Xuất siêu tiếp tục trở lại, đạt 225 triệu USD

Tính chung 11 tháng năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 225 triệu USD.

xuat-sieu-4.jpg

Cán cân thương mại tháng 11.2021 tiếp tục xuất siêu. Ảnh minh họa: VASEP

Theo Tổng cục Thống kê, cán cân thương mại hàng hóa thực hiện tháng 11.2021 ước tính xuất siêu 100 triệu USD; tính chung 11 tháng năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 225 triệu USD.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, con số xuất siêu tuy không cao nhưng rất đáng khích lệ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cán cân thương mại đã nhập siêu trong nhiều tháng.

Ở chiều xuất đi, ước tính tháng 11.2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 29,9 tỉ USD, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt  299,67 tỉ USD, tăng  17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng qua, những mặt hàng “át chủ bài” đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD trong tổng số 34 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD đã tạo đà cho xuất siêu quay trở lại ở tháng thứ 2 sau một thời gian nhập siêu.

Đặc biệt, các nhóm hàng chủ lực là điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; hàng dệt, may; sắt thép các loại; hàng hóa khác; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép các loại; hàng thủy sản; phương tiện vận tải và phụ tùng tiếp tục giữ vững ở “tốp 10” nhóm hàng xuất khẩu nhiều nhất trong 11 tháng qua.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng năm 2021, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước tính đạt 3,57 tỉ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước tính đạt 266,75 tỉ USD, tăng 18%. Nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 21,4 tỉ USD, tăng 15,4%. Nhóm hàng thủy sản đạt 7,95 tỉ USD, tăng 3,5%.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 84,8 tỉ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp đến là Trung Quốc đạt 50,5 tỉ USD, tăng 16,8%. Thị trường EU đạt 35,7 tỉ USD, tăng 11,9%. Thị trường ASEAN đạt 25,9 tỉ USD, tăng 23,3%. Thị trường Hàn Quốc đạt 20 tỉ USD, tăng 14,6%. Thị trường Nhật Bản đạt 18 tỉ USD, tăng 3%.

Ở chiều ngược lại, ước tính tháng 11.2021 kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 29,8 tỉ USD, tăng 14% so với tháng trước và tăng 20,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 299,45 tỉ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Về thị trường nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2021, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 98,5 tỉ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 50,3 tỉ USD, tăng 20,3%. Thị trường ASEAN đạt 37 tỉ USD, tăng 36,1%. Nhật Bản đạt 20,3 tỉ USD, tăng 10,1%. Thị trường EU đạt 15,5 tỉ USD, tăng 18,2%. Hoa Kỳ đạt 14,2 tỉ USD, tăng 14,6%.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.