Xuất siêu đang trở lại, nhiều nhóm hàng xuất khẩu dự báo cho giá trị cao

Xuất khẩu 9 tháng năm 2021 tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 240,5 tỉ USD. Tháng 9.2021 xuất siêu đang quay trở lại, thương mại lạc quan hơn.

xuat-khau-go-6.jpg

Xuất khẩu đồ gỗ được đánh giá là một trong những nhóm hàng mang lại cho giá trị cao. Ảnh: Vũ Long

Xuất nhập khẩu 640-650 tỉ USD – kỷ lục cao nhất

Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định: Với tốc độ xuất khẩu như hiện nay, dự kiến 2 tháng cuối năm tình hình xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt.

Nếu không có biến động nào quá lớn, dự kiến cả năm nay xuất khẩu sẽ đạt khoảng 320 tỉ USD. Và tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt khoảng 640-650 tỉ USD, lần đầu tiên vượt mốc 600 tỉ USD.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng đánh giá, mặc dù GDP giảm sâu trong quý III/2021 nhưng xuất khẩu vẫn đạt tăng chứng tỏ khả năng làm vai trò trụ cột của xuất khẩu có độ tin cậy rất cao.

Trong 9 tháng năm 2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 69,8 tỉ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 38,5 tỉ USD, tăng 18,3%. Thị trường EU ước đạt 28,8 tỉ USD, tăng 11,5%. Thị trường ASEAN ước đạt 20,6 tỉ USD, tăng 20,8%. Hàn Quốc ước đạt 16,1 tỉ USD, tăng 11,4%. Nhật Bản ước đạt 14,7 tỉ USD, tăng 5,1%.

Kỳ vọng xuất siêu ở những nhóm hàng nhiều tỉ USD

Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam đang có trạng thái thuận lợi mặc dù không ít đứt gãy chuỗi xuất khẩu diễn ra.

"Giai đoạn tới chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng nếu cầu thị trường thế giới bùng nổ như điện thoại, linh kiện, thiết bị điện tử" - PGS.TS Nguyễn Thường Lạng dự đoán.

Cùng với đó, nhóm hàng nông sản có khả năng tiếp tục cán mức giá xuất khẩu cao hơn. Các khoản trợ cấp và “giải cứu” trong dịch bệnh là dòng tiền quan trọng cũng tạo cơ hội tăng nhu cầu với các mặt hàng xuất khẩu mới.

Nhóm hàng nhiên liệu, năng lượng, khoáng sản đặc biệt dầu khí xuất khẩu sẽ tăng giá do mùa đông đến nhu cầu năng lượng nhiên liệu tăng cao.

“Cùng với chính sách sử dụng năng lượng như một công vụ của chính sách quốc tế sẽ tạo sức ép tăng giá, tạo thuận lợi cho xuất khẩu cả về số lượng và giá.

Do đó, cần tạo nguồn hàng, tăng tốc kiểm soát triệt để dịch bệnh để nối lại nguồn hàng, mở rộng quy mô sản xuất và thậm chí tăng quy mô xuất khẩu để bù lại cho thời gia gián đoạn, nhằm tận dụng triệt để cơ hội xuất khẩu, thậm chí tranh thủ khi các đối tác khác đang phải tập trung đối phó với dịch bệnh” – PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nêu ý kiến.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu Trần Thanh Hải, nếu kiểm soát tốt dịch bệnh, tin tưởng cán cân thương mại năm 2021 có thể cân bằng, và tình hình lạc quan hơn, vẫn có thể xuất siêu một tỉ lệ nhất định.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhận định: Ngành sản xuất điện thoại, linh kiện điện tử, đồ gỗ, dệt may có khả năng xuất siêu rất cao, nếu tranh thủ triệt để cơ hội thị trường, ưu đãi từ các hiệp định, đồng thời nhanh chóng kết nối lại và mở mới các chuỗi cung ứng

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.