháng qua, giá tôm cũng ghi nhận ở mức 6,75-7,63 USD/kg - cho thấy tôm Việt Nam sang Nga đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt, cùng với lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU).
Bên cạnh đó, các thống kê từ ITC còn cho thấy, nhập khẩu tôm của Nga đã tăng liên tục từ năm 2016 - 2020, từ con số 214,7 triệu USD năm 2016 lên 320,7 triệu USD năm 2020. Trong 5 năm từ 2016 - 2020, Nga tăng nhập khẩu tôm từ nguồn cung chính là Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam, Argentina trong khi giảm dần nhập khẩu từ Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Thái Lan.
Như vậy, nhu cầu từ thị trường Nga đang tăng trưởng tốt, cùng với đó giá cả và chất lượng là những yếu tố mà doanh nghiệp Việt cần quan tâm để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.
VASEP khuyến cáo, để nắm bắt cơ hội từ các thị trường tiềm năng như thị trường Nga, doanh nghiệp nên chờ đợi được tiêm vaccine hết cho người lao động nhằm nâng công suất và tăng xuất khẩu.
Nguồn: Theo báo Công Thương
Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc
Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.
Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.
Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản
Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?
Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.
Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng
Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu
Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.
Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%
Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Bình luận